Sốt xuất huyết có được tắm không?

545

Trong quá trình bị sốt xuất huyết, nhiều người thường nghĩ đến việc kiêng tắm, không đụng tới nước vì sợ bệnh nặng hơn. Nhưng đây có thực sự là sự thật không? Sốt xuất huyết có được tắm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn mang vi rút sốt xuất huyết gây ra. Muỗi Aedes cái là vật trung gian mang vi-rút này. Các triệu chứng sốt thường bắt đầu từ 3 đến 14 ngày sau khi bị muỗi đốt. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt rất cao, đau đầu, nôn mửa, đau cơ, đau khớp và một loại phát ban trên da.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn mang vi rút sốt xuất huyết gây ra

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn mang vi rút sốt xuất huyết gây ra

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết gây ra bởi một trong bốn loại vi-rút sốt xuất huyết do muỗi phát triển mạnh trong và gần nơi ở của con người. Khi một con muỗi đốt một người bị nhiễm vi-rút sốt xuất huyết, vi-rút sẽ xâm nhập vào cơ thể muỗi. Khi con muỗi này đốt người khác, vi-rút sẽ xâm nhập vào máu của người đó. 

Muỗi cái Aedes gây bệnh sốt xuất huyết thường phát triển trong nước sạch nhưng tù đọng, vì vậy cần quan tâm tránh tù đọng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Sau khi hồi phục, bạn phát triển khả năng miễn dịch đối với vi-rút đã lây nhiễm cho mình nhưng không miễn dịch với ba loại vi-rút sốt xuất huyết khác. Nguy cơ phát triển bệnh sốt xuất huyết nặng thực sự tăng lên nếu bạn bị nhiễm lần thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư.

>> Có thể bạn quan tâm: Bị sốt huyết nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Sốt xuất huyết gây ra bởi một trong bốn loại vi-rút sốt xuất huyết do muỗi phát triển gần nơi ở của con người

Sốt xuất huyết gây ra bởi một trong bốn loại vi-rút sốt xuất huyết do muỗi phát triển gần nơi ở của con người

Các triệu chứng của sốt xuất huyết

Trước khi biết được sốt xuất huyết có được tắm không, hãy cùng tìm hiểu về những triệu chứng phổ biến của sốt xuất huyết, bao gồm:

Sốt cao

Nhiệt độ dao động trong khoảng 38 – 40 độ C thường xảy ra trong khoảng 3-15 ngày kể từ khi tiếp xúc với vi-rút, cảm giác ớn lạnh nghiêm trọng làm tăng thêm cảm giác khó chịu.

Đau nhức khắp cơ thể

Những cơn đau này có thể xảy ra ở cơ, xương hoặc thậm chí là khớp. Điều này xảy ra do sự hiện diện của virus gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất dẫn đến đau nhức.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là do nếu vi-rút mạnh và khả năng miễn dịch của bệnh nhân kém thì vi-rút sẽ tiến đến đường tiêu hóa. Điều này không nên kéo dài hơn một vài ngày và không nên xảy ra thường xuyên. Nếu có, thì bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng. Mất nước là một mối quan tâm khác với nôn mửa.

Sốt là triệu chứng hàng đầu của sốt xuất huyết

Sốt là triệu chứng hàng đầu của sốt xuất huyết

Phát ban da

Đây là một triệu chứng khá phổ biến của bệnh sốt xuất huyết nhẹ đến trung bình. Sốt chủ yếu xảy ra 3-4 ngày sau khi sốt và chủ yếu không ngứa. Chúng có thể tự khỏi trong vài ngày và sau đó bất ngờ xuất hiện trở lại.

Nhức đầu và ăn mất ngon

Nhức đầu, đau lưng dưới, đau sau mắt và ăn mất ngon thường gặp ở sốt xuất huyết.

Đau bụng

Đau bụng dữ dội là triệu chứng sốt xuất huyết thường gặp, thường phát triển ở phần tư phía trên bên phải của bụng.

Phân có máu

Phân có máu thường xuất hiện sau sốt 3-5 ngày. Phân đen có thể trở nên đáng chú ý đối với bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bị sốt xuất huyết có được tắm không?

Nhiều người cho rằng bệnh nhân sốt xuất huyết không nên tiếp xúc với nước, vậy thực tế thì sốt xuất huyết có được tắm không? 

Tắm là điều cần thiết để giữ vệ sinh. Bạn có thể tắm bằng nước ấm để loại bỏ tất cả các chất độc và các tạp chất khác khỏi cơ thể. Tắm ít nhất một lần mỗi ngày để giữ vệ sinh. 

Ngoài ra, hãy sử dụng chất khử trùng và các chất tẩy rửa khác để giữ cho môi trường xung quanh bạn luôn sạch sẽ. Giữ quần áo của bạn tránh xa các thành viên khác trong gia đình để tránh lây truyền vi khuẩn.

Trên là giải đáp cho thắc mắc sốt xuất huyết có được tắm không? Nếu bạn đang trong tình trạng bệnh nhẹ thì câu trả lời chắc chắn là CÓ. Nếu bạn đang bị xuất huyết dưới da thì không nên tắm vì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Những lưu ý cần chú ý khi tắm trong lúc đang bị sốt xuất huyết:

  • Không tắm bằng nước lạnh.
  • Khi gội đầu cần làm khô tóc ngay.
  • Không tắm, ngâm nước trong khoảng thời gian quá lâu.
  • Không kì cọ cơ thể mạnh tay.
  • Khi đang trong giai đoạn bị hạ tiểu cầu (triệu chứng: chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…) bạn tuyệt đối không nên tắm, mà chỉ nên dùng khăn ấm lau người. 
Sốt xuất huyết có được tắm không? Bạn vẫn có thể tắm mỗi ngày để giữ vệ sinh cá nhân khi bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có được tắm không? Bạn vẫn có thể tắm mỗi ngày để giữ vệ sinh cá nhân khi bị sốt xuất huyết

Mất bao nhiêu ngày để khỏi bệnh sốt xuất huyết?

Thời gian hồi phục của sốt xuất huyết thường từ 2-7 ngày, tuy nhiên thời gian hồi phục có thể dao động tùy theo từng trường hợp cụ thể. Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không đổi trong hơn một tuần.

Điều trị sốt xuất huyết như thế nào?

Không có cách chữa trị hoặc điều trị cụ thể cho bệnh sốt xuất huyết. Điều trị bao gồm làm giảm các triệu chứng của bạn trong khi nhiễm trùng diễn ra. Các phương pháp điều trị sau đây có thể hữu ích:

Sốt xuất huyết nhẹ hoặc ở giai đoạn đầu

  • Dùng paracetamol để giảm đau và hạ sốt. Không nên sử dụng aspirin và ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong cơ thể.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước. Như vậy, uống nhiều nước sạch, nước bù muối là điều cần thiết để giữ cân bằng chất lỏng thích hợp trong cơ thể.
  • Nghỉ ngơi nhiều.
Dùng paracetamol có thể giảm đau và hạ sốt khi bị sốt xuất huyết

Dùng paracetamol có thể giảm đau và hạ sốt khi bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nặng

Sốt xuất huyết nặng là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp hoặc nhập viện. Đối với tình trạng nghiêm trọng, cần phải nhập viện và có thể cần:

  • Dịch truyền tĩnh mạch, thuốc IV và thuốc tiêm.
  • Truyền tiểu cầu.
  • Nghỉ ngơi và theo dõi.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “sốt xuất huyết có được tắm không?”, mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ hữu ích cho bạn và gia đình của mình. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất