Triệu chứng của bệnh ung thư phổi

1436

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh rất nguy hiểm do đó bạn hãy lưu ý những triệu chứng để nhận biết bệnh sớm và điều trị hợp lý.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Thuốc lá: là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi, tỷ lệ ung thư phổi thăng lên theo mức độ tiêu thụ thuốc lá, tỷ lệ ung thư phổi ở người nghiện thuốc lá sẽ cao hơn rất nhiều so với người bình thường, tỉ lệ ung thư phổi tăng theo số năm hút thuốc và số lượng tiêu thụ thuốc mỗi ngày.

Các trường hợp ung thư phổi có 90% là người nghiện thuốc lá

TickBulletTrong khói thuốc lá có hơn 40 chất có khả năng gây ung thư đó là các Hydrocarbure thơm đa vòng như 3-4 Benzopyren, Dibenzanthracen; Polonium 40 và Sélénium trong giấy cuốn thuốc lá.

TickBulletHút thuốc sẽ làm nguy cơ ung thư tăng lên 13 lần

TickBulletTiếp xúc nhiều với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ

TickBulletÔ nhiễm không khí: do hơi đốt trong gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ

TickBulletNghề nghiệp: Công nhân làm việc ở khu vực mỏ như: mỏ phóng xạ uranium, mỏ cromate, sẽ có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

TickBulletLao phổi: có nhiều trường hợp ung thư phổi phát triển trên sẹo lao phổi đã được phát hiện.

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh

  • Khó thở

Thở khò khè hoặc khó thở có thể không phải là một triệu chứng nghiêm trọng, tuy nhiên nếu đột nhiên bị khó thở sau khi chạy lên cầu thang trong khi trước đây bạn không có hiện tượng đó thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Có thể những triệu chứng này là do một khối u ở phổi gây ra việc cản trở hô hấp.

  • Giảm cân mà không rõ nguyên nhân

Trong bất kì trường hợp nào, sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn cắt giảm calo hoặc vận động thể thao… thì rất có thể do bệnh gây ra kể cả bệnh ung thư. Nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể do một khối u bên trong cơ thể gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây nên tình trạng trên.

ung-thu-phoi

Hình ảnh: Triệu chứng của bệnh ung thư phổi

  • Đau ngực, vai, tay và các ngón tay

Một triệu chứng phổ biến của ung thư phổi đó là đau ngực, nhât là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc là sau khi ho, cười. Ngoài ra hay bị đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà mọi người cần chú ý.

Đau và mỏi ở các ngón tay có thể là hai dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi mà nhiều người có xu hướng bỏ qua. Trong phần lớn các trường hợp, khi da của lòng bàn tay trở nên dày và có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt thì càng có nhiều khả năng bạn bị ung thư phổi. Bạn nên đi khám để xác định tình trạng bệnh của mình.

Đau vai có thể xảy ra nếu một khối u phổi phát triển và gây áp lực lên phần trên của phổi và các dây thần kinh ở nách. Áp lực này thường sẽ dẫn đến đau nhức, ngứa ran và cảm giác đau ở vai, bên trong cánh tay và bàn tay.

  • Ho nhiều – Đờm lẫn máu

Ho lâu đến mức khan giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần mà không dứt được… có thể là do vấn đề ở phổi gây ra như: viêm phổi, nhiểm trùng phổi, tuy nhiên nhiều người lại cho triệu chứng này là do cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không để ý quan tâm. Vì vậy tình trạng viêm phổi sẽ nặng hơn và có khả năng dẫn đến ung thư phổi nếu không điều trị kịp thời.

Phòng ngừa ung thư phổi

  • Bỏ thuốc lá

Tuổi khi bắt đầu hút thuốc, thời gian hút hút, số lượng điếu thuốc hút mỗi ngày, chủng loại thuốc lá điều có kiên quan chặt chẽ đến ung thư phổi, hút thuốc là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư, nếu người bệnh bỏ thuốc có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh rõ rệt.

Tỉ lệ mắc bệnh của người hút thuốc so với những người không hút thuốc cao hơn gấp 10 lần, do đó việc cần nhấn mạnh đầu tiên là cần phải bỏ thuốc lá cũng như tránh xa những làn khói thuốc để phòng tránh ung thư.

  • Tập thể dục thường xuyên

Vận động thể dục thể thao như các hoạt động đơn giản cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

  • Chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả

Muốn phòng tránh ung thư phổi cần bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Phải  ăn các loại rau đa dạng, nhiều màu sắc khác nhau như súp lơ, rau chân vịt, hành, táo, cà chua, cam… Những loại thực phẩm này không chỉ phòng bệnh hiệu quả mà còn rất tốt cho những bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành…

  • Tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng

Đối với những công nhân làm việc trong môi trường rò rỉ hóa chất cũng phải áp dụng những biện pháp bảo hộ hiệu quả, tránh hoặc giảm tối thiểu việc tiếp xúc với những yếu tố độc hại gây ung thư.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.