Đau họng nên uống gì? 10 Thức uống giảm đau họng hiệu quả

273

Đau họng gây đau khi nhai và nuốt khiến bạn thường cảm thấy chán ăn uống trong lúc đang bệnh. Vậy bạn đã biết đau họng nên uống gì để mau khỏi? Dưới đây là 10 loại thức uống tốt nhất không chỉ làm dịu cổ họng mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Đau họng nên uống gì?

Đau họng nên uống gì?

Đau họng nên uống gì để mau khỏi?

Mật ong và chanh nóng

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bị đau họng nên uống gì thì đừng bỏ qua mật ong và chanh nóng. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm. Còn chanh thì có chứa vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm tan chất nhầy và giảm đau họng nhanh chóng. Hãy pha hai muỗng mật ong và một muỗng nước cốt chanh vào một cốc nước ấm để uống đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ thấy cổ họng được làm dịu rất nhanh chóng.

Trà hoa cúc

Đau họng nên uống nước gì? Hoa cúc có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp giảm sưng, phục hồi mô, giảm ho và đau họng. Ngoài ra, trà hoa cúc còn có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ ngon và ngăn ngừa cơn ho liên tục vào ban đêm. Uống ít nhất hai 2 ly trà hoa cúc một ngày sẽ giảm bớt cơn đau họng của bạn.

Đau họng nên uống nước gì? Hoa cúc có đặc tính chống viêm giúp giảm ho và đau họng

Đau họng nên uống nước gì? Hoa cúc có đặc tính chống viêm giúp giảm ho và đau họng

Trà xanh

Đau họng nên uống gì? Trà xanh chứa nhiều axit amin, vitamin, khoáng chất và hàm lượng chất chống oxy hóa cao không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn làm dịu cơn đau họng hiệu quả. Uống 1 ly trà xanh mỗi ngày hoặc súc miệng với trà xanh đều có thể giúp bạn giảm các triệu chứng viêm họng.

Trà cam thảo

Đau họng nên uống gì? Trà rễ cam thảo chứa đặc tính kháng virus và kháng khuẩn nhờ hàm lượng axit glycyrrhizic dồi dào có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn, bảo vệ hệ hô hấp trước sự xâm nhập của vi khuẩn. Trà cam thảo cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm sưng viêm cổ họng và hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể.

Uống trà cam thảo giúp giảm sưng viêm cổ họng và hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể

Uống trà cam thảo giúp giảm sưng viêm cổ họng và hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể

Nước ép trái cây

Bị đau họng nên uống gì? Trái cây cung cấp gần như đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để làm dịu cổ họng của bạn. Nước ép trái cây cũng có chứa chất chống oxy hóa quan trọng góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh khác nhau.

Sinh tố 

Khi bị ốm hay đau họng, bạn có thể giảm cảm giác thèm ăn. Điều này khiến cơ thể khó hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại bệnh tật. Một ly sinh tố giàu dưỡng chất sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là sinh tố từ các loại trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Một số loại trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa bạn nên dùng làm sinh tố để uống khi bị đau họng bao gồm: quả việt quất, dâu tây, xoài, cải xoăn, rau chân vịt.

Sinh tố từ trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho người bị viêm họng

Sinh tố từ trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho người bị viêm họng

Trà nghệ

Củ nghệ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và sát trùng có tác dụng giảm đau họng rất tốt. Vậy nếu chưa biết đau họng nên uống gì, bạn có thể mua túi trà nghệ hoặc thêm bột nghệ vào nước sôi để pha trà nghệ uống mỗi ngày.

Trà gừng

Viêm họng nên uống gì? Gừng có chứa các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể giúp chống lại bệnh tật từ gốc, trong đó có cả bệnh viêm họng. Vậy nên bạn hãy uống trà gừng đều đặn mỗi ngày để làm dịu cổ họng bị đau rát nhé. Bạn cũng có thể thêm một chút quế, chanh hoặc mật ong vào trà gừng để tăng thêm hương vị và dễ uống hơn. 

Viêm họng nên uống gì? Uống trà gừng có giúp làm dịu cổ họng bị đau rát

Viêm họng nên uống gì? Uống trà gừng có giúp làm dịu cổ họng bị đau rát

Nước lá tía tô

Y học cổ truyền cho biết lá tía tô có công dụng tán phong hàn, lý khí khoan hung, giải uất, hóa đờm, an thai,… Với vị cay và tính ấm đặc trưng, lá tía tô thường được dùng để trị các bệnh hô hấp như ho, đau họng,… Nếu bạn vẫn chưa biết đau họng nên uống gì thì hãy nấu lá tía tô với nước rồi dùng uống đều đặn mỗi ngày để cơn đau họng thuyên giảm nhanh chóng nhé.

Nước ấm

Đau họng nên uống gì? Khi bị viêm họng bạn nên bổ sung nước ấm, tránh uống nước đá. Vì nước ấm sẽ khiến cổ họng bạn ấm hơn, làm loãng đờm và chất nhầy, từ đó có thể giảm đau rát họng. Hãy cố gắng uống đủ từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày để mau chóng hồi phục bạn nhé. 

Khi bị viêm họng bạn nên bổ sung nước ấm, tránh uống nước đá

Khi bị viêm họng bạn nên bổ sung nước ấm, tránh uống nước đá

Một số lời khuyên trị đau họng tại nhà

Sau khi đã biết đau họng nên uống gì, bạn hãy kết hợp thực hiện theo một số lời khuyên dưới đây để mau chóng khỏi bệnh:

  • Tránh một số thực phẩm: Khi bị viêm họng, bạn nên tránh uống nước đá, rượu, bia, nước ngọt; không nên ăn đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá cứng, đồ ăn cay. Tất cả những thực phẩm này đều có thể khiến cổ họng kích ứng nhiều hơn, làm đau họng nặng thêm.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm nhiều lần trong ngày: Hòa tan 1 muỗng cà phê muối ăn thông thường trong 240 ml nước ấm, súc miệng trong vài giây, nhổ ra rồi lặp lại vài lần. 
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc khiến bạn khó loại bỏ chất nhầy, không chỉ làm đau họng nặng hơn mà còn có thể khiến bạn bị viêm phế quản hoặc viêm phổi.
  • Ngậm viên ngậm đau họng: Ngậm viên ngậm trị đau họng sẽ kích thích sản xuất nước bọt, giúp giữ ẩm cho cổ họng và giảm đau rất tốt. Bạn nên chọn những loại viên ngậm có thành phần làm mát như tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp.
  • Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Thư giãn cơ thể, ngủ đủ từ 8 tiếng/đêm nhiều để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Xem thêm:

Ngậm viên ngậm trị đau họng sẽ kích thích sản xuất nước bọt, giữ ẩm và giảm đau

Ngậm viên ngậm trị đau họng sẽ kích thích sản xuất nước bọt, giữ ẩm và giảm đau

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn đau họng nên uống gì, hy vọng thông tin có ích cho bạn và gia đình của mình. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã luôn quan tâm theo dõi và chúc bạn thật vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất