Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất | 18 Thực phẩm nên dùng

11964

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Việc bạn ăn gì, uống gì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu của bạn. Vì thế để giảm lượng đường trong máu bạn nên tham khảo ăn một số loại thực phẩm dưới đây.

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất

Hạ đường huyết với những thực phẩm nào?

Bơ đậu phộng

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để hạ đường huyết? Bơ đậu phộng giúp hạ đường huyết trong máu, nếu bạn ăn liền 2 muỗng bơ đậu phộng sẽ hạ lượng đường huyết trong máu xuống khoảng 40mg. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không nên ăn bơ đậu phộng với bánh quy hoặc bánh mì vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu lên nhanh.

Bơ đậu phộng giúp hạ đường huyết trong máu

Bơ đậu phộng giúp hạ đường huyết trong máu

Trà xanh

Uống trà xanh là một cách để hạ đường huyết hiệu quả. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có EGCG (Epigallocatechin gallate) – chất có tác dụng giúp duy trì sự linh hoạt của các mạch máu và ổn định lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thành phần này có thể làm giảm lượng đường trong máu và hạn chế sự tăng cao sau khi ăn, đặc biệt là khi bữa ăn chủ yếu là các loại carbohydrate.

>> Ngoài trà xanh bạn có thể tham khảo thêm các loại trà cho người bị tiểu đường giúp ổn định đường huyết tốt

Ăn gì để hạ đường trong máu? Hãy thử quế

Các nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm lượng đường trong máu lên đến 29%. Nó có tác dụng làm chậm quá trình phân hủy chất bột đường trong đường tiêu hóa, giúp giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Tương tự như insulin, quế cũng có tác dụng làm giảm đường huyết, tuy nhiên tốc độ này chậm hơn nhiều. Liều lượng hiệu quả của quế là từ 1 đến 6g mỗi ngày, hoặc khoảng 0,5-2 thìa cà phê. Rắc một vài thìa cà phê quế vào sữa chua hoặc thỉnh thoảng nhấm nháp thanh quế, sẽ giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả.

Lưu ý: Bạn không nên lạm dụng dùng quá nhiều để tránh gây hại cho sức khỏe.

Rượu vang đỏ

Uống một ly rượu vang đỏ giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, phải là rượu vang đỏ, không phải là rượu vang trắng bia hay những loại đồ uống có cồn, kích thích khác.

Uống một ly rượu vang đỏ giúp giảm lượng đường trong máu

Uống một ly rượu vang đỏ giúp giảm lượng đường trong máu

Giấm

Giấm táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, trong đó có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện sự nhạy cảm của insulin. Người bị mắc bệnh tiểu đường có thể uống 2 muỗng giấm trước bữa ăn hoặc trộn giấm với các loại rau ăn sẽ làm giảm sự gia tăng đột biến glucose trong máu.

Lưu ý: Trước khi sử dụng rượu giấm táo, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu đang dùng thuốc để điều trị tình trạng tăng đường huyết.

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Hạnh nhân là một lựa chọn tốt

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Khi lượng glucose trong máu cao bạn hãy ăn một ít hạnh nhân hoặc quả bồ đào nó sẽ giúp giảm lượng đường trong máu nhanh chóng.

Hạnh nhân - Ăn gì hạ đường huyết nhanh?

Hạnh nhân – Ăn gì hạ đường huyết nhanh?

Uống nước

Nước làm loãng máu và giảm bớt lượng đường trong máu, bạn nên uống liền hai ly nước lớn, cho 3 phút uống ly nước thứ ba sẽ khiến bạn đi tiểu, đây là cách hạ đường trong máu nhanh.

Ăn gì để hạ đường huyết? Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Chất xơ mất nhiều thời gian để phân hủy và tiêu hóa và điều này đảm bảo rằng glucose được chuyển hóa chậm, do đó ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Bông cải xanh rất ít carbohydrate, calo nhưng lại giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất hỗ trợ rất nhiều chức năng của cơ thể. Vì thế nếu bạn chưa biết ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất, hãy thử món bông cải xanh xào hoặc luộc.

Măng tây 

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Măng tây ít calo, nhiều protein và là nguồn khoáng chất tuyệt vời, đặc biệt là kali. Tiêu thụ măng tây thường xuyên có thể dẫn đến bài tiết nước tiểu và muối cao, giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Tiêu thụ măng tây giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Tiêu thụ măng tây giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Đừng bỏ qua hạt chia 

Hạt chia có nhiều chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại. Vì thế, nếu bạn còn băn khoăn ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất thì đừng bỏ qua hạt chia.

Dâu tây 

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng dâu tây có thể cải thiện tín hiệu insulin, chuyển glucose ra khỏi máu và vào tế bào nhanh hơn. Ăn dâu tây có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm viêm, đặc biệt là khi tiêu thụ trong vòng hai giờ sau bữa ăn.

>> Xem thêm: Các loại trái cây dành cho người tiểu đường

Ăn dâu tây có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm viêm

Ăn dâu tây có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm viêm

Tỏi 

Ăn gì để hạ đường huyết? Tỏi có thể giúp giảm huyết áp và giảm mức cholesterol để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ổn định lượng đường trong máu. Tỏi có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu, điều này có thể có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Gạo lứt 

Carbohydrate tinh chế như gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn như gạo lứt, được tiêu hóa chậm hơn, khiến lượng đường trong máu thay đổi ít hơn và nhẹ nhàng hơn. Vì thế, khi tìm hiểu ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất, bạn có thể thấy gạo lứt là một gợi ý hàng đầu.

>> Xem thêm: Loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường

Gạo lứt được tiêu hóa chậm khiến lượng đường trong máu thay đổi ổn định hơn

Gạo lứt được tiêu hóa chậm khiến lượng đường trong máu thay đổi ổn định hơn

Mướp đắng 

Mướp đắng từ lâu còn được sử dụng như một phương thuốc thảo dược cho bệnh tiểu đường loại 2, giảm nồng độ glucose trong máu bằng cách tác động lên các mô ngoại vi và ngăn chặn sự thèm ăn tương tự như tác dụng của insulin trong não.

Táo 

Ăn táo thường xuyên có khả năng làm giảm tình trạng kháng insulin, dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn. Điều này là do các polyphenol trong táo, được tìm thấy chủ yếu ở vỏ táo, kích thích tuyến tụy của bạn giải phóng insulin và giúp các tế bào của bạn hấp thụ đường.

Ăn táo thường xuyên làm giảm tình trạng kháng insulin giúp lượng đường trong máu thấp hơn

Ăn táo thường xuyên làm giảm tình trạng kháng insulin giúp lượng đường trong máu thấp hơn

Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất? Cá 

Cá và động vật có vỏ cung cấp nguồn protein quý giá, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Protein rất cần thiết cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Trứng

Thực phẩm giàu protein như trứng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu cho những người mắc bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu và chỉ có 80 calo mỗi quả. Trứng cũng chứa các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp  giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến bệnh tiểu đường.

Ăn gì để hạ đường trong máu? Ăn gừng 

Gừng là một bổ sung tuyệt vời cho việc điều trị bệnh tiểu đường nếu bạn tiêu thụ gừng một cách điều độ. Ăn tối đa 4 gam mỗi ngày có thể giúp giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh quá trình sản xuất insulin.

Gừng là một bổ sung tuyệt vời cho việc điều trị bệnh tiểu đường

Gừng là một bổ sung tuyệt vời cho việc điều trị bệnh tiểu đường

Tại sao đường huyết cao lại gây nguy hiểm cho người bệnh

Bạn cần nhận biết và điều trị chứng tăng đường huyết kịp thời, vì nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Các giai đoạn tăng đường huyết nhẹ không thường xuyên thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại và có thể được điều trị khá dễ dàng hoặc có thể tự trở lại bình thường. Tuy nhiên, đường huyết cao có thể gây nguy hiểm nếu lượng đường trong máu trở nên rất cao hoặc duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

Đường huyết cao có nguy hiểm không

Đường huyết cao có nguy hiểm không

Lượng đường trong máu rất cao có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như:

  • Nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA) – một tình trạng do cơ thể cần phân hủy chất béo làm nguồn năng lượng, có thể dẫn đến hôn mê do tiểu đường. Điều này có xu hướng ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.
  • Tình trạng tăng đường huyết hyperosmolar (HHS) – tình  trạng mất nước nghiêm trọng do cơ thể cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa. Điều này có xu hướng ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thường xuyên có lượng đường trong máu cao trong thời gian dài (trong nhiều tháng hoặc nhiều năm) có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho các bộ phận của cơ thể như mắt, dây thần kinh, thận và mạch máu.

Nếu bạn thường xuyên bị tăng đường huyết, hãy nói chuyện với bác sĩ để thay đổi cách điều trị hoặc lối sống để giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh. 

Một vài lưu ý để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết

Để hạ đường huyết nhanh chóng, bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết, các bạn nên có chế độ vận động phù hợp như chạy bộ, đạp xe hoặc một số động tác uốn dẻo.

Uống thuốc theo hướng dẫn. Nếu lượng đường trong máu của bạn thường cao, bác sĩ có thể thay đổi lượng thuốc bạn dùng hoặc thời điểm bạn dùng thuốc.

Kiểm tra lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kiểm tra thường xuyên hơn nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc nếu bạn lo lắng về lượng đường trong máu cao hay thấp

Một vài lưu ý để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết

Một vài lưu ý để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết

Lời khuyên: Bạn nên sử dụng máy test tiểu đường để theo dõi lượng đường huyết thường xuyên, để có chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Ăn gì để hạ đường huyết nhanh nhất?”. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được lượng đường trong cơ thể một cách hiệu quả. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.