Tư thế ngủ cho người thiếu máu não tốt nhất

723

Tư thế ngủ có thể tạo ra sự khác biệt đối với sức khỏe và tinh thần của mọi người, đặc biệt là người mắc bệnh thiếu máu não. Vậy tư thế ngủ cho người thiếu máu não nào là tốt nhất và giúp tình trạng bệnh được cải thiện? Theo dõi bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế để tìm ra lời giải đáp.

Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não hay thiếu máu cục bộ não là tình trạng xảy ra khi lượng máu lên não không đủ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất. Điều này dẫn đến việc cung cấp oxy bị hạn chế hoặc thiếu oxy não và dẫn đến chết mô não, nhồi máu não hoặc đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đây là một dạng đột quỵ và xuất huyết trong não.

Có hai loại thiếu máu cục bộ:

  • Thiếu máu cục bộ một phần: giới hạn ở một vùng cụ thể của não.
  • Thiếu máu cục bộ toàn bộ: bao gồm các vùng mô não rộng.
Thiếu máu não là tình trạng xảy ra khi lượng máu lên não không đủ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất

Thiếu máu não là tình trạng xảy ra khi lượng máu lên não không đủ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất

Triệu chứng của bệnh thiếu máu não

Biết được các dấu hiệu của bệnh thiếu máu não sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm, điều chỉnh lối sống phù hợp và tìm ra được tư thế ngủ cho người thiếu máu não tốt nhất. Các triệu chứng phổ biến của thiếu máu não bao gồm:

  • Yếu ở một cánh tay hoặc chân
  • Yếu một bên hoặc cả hai bên của cơ thể
  • Hoa mắt, chóng mặt, nhìn đôi
  • Khó nói, nói lắp

Các triệu chứng thiếu máu não có thể phát triển từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút hoặc trong thời gian dài. Nếu não bị tổn thương không hồi phục và xảy ra hiện tượng chết mô, các triệu chứng có thể là vĩnh viễn.

Triệu chứng phổ biến của thiếu máu não là hoa mắt và chóng mặt

Triệu chứng phổ biến của thiếu máu não là hoa mắt và chóng mặt

Phần tiếp theo sẽ bật mí đến bạn tư thế ngủ cho người thiếu máu não tốt nhất.

Gợi ý tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Nằm nghiêng là tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Nằm nghiêng khi ngủ là tư thế ngủ phổ biến được coi là tốt cho sức khỏe và là tư thế ngủ cho người thiếu máu não. Ngủ nghiêng có thể giúp bạn tỉnh táo và có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. 

Vào ban ngày, các tác nhân độc hại trong các hoạt động của não tích tụ trong hệ thống thần kinh trung ương và được đào thải ra ngoài trong khi ngủ thông qua dịch não tủy, bao quanh não và tủy sống. Chất thải của não bao gồm beta amyloid – một chất được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Chất thải này sẽ được loại bỏ tốt nhất khi mọi người ngủ nghiêng về một bên, đặc biệt là bên phải. Vì thế, tư thế ngủ cho người thiếu máu não là nằm nghiêng.

Ngủ nghiêng giữ cho cột sống thẳng hàng và tương đối trung lập. Những người bị đau lưng và đau cổ sẽ thoải mái hơn nếu họ đỡ đầu gối bằng một chiếc chăn hoặc gối ở giữa. Điều này giúp cung cấp hỗ trợ cho hông và xương chậu.

Nằm nghiêng tốt cho sức khỏe và là tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Nằm nghiêng tốt cho sức khỏe và là tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Tư thế này cũng có ích cho những người bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn vì đường thở không bị xẹp xuống như khi ngủ nằm ngửa. Những người có xu hướng ngáy khi ngủ cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi nằm nghiêng khi ngủ.

Nằm nghiêng khi ngủ cũng là tư thế tốt nhất cho những người bị trào ngược axit hoặc GERD, đặc biệt là nằm nghiêng bên trái. Ngủ nghiêng bên trái cũng được khuyến khích cho phụ nữ mang thai vì bụng ít gây áp lực lên tim và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Ngoài nằm nghiêng, cò còn tư thế nằm cho người thiếu máu não nào nữa không?

Tư thế ngủ cho người thiếu máu não phổ biến là nằm ngửa

Một tư thế ngủ cho người thiếu máu não khác là nằm ngửa. Khi nằm ngửa, cơ bắp và hệ thống thần kinh sẽ được nghỉ ngơi tốt nhất. Điều này giúp khí huyết lưu thông, não cũng sẽ nhận được đầy đủ máu và oxy.

Những người bị đau cột sống thắt lưng và đau cổ có thể thấy nhẹ nhõm ở tư thế ngủ cho người thiếu máu não này với sự hỗ trợ thích hợp. Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa chống chỉ định với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Tư thế ngủ cho người thiếu máu não này có thể dẫn đến xẹp đường thở, có xu hướng làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và chứng ngáy ngủ.

Mặc dù đây là một tư thế nằm cho người thiếu máu não được nhiều người ưa thích nhưng nó không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Nằm ngửa khi ngủ cũng làm trầm trọng thêm tính axit.

Một tư thế ngủ cho người thiếu máu não khác là nằm ngửa

Một tư thế ngủ cho người thiếu máu não khác là nằm ngửa

Một số biện pháp phòng ngừa thiếu máu não

Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não cao bao gồm: người mắc bệnh về tim, huyết áp cao, người già, béo phì,… Đây là những người cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên và kiểm soát tốt bệnh lý của mình để phòng ngừa thiếu máu não.

Một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh thiếu máu não bao gồm:

  • Ăn uống lành mạnh, khoa học.
  • Tập thể dục đều đặn và phù hợp với thể chất cá nhân.
  • Từ bỏ hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.
  • Luôn theo dõi, kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp.

Xem thêm: Thiếu máu não nên ăn gì và không nên ăn gì thì tốt nhất?

Bạn nên thực hiện chế độ tập luyện và ăn uống khoa học để ngăn ngừa thiếu máu não

Bạn nên thực hiện chế độ tập luyện và ăn uống khoa học để ngăn ngừa thiếu máu não

Trên đây là gợi ý tư thế ngủ cho người thiếu máu não. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã luôn quan tâm theo dõi các bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất