Uống nước rau húng quế có tác dụng gì đối với sức khỏe?

5506

Nước rau húng quế là thức uống có hương vị thơm ngon và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú có trong loại rau này. Vậy bạn đã biết uống nước rau húng quế có tác dụng gì chưa? Khám phá ngay 10+ công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe khi uống thức uống này thường xuyên.

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì?

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì?

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì?

Rau húng quế chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, beta-carotene, beta-cryptoxanthin cùng một số loại tinh dầu. Những lợi ích sức khỏe mà rau húng quế mang lại cho sức khỏe đều đến từ những chất dinh dưỡng này. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của nước rau húng quế:

Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Cholesterol LDL (cholesterol xấu gây tắc nghẽn mạch máu LDL) và chất béo trung tính có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch. Theo đó, hàm lượng eugenol dồi dào trong nước rau húng quế có thể giúp bạn ngăn ngừa những nguy cơ này và tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ khả năng làm giảm cholesterol LDL, giảm chất béo trung tính, các dạng chất béo trong máu. 

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Các flavonoid như vicenin và orientin trong rau húng quế có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào và nhiễm sắc thể, chống lại tổn thương do bức xạ và oxy hóa. Uống nước rau húng quế cũng có thể loại bỏ các chất gây ung thư, chất gây đột biến.

Các flavonoid như vicenin và orientin trong rau húng quế có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Các flavonoid như vicenin và orientin trong rau húng quế có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Ổn định lượng đường trong máu

Các chất chống oxy hóa trong rau húng quế như eugenol, caryophyllene và methyl eugenol đều có công dụng giải phóng insulin giúp giảm mức đường trong máu, điều này đặc biệt có lợi cho người bệnh tiểu đường và cũng có thể ngăn ngừa bệnh lý này xảy ra. Nhiều nghiên cứu cũng cho biết uống rau húng quế cũng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường như bệnh võng mạc và đục thủy tinh thể.

Phòng ngừa và điều trị cao huyết áp

Hàm lượng eugenol cao trong húng quế góp phần làm giãn mạch máu, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong húng quế như tannin, saponin và flavonoid cũng ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ động mạch. Điều này có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao.

Hàm lượng eugenol cao trong húng quế có thể ngăn ngừa và hỗ trợ trị cao huyết áp

Hàm lượng eugenol cao trong húng quế có thể ngăn ngừa và hỗ trợ trị cao huyết áp

Điều trị nhiễm khuẩn 

Rau húng quế có chứa một số loại tinh dầu thơm như linalool, eugenol, citral và limonene hoạt động chống lại nhiễm trùng vi khuẩn bằng cách làm hỏng thành tế bào vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Uống nước rau diếp cá có thể chống lại vi khuẩn ở người bị nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp, bụng và da.

Chống viêm trong cơ thể

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Các loại dầu trong húng quế như citronellol, linalool và eugenol có thể giúp cải thiện tình trạng viêm ruột, viêm khớp dạng thấp… Hơn nữa, uống nước rau húng quế cũng có thể giúp điều trị đau đầu, sốt, cảm lạnh, đau họng.

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Uống nước rau húng quế giúp chống viêm cơ thể

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Uống nước rau húng quế giúp chống viêm cơ thể

Giải độc cơ thể

Các nghiên cứu cho biết uống nước rau húng quế có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại độc tố bằng cách tăng cường chất chống oxy hóa, tăng hoạt động của các enzyme giúp loại bỏ và trung hòa các gốc tự do. Theo đó, rau húng quế là một loại thảo dược tuyệt vời cho gan – một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể bạn. Uống nước rau húng quế giúp bạn giải độc gan, ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo trong gan, đồng thời loại bỏ và thanh lọc độc tố khỏi máu.

Tăng cường hệ miễn dịch 

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu từ rau húng quế có thể cải thiện khả năng miễn dịch tế bào. Uống nước rau húng quế có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách sản xuất kháng thể và thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Uống nước húng quế có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Uống nước húng quế có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Kiểm soát căng thẳng 

Tiêu thụ rau húng quế có thể kiểm soát căng thẳng nhờ tác dụng chống thiếu oxy (khả năng giảm căng thẳng do quá trình oxy hóa trong cơ thể). Uống nước húng quế có tác dụng trẻ hóa, giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng, hỗ trợ cải thiện trí nhớ.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Rau húng quế có chứa eugenol có đặc tính chống viêm, giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Vậy nên uống nước húng quế sẽ giúp bạn có quá trình tiêu hóa tối ưu và làm giảm táo bón bằng cách hoạt động như thuốc nhuận tràng.

Rau húng quế có chứa eugenol có đặc tính chống viêm, giúp tiêu hóa khỏe mạnh

Rau húng quế có chứa eugenol có đặc tính chống viêm, giúp tiêu hóa khỏe mạnh

Chữa ho, cảm cúm

Húng quế có lượng tinh dầu và chất chống oxy hóa đa dạng giúp thư giãn các tế bào cơ trong phổi để cải thiện và giảm ho do cảm lạnh, cúm và viêm phế quản. Ngoài ra, vì có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn nên rau húng quế cũng có thể làm giảm kích ứng phổi và giúp chống lại các loại virus gây cảm lạnh và cúm. 

Chữa bệnh nhiệt miệng, viêm họng và viêm amiđan

Uống nước rau húng quế có tác dụng gì? Vì có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn nên rau húng quế có thể được dùng làm trà, nước uống để điều trị vết loét, viêm nướu, viêm họng và viêm amidan. 

Rau húng quế được dùng làm nước uống trị vết loét, viêm nướu, viêm họng và viêm amidan

Rau húng quế được dùng làm nước uống trị vết loét, viêm nướu, viêm họng và viêm amidan

Hướng dẫn cách làm nước húng quế đơn giản tại nhà

Nước rau húng quế hay trà húng quế, khi uống sẽ mang đến cho bạn cảm giác ấm họng và dễ chịu, nhất là vào thời điểm giao mùa. Cách làm nước rau húng quế tại nhà cũng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện chỉ với vài bước.

Nguyên liệu: 30g rau húng quế tươi, 1 nhánh gừng, 12g trà xanh, đường, nước nóng.

  • Cách 1: Pha trà gừng húng quế

Sau khi đã rửa sạch và ngâp rau húng quế trong nước muối 15 phút, bạn hãy lấy ra để cho ráo nước. Tiếp đến rửa sạch và thái mỏng gừng. Cho gừng và rau húng quế vào ấm trà, đun sôi nước và đổ vào. Hãm trong 10 phút sau đó bạn có thể rót ra ly và thưởng thức.

Nếu thích uống lạnh, bạn có thể để nguội trà gừng húng quế cho vào tủ lạnh hoặc thêm đá vào khi uống.

Trà gừng húng quế có mùi thơm nhẹ, vị thanh rất thơm ngon

Trà gừng húng quế có mùi thơm nhẹ, vị thanh rất thơm ngon

  • Cách 2: Pha trà xanh húng quế

Để pha trà xanh húng quế, bạn làm sạch cả 2 nguyên liệu trên (hoặc dùng trà xanh khô thì không cần). Tiếp đến cho trà xanh và lá húng quế vào ấm, đổ nước sôi vào hãm trong 10 phút. Sau thời gian này bạn đã có thể thưởng thức trà xanh húng quế. Để dễ uống hơn, bạn cũng có thể chút đường (hoặc mật ong, sữa,.. tùy thích).

Trà xanh húng quế làm ấm họng và dễ chịu

Trà xanh húng quế làm ấm họng và dễ chịu

Lưu ý gì khi uống nước rau húng quế?

Các hợp chất trong rau húng quế hầu hết biến mất trong quá trình sấy khô, vì vậy hãy chọn húng quế tươi để pha nước uống. Điều này sẽ giúp bạn nhận được đầy đủ những lợi ích sức khỏe khi uống nước rau húng quế.

Không nên lạm dụng uống nước rau húng quế quá nhiều hoặc thay thế hoàn toàn cho nước lọc để tránh tác dụng phụ cho cơ thể.

Cơ thể mỗi người có thể tạo ra phản ứng khác nhau với rau húng quế. Do đó nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi uống nước húng quế, tốt nhất bạn nên ngừng uống ngay và tìm đến bác sĩ.

Rau húng quế có thể tương tác với một số loại thuốc nên nếu đang dùng thuốc điều trị, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn uống nước rau húng quế.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống nước húng quế vì thực tế, có một số loại húng quế có thể không an toàn cho cả mẹ bầu, thai nhi và trẻ sơ sinh.

Một số lưu ý khi uống nước rau húng quế để bảo vệ sức khỏe

Một số lưu ý khi uống nước rau húng quế để bảo vệ sức khỏe

Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết chia sẻ “Uống nước rau húng quế có tác dụng gì?” từ Siêu Thị Y Tế. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho sức khỏe của bạn cùng gia đình. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.