Những điều cần biết về bệnh sốt ở trẻ em

731

Tất cả trẻ em đều bị sốt theo thời gian. Bản thân cơn sốt thường không gây hại và nó có thể là một điều tốt vì cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng. Nhưng khi con bạn thức dậy vào nửa đêm, mặt đỏ bừng và đổ mồ hôi, bạn có thể không biết phải làm gì tiếp theo. Dưới đây là những điều cần biết về bệnh sốt ở trẻ em.

Những điều cần biết về bệnh sốt ở trẻ em

Những điều cần biết về bệnh sốt ở trẻ em

Bệnh sốt ở trẻ em là gì?

Bệnh sốt ở trẻ em xảy ra khi bộ điều nhiệt bên trong cơ thể tăng nhiệt độ cơ thể lên trên mức bình thường. Bộ điều chỉnh nhiệt này được tìm thấy trong một phần của não được gọi là vùng dưới đồi. Vùng dưới đồi biết nhiệt độ cơ thể bạn nên ở mức nào (thường là khoảng 98,6°F/37°C) và sẽ gửi thông báo đến cơ thể bạn để giữ nhiệt độ như vậy.

Nhiệt độ cơ thể của hầu hết mọi người thay đổi một chút trong ngày: Nhiệt độ thường thấp hơn một chút vào buổi sáng, cao hơn một chút vào buổi tối và có thể thay đổi khi trẻ em chơi đùa và tập thể dục.

Bệnh sốt ở trẻ em xảy ra khi bộ điều nhiệt bên trong cơ thể tăng nhiệt độ cơ thể lên trên mức bình thường

Bệnh sốt ở trẻ em xảy ra khi bộ điều nhiệt bên trong cơ thể tăng nhiệt độ cơ thể lên trên mức bình thường

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em?

Điều quan trọng cần nhớ là bản thân sốt không phải là bệnh, nó thường là dấu hiệu hoặc triệu chứng của một vấn đề khác. Bệnh sốt ở trẻ em có thể do một số nguyên nhân, bao gồm:

Nhiễm trùng

Hầu hết các cơn sốt là do nhiễm trùng hoặc bệnh khác. Sốt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên.

Mặc quần áo quá mức

Trẻ sơ sinh có thể bị sốt nếu mặc quần áo quá nóng hoặc ở trong môi trường nóng vì chúng không điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể tốt như trẻ lớn hơn. Nhưng vì bệnh sốt ở trẻ em sơ sinh có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, ngay cả trẻ sơ sinh mặc quần áo quá mức cũng phải được bác sĩ kiểm tra nếu bị sốt.

Chủng ngừa

Trẻ sơ sinh và trẻ em đôi khi bị sốt nhẹ sau khi chủng ngừa. Mặc dù việc mọc răng có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ, nhưng có lẽ đó không phải là nguyên nhân gây bệnh sốt ở trẻ em nếu nhiệt độ của trẻ cao hơn 100°F (37,8°C).

Sốt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên

Sốt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên

Khi nào sốt là một dấu hiệu nghiêm trọng?

Bệnh sốt ở trẻ em không phải lúc nào cũng cần được điều trị. Tuy nhiên, sốt cao có thể khiến trẻ khó chịu và làm cho các vấn đề như mất nước trở nên trầm trọng hơn.

Trẻ em có nhiệt độ thấp hơn 102 ° F (38,9 ° C) thường không cần dùng thuốc trừ khi chúng thấy khó chịu. Nếu trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở xuống có nhiệt độ trực tràng từ 100,4 ° F (38 ° C) trở lên, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Ngay cả một cơn sốt nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng có thể xảy ra ở trẻ nhỏ.

Nếu con bạn từ 3 tháng đến 3 tuổi và sốt từ 102,2 ° F (39 ° C) trở lên, hãy gọi điện để hỏi bác sĩ. Đối với trẻ lớn hơn, hãy tính đến hành vi và mức độ hoạt động của bé. Bệnh sốt ở trẻ em có thể không nghiêm trọng nếu con bạn: vẫn vui chơi, ăn uống tốt, cảnh giác và mỉm cười với bạn, có màu da bình thường.

>> Xem ngay: Nhiệt Độ Trung Bình Của Trẻ Sơ Sinh Là Bao Nhiêu?

Cách kiểm tra nhiệt độ của trẻ

Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế đo miệng, đo trực tràng và đo ở nách

Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế đo miệng, đo trực tràng và đo ở nách

Một nụ hôn nhẹ nhàng trên trán hoặc một bàn tay đặt nhẹ trên da thường đủ để cho bạn biết con bạn đang bị sốt. Tuy nhiên, phương pháp đo nhiệt độ này sẽ không cho phép đo chính xác. Sử dụng nhiệt kế điện tử để xác nhận cơn sốt theo từng loại:

  • Đo bằng miệng: 100 ° F (37,8 ° C)
  • Đo trực tràng: 100,4 ° F (38 ° C)
  • Đo ở nách: 99 ° F (37,2 ° C)

Nhưng sốt cao như thế nào không cho bạn biết nhiều về mức độ bệnh sốt ở trẻ em. Cảm lạnh đơn giản hoặc nhiễm vi rút khác đôi khi có thể gây sốt khá cao (trong khoảng 102 ° –104 ° F / 38,9 ° –40 ° C), nhưng điều này thường không có nghĩa là có vấn đề nghiêm trọng. Trên thực tế, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, có thể không gây sốt hoặc thậm chí thân nhiệt thấp (dưới 97 ° F hoặc 36,1 ° C).

Gợi ý cho bạn vài sản phẩm nhiệt kế điện tử chất lượng:

nhiet ke hong ngoai do tran khong tiep xuc reiwa jxb 183 av31604483328.nv

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Reiwa JXB-183
Giá bán tham khảo: 780.000đ

nhiet ke hong ngoai do tran khong tiep xuc loye ly f1 av11604481921.nv

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Loye LY-F1
Giá bán tham khảo: 499.000đ

1 min1585104690.nv

Nhiệt kế đo trán không tiếp xúc Berrcom JXB-178
Giá bán tham khảo: 499.000đ

3 24 nhiet ke boso 21490339373.nv

Nhiệt kế điện tử hồng ngoại đo trán Bosotherm Diagnostic
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

Cách giảm triệu chứng cơn sốt ở trẻ

Các loại thuốc

Nếu con bạn quấy khóc hoặc khó chịu, bạn có thể cho trẻ uống acetaminophen hoặc ibuprofen dựa trên khuyến nghị về độ tuổi hoặc cân nặng của gói thuốc. (Trừ khi được bác sĩ hướng dẫn, không bao giờ cho trẻ uống aspirin do có liên quan đến hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong.) Nếu bạn không biết liều lượng khuyến cáo hoặc con bạn dưới 2 tuổi, hãy gọi cho bác sĩ.

Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi không được cho uống bất kỳ loại thuốc nào để hạ sốt khi chưa được bác sĩ kiểm tra. Hãy nhớ rằng thuốc hạ sốt có thể tạm thời làm hạ nhiệt độ, nhưng thường sẽ không khiến nhiệt độ trở lại bình thường và sẽ không điều trị được lý do cơ bản gây ra cơn sốt.

Tạo cảm giác thoải mái cho bé

Cho con bạn mặc quần áo mỏng nhẹ và che phủ bằng một tấm khăn trải giường hoặc chăn nhẹ. Mặc quần áo quá chặt có thể ngăn nhiệt cơ thể thoát ra ngoài và khiến nhiệt độ tăng lên.

Đảm bảo phòng ngủ của con bạn có nhiệt độ thoải mái, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Trong khi một số cha mẹ sử dụng nước ấm để tắm hạ sốt, thì phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời. Không bao giờ cho bé chườm đá hay tắm nước lạnh (chúng có thể gây ớn lạnh có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể).

Hãy mặc quần áo mỏng nhẹ cho bé và che phủ bằng một tấm khăn khi bé bị sốt

Hãy mặc quần áo mỏng nhẹ cho bé và che phủ bằng một tấm khăn khi bé bị sốt

Thức ăn và đồ uống

Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước vì sốt khiến trẻ mất nước nhanh hơn bình thường. Nước, súp, đá viên và gelatin có hương vị đều là những lựa chọn tốt. Tránh đồ uống có caffein, bao gồm cả cola và trà, vì chúng có thể làm cho tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn do đi tiểu nhiều hơn.

Nếu con bạn cũng bị nôn hoặc bị tiêu chảy, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên cho trẻ uống dung dịch điện giải (bù nước) dành riêng cho trẻ em hay không. Ngoài ra, hạn chế cho trẻ ăn trái cây và nước ép táo. Nói chung, hãy để trẻ ăn những gì chúng muốn (với lượng vừa phải), nhưng đừng ép nếu chúng không thích.

Cho trẻ nghỉ ngơi

Đảm bảo rằng con bạn được nghỉ ngơi nhiều. Nằm trên giường cả ngày là không cần thiết, nhưng một đứa trẻ bị ốm nên được nghỉ ngơi vừa đủ. Tốt nhất nên để trẻ bị sốt không đến trường.

Đảm bảo rằng con bạn được nghỉ ngơi nhiều hơn khi bé bị sốt

Đảm bảo rằng con bạn được nghỉ ngơi nhiều hơn khi bé bị sốt

Xem thêm:

Khi nào nên gọi cho bác sĩ?

Gọi cho bác sĩ nếu:

  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi với nhiệt độ trực tràng từ 100,4 ° F (38 ° C) trở lên
  • Trẻ lớn hơn với nhiệt độ cao hơn 102,2 ° F (39 ° C)
  • Trẻ lớn hơn sốt dưới 102,2 ° F (39 ° C)
  • Trẻ không uống nước hoặc quá mệt để uống đầy đủ, bị tiêu chảy kéo dài hoặc nôn mửa nhiều lần
  • Trẻ có dấu hiệu mất nước (đi tiểu ít hơn bình thường, không có nước mắt khi khóc, kém tỉnh táo và hoạt động kém hơn bình thường)
  • Trẻ đau họng hoặc đau tai
  • Trẻ vẫn còn sốt sau 24 giờ (ở trẻ em dưới 2 tuổi) hoặc 72 giờ (ở trẻ từ 2 tuổi trở lên)
  • Trẻ có vấn đề y tế mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư, lupus hoặc bệnh hồng cầu hình liềm
  • Trẻ bị phát ban, bị đau khi đi tiểu.

Gọi cấp cứu nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: khóc không ngừng, cực kỳ khó chịu hoặc quấy khóc, chậm chạp và khó thức dậy, phát ban hoặc các đốm màu tím trông giống như vết bầm tím trên da (không có trước khi con bạn bị bệnh), môi và lưỡi hoặc móng tay màu xanh, hỗ mềm trên đầu của trẻ sơ sinh dường như phình ra hoặc lõm vào trong, cổ cứng, nhức đầu dữ dội, khập khiễng, khó thở không thuyên giảm khi thông mũi, cúi người về phía trước và chảy nước dãi, co giật, đau bụng vừa đến nặng.

Trẻ bị phát ban khi sốt cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức

Trẻ bị phát ban khi sốt cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về bệnh sốt ở trẻ em. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe. Cảm ơn bạn đã luôn dành thời gian đón đọc bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất