Thực hiện ngay 5 thói quen này, bệnh gout không còn là nỗi lo

286

Như chúng ta đã biết, bệnh gout (gút) gây nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đột quỵ là một trong số đó.Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh. 

Dưới đây là 5 thói quen ngừa bệnh gout hiệu quả bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Thói quen giúp ngăn ngừa bệnh gout hiệu quả. (Ảnh: Internet).

Thói quen giúp ngăn ngừa bệnh gout hiệu quả. (Ảnh: Internet).

5 thói quen ngăn ngừa bệnh gout hiệu quả

Hạn chế sử dụng thực phẩm purine

Purine là một hợp chất tự nhiên trong thực phẩm. Khi bạn tiêu hóa chất này, cơ thể sẽ sản sinh nhiều axit uric, gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout. 

Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm purine: 

  • Thịt hoang dã (thịt nai)
  • Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, trai, cá trích… 
  • Bia và rượu
  • Thực phẩm giàu chất béo
  • Thịt nội tạng: gan, phèo, ruột…

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn một số thực phẩm chứa purine vừa phải: 

  • Các loại thịt gồm cả giăm bông và thịt bò
  • Gia cầm
  • Hàu, tôm, cua, tôm hùm. 

Duy trì cân nặng ổn định

Béo phì là nguyên nhân gia tăng bệnh gout, huyết áp và tim mạch. Do đó, việc duy trì mức cân nặng và chiều cao ở mức vừa phải là yếu tố quan trọng giúp bạn ngừa bệnh gout hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn cố ép cơ thể giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ thiếu hụt dưỡng chất và gia tăng hàm lượng axit uric trong máu. Vì vậy, bạn nên thực hiện chế độ giảm cân khoa học, thực hiện các bài tập thể dục kết hợp chế độ ăn cân bằng. 

Giảm lượng đường trong thực phẩm và đồ uống

Sử dụng thực phẩm có lượng đường cao làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Đặc biệt, chúng thường chứa trong các sản phẩm đóng hộp và tinh chế. Do đó, bạn nên chế biến những thực phẩm tươi thay vì sử dụng các thức ăn nhanh hay đồ đóng hộp. 

Đường trong đồ uống đóng chai càng dễ hấp thụ vào cơ thể hơn thức ăn. Chúng làm gia tăng lượng đường huyết và axit uric trong cơ thể. Tốt hơn hết là hãy thay thế đồ uống có gas bằng nước lọc và sinh tố giàu chất xơ. 

Uống cà phê

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng của uống cà phê trong việc phòng ngừa bệnh gout. Cụ thể, những người uống từ 3 ly cà phê trở lên giảm từ 22% đến 57% nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, uống cà phê còn cải thiện sức khỏe tim mạch cho người bệnh gout. 

Uống cà phê giảm nguy cơ mắc bệnh gout. (Ảnh: Internet).

Uống cà phê giảm nguy cơ mắc bệnh gout. (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, đối với phụ nữ, việc uống cà phê thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như loãng xương, gãy xương… 

Giảm căng thẳng, stress

Stress, căng thẳng gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Do đó, bạn nên thực hiện các hoạt động giảm thiểu căng thẳng, stress, mệt mỏi như: thiền định, yoga hay các môn thể thao yêu thích. 

Ngoài ra, bạn nên thực hiện một số thói quen ngủ ngon hơn như: 

  • Tắt thiết bị điện tử từ 2-3 giờ trước khi ngủ. 
  • Ngủ và thức dậy khung giờ đều đặn. 
  • Tránh uống các loại đồ uống chứa nhiều caffein như trà, cà phê. 

Vừa rồi là những thói quen giúp bạn ngăn ngừa bệnh gout hiệu quả. Hy vọng chúng giúp bạn sở hữu cuộc sống lành mạnh, khoa học mỗi ngày.