Tụt huyết áp nên ăn uống gì?

12739

Giống như bệnh nhân cao huyết áp, bệnh nhân huyết áp thấp cần phải cân nhắc trước khi lựa chọn đồ ăn, nước uống. Vậy tụt huyết áp nên ăn uống gì? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tham khảo thông tin dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh huyết áp thấp, giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn nhé!

Biểu hiện tụt huyết áp thường gặp

Cơ thể mỗi người sẽ giữ cho huyết áp ổn định bằng nhiều phương thức khác nhau, hoạt động để máu luôn đều đặn được tim bơm đến cung cấp cho các cơ quan. Vì lí do nào đó, chỉ số huyết áp tâm thu thấp hơn 90 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 60 mmHg thì bạn đang gặp vấn đề tụt huyết áp.

Nếu bị tụt huyết áp một cách đột ngột, người bệnh sẽ cảm thấy hồi hộp, tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, tự dưng choáng váng, nếu bị nặng hơn do mãn tính thì lú lẫn, lơ mơ, ngất xỉu bất chợt, mất ý thức, vì khi đó não và cơ quan khác không nhận được lượng máu cung cấp đủ oxy và các chất dinh dưỡng.

Biểu hiện tụt huyết áp thường gặp

Biểu hiện tụt huyết áp thường gặp

Bệnh nhân bị tụt huyết áp nên ăn uống gì?

Khi bị tụt huyết áp nên ăn gì?

Đối với người bị huyết áp thấp, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Bởi thiếu chất sẽ kéo theo chất lượng máu kém, cơ thể càng xanh xao, gầy yếu và tụt huyết áp thường xuyên. Bởi vậy người bệnh huyết áp thấp nên có một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, cụ thể là:

  • Người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa sắt, vitamin và Acid folic để đẩy nhanh quá trình tạo máu như: Ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, tôm cá, trứng, súp lơ xanh, rau cải bó xôi, bí đỏ, táo, lựu, mật ong, các loại đậu, khoai lang, rau dền, rau đay,…
  • Ăn mặn hơn một chút so với người bình thường. Nếu không muốn sử dụng nhiều muối trong bữa ăn, người bệnh có thể sử dụng nước sốt đậu nành để thay thế.
  • Chia nhỏ bữa ăn lớn thành nhiều bữa ăn nhỏ, hạn chế ăn đồ ăn giàu tinh bột, không được bỏ bữa hay ăn theo cảm hứng để hạn chế tụt huyết áp sau ăn.

>> Xem thêm: Người bị huyết áp thấp nên ăn gì? 10 Thực phẩm cực tốt

Tụt huyết áp nên ăn uống gì?. (Ảnh: Internet)

Tụt huyết áp nên ăn uống gì? (Ảnh: Internet)

Tụt huyết áp nên uống nước gì?

Khi bị tụt huyết áp người bệnh nên uống nhiều nước lọc hoặc có thể uống trà gừng, cà phê, trà đặc để kích thích nhịp tim trong thời gian ngắn, nâng cao chỉ số huyết áp tạm thời, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu trở lại. Không nên sử dụng đồ uống chứa chất cồn như rượu, bia…

Người bệnh có thể sử dụng các thức uống trên để cải thiện các triệu chứng trong khi bị tụt huyết áp nhưng không nên dùng thường xuyên trong ngày, nhất là sử dụng các thức uống kích thích thần kinh vào buổi tối bởi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Đó là những thức uống nên cho bệnh nhân tụt huyết áp dùng ngay và được coi như cách sơ cứu người bị tụt huyết áp tốt nhất nên làm, tránh dẫn đến các biến chứng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận, tai biến mạch máu não, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

>> Xem thêm: Bệnh Nhân Bị Hạ Huyết Áp Nên Uống Gì?

Tụt huyết áp nên uống trà gừng

Tụt huyết áp nên uống trà gừng

Cách phòng ngừa bị tụt huyết áp

Bên cạnh xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý để kiểm soát được bệnh huyết áp thấp, ngăn ngừa những biến chứng tiêu cực cho sức khỏe, người bệnh cần thực hiện một số điểm dưới đây

  • Luôn duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học nhất
  • Sử dụng máy đo huyết áp thường xuyên song song tích cực luyện tập thể chất mỗi ngày. Lựa chọn một số môn thể thao lý tưởng để luyện tập như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông….
  • Sinh hoạt hợp lý: Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giản. Ngủ đủ giấc mỗi ngày, không thức khuya, ngủ muộn, không hoạt động quá mức, hạn chế căng thẳng mệt mỏi…
  • Tránh ngồi lâu một chỗ hay vắt chân khi ngồi, nên thay đổi tư thế từ từ. Trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng hay đang ngồi mà cần phải đứng lên, thì nên hít thở sâu một vài phút, sau đó mới từ từ ngồi hoặc đứng dậy.Ngủ với gối đầu cao hơn cũng có thể giúp nâng cao chỉ số huyết áp.
  • Khi bắt đầu có các triệu chứng của tụt huyết áp trong khi đứng, bạn có thể đặt một chân lên ghế, gập người về phía trước. Những động tác này sẽ làm máu lưu thông từ chân về trái tim và sau đó là lên não tốt hơn…
  • Đo huyết áp thường xuyên

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là một số thông tin chia sẻ về bệnh nhân tụt huyết áp nên ăn uống gì và cách phòng bệnh huyết áp thấp. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.