Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa? 6 Lưu ý cho ba mẹ

1004

Điều hòa là giải pháp tuyệt vời cho những ngày hè oi bức, giữ cho không khí mát mẻ, sảng khoái và dễ chịu. Nhưng nhiều ba mẹ không khỏi thắc mắc “Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?”. Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và đưa ra những lưu ý cần biết khi người bệnh viêm phế quản sử dụng điều hòa để đảm bảo sức khỏe.

Giải đáp: Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?

Điều hòa có công dụng làm cho không gian sống trở nên mát mẻ và thoải mái hơn, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ lo lắng không biết trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không, thì câu trả lời là , ba mẹ vẫn có thể cho bé nằm điều hòa khi bé bị viêm phế quản.

Tuy vậy, việc dùng điều hòa cũng có những hạn chế như gây khô da, nhiệt độ quá lạnh dễ làm đường hô hấp của bé bị khô, làm bệnh hô hấp trở nặng hơn. Do đó, để tránh viêm phế quản tệ hơn, ba mẹ cần biết một số lưu ý khi cho bé nằm điều hòa. 

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Câu trả lời là CÓ

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Câu trả lời là CÓ

Lưu ý khi cho bé bị viêm phế quản nằm điều hòa

Bên cạnh việc biết được bé bị viêm phế quản có nên nằm máy lạnh không, ba mẹ cũng cần biết cách dùng điều hòa đúng để đảm bảo an toàn cho bé. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ba mẹ bảo vệ sức khỏe của trẻ tốt hơn khi sử dụng điều hòa, nhất là đối với bé đang bị viêm phế quản.

Không để máy lạnh chiếu trực tiếp vào trẻ

Viêm phế quản có nằm điều hòa được không? Câu trả lời là có những ba me không nên để bé ngủ với luồng gió lạnh trực tiếp từ điều hòa. Ba mẹ hãy chọn cho bé vị trí nằm ở khuất gió máy lạnh hoặc điều chỉnh hướng gió của máy lạnh sao cho không hướng trực tiếp vào bé. Ngoài ra, ba mẹ nên cho bé mặc quần áo dài và đắp chăn mỏng nhẹ. Đối với trẻ sơ sinh, ba mẹ nên đi vớ, đội mũ và chọn loại vải thoáng mát nếu cho trẻ ngủ với điều hòa.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Khả năng làm lạnh của điều hòa sẽ bị tác động bởi nhiệt độ và độ ẩm từ bên ngoài. Nếu vào buổi trưa nắng nóng, ba mẹ có thể chỉnh nhiệt độ mát 23 độ C nhưng vào buổi tối thì 26 độ C lại là một lựa chọn tốt hơn vì lúc này thời tiết đã mát hơn.

Phòng lúc lạnh lúc nóng quá thất thường đôi khi dễ làm bé khó chịu, vì vậy mức nhiệt độ hợp lý thường được khuyến nghị là từ 23-26 độ C. Đây là mức nhiệt ổn định, không quá lạnh cũng không quá nóng nực.

Một mẹo hay là hãy cài chế độ thay đổi nhiệt độ nếu điều hòa có chức năng hẹn giờ đổi nhiệt độ. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể trang bị nhiệt kế phòng để dễ dàng nắm được sự thay đổi của nhiệt độ thực tế để điều chỉnh cho thích hợp.

Mức nhiệt độ hợp lý thường được khuyến nghị là từ 23-26 độ C

Mức nhiệt độ hợp lý thường được khuyến nghị là từ 23-26 độ C

Không lạm dụng máy điều hòa

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa? Tuy câu trả lời là có, nhưng ba mẹ tuyệt đối không nên lạm dụng bật điều hòa 24/24 giờ. Khi trời vẫn đủ mát mẻ, không quá nóng hoặc quá ẩm, ba mẹ chỉ nên dùng quạt để làm mát cho bé.

Đừng đột ngột đưa bé ra ngoài

Nếu bé đang nằm trong phòng điều hòa, ba mẹ cần lưu ý không nên đột ngột đưa bé ra ngoài vì điều này rất dễ dẫn đến sốc nhiệt. Nếu cần đưa bé ra ngoài, ba mẹ hãy tắt điều hòa trước và cho bé tiếp tục ở trong phòng trong thời gian ngắn để bé dần thích nghi.

Không nên đột ngột đưa bé ra ngoài khi bé đang trong phòng điều hòa

Không nên đột ngột đưa bé ra ngoài khi bé đang trong phòng điều hòa

Tạo đổ ẩm trong phòng

Đôi khi điều hòa dễ làm bé bị khô da, khô họng. Do đó ba mẹ cần thực hiện một số cách làm tăng độ ẩm trong phòng như dùng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một bát nước trong phòng. Nước sẽ cung cấp độ ẩm vừa phải cho phòng không bị quá khô.

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ để trẻ không bị khó chịu nếu mũi bị quá khô.

Luôn giữ điều hòa sạch sẽ

Để điều hòa luôn vận hành tốt, đúng công suất thì ba mẹ cần lưu ý đến thời gian bảo dưỡng định kỳ. Thường xuyên vệ sinh điều hòa để duy trì khả năng làm mát tốt nhất, phòng ngừa các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và trú ẩn trong máy lạnh gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé. Đồng thời, dọn dẹp phòng sạch sẽ cũng sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé.

Bạn cần lưu ý đến thời gian bảo dưỡng định kỳ để điều hòa luôn vận hành tốt

Ba mẹ cần lưu ý đến thời gian bảo dưỡng định kỳ để điều hòa luôn vận hành tốt

Lời khuyên khi trẻ bị viêm phế quản

Sau khi được giải đáp trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa và biết về những lưu ý để trẻ nằm điều hòa một cách an toàn nhất, ba mẹ hãy kết hợp cùng những phương pháp sau đây để giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh viêm phế quản:

  • Cho trẻ sơ sinh và trẻ em trên 2 tháng tuổi uống paracetamol hoặc ibuprofen cho trẻ sơ sinh và trẻ em trên 3 tháng tuổi. Nhưng không cho trẻ dưới 16 tuổi uống aspirin. Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào.
  • Thử nhỏ nước muối nếu bé bị nghẹt mũi.
  • Giữ cho bé đứng thẳng càng nhiều càng tốt nhất là khi bé đang thức, điều này sẽ giúp chúng thở dễ dàng hơn
  • Khuyến khích bé uống nhiều nước. Hãy thử cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ hơn và cho trẻ uống thêm nước hoặc nước trái cây pha loãng.
  • Không hút thuốc xung quanh bé.
  • Đừng cố gắng hạ nhiệt độ của con bạn bằng cách lau người quá nhiều bằng nước mát hoặc cởi hết quần áo của bé.
Ba mẹ hãy luôn cho bé uống đủ nước tránh cơ thể mất nước dễ gây khó chịu

Ba mẹ hãy luôn cho bé uống đủ nước tránh cơ thể mất nước dễ gây khó chịu

Máy xông mũi họng là dụng cụ y tế chuyên dụng hỗ trợ xông thuốc điều trị bệnh viêm phế quản hiệu quả. Xem ngay các mẫu máy xông mũi họng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Siêu Thị Y Tế đã giải đáp thắc mắc trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không, mong rằng thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất