Những món ăn ngày Tết miền Nam không thể bỏ qua 2022

935

Tết cổ truyền là một trong những ngày lễ lớn mà ở mỗi vùng miền của nước ta sẽ có những món ăn mang nhiều màu sắc rất riêng. Dưới đây là những món ăn ngày Tết miền Nam mà bạn nên thử trong những ngày Tết Nhâm Dần 2022 sắp đến.

Những món ăn ngày Tết miền Nam không thể bỏ qua 2022

Những món ăn ngày Tết miền Nam không thể bỏ qua 2022

Những món ăn ngày tết miền nam

Bánh tét

Nếu bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người miền Bắc thì bánh tét lại đóng vai trò quan trọng không kém ở miền Trung và miền Nam. Năm này qua năm khác trong dịp Tết đến, các gia đình miền Nam đều thưởng thức món bánh tét này, món ăn phải có trong mâm cỗ Tết miền Nam.

Bánh tét là món ăn đặc trưng của người miền Nam trong dịp Tết

Bánh tét là món ăn đặc trưng của người miền Nam trong dịp Tết

Ở miền nam, ngoài bánh tét mặn được làm chủ yếu từ thịt heo, thì còn loại bánh tét ngọt. Về cơ bản, bánh tét ngọt là loại bánh tét bình thường nhưng được làm từ các nguyên liệu chay như chuối, đậu xanh, đậu xanh thay vì thịt lợn.

Quá trình làm bánh tét tốn nhiều thời gian và tạo cơ hội để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Để chế biến món ăn này, gạo nếp phải được chọn kỹ và vo sạch trước khi đem xào với nước cốt dừa và một ít muối. Sau đó, phần khó nhất là làm nhân bánh. Hương vị chính xác bên trong bánh là tùy thuộc vào bạn. Có thể là mặn hoặc ngọt tùy theo khẩu vị của từng gia đình.

Một số người chỉ làm bánh Tét để dùng trong gia đình và quà biếu, một số làm cho các doanh nghiệp và một số người khác đã trở thành nghệ nhân bằng cách nâng tầm nghề làm bánh Tết của mình lên thành một nghề thủ công.

Xem thêm bài viết: Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Truyền Thống Việt Nam 3 Miền

Củ kiệu ngâm tôm khô

Nếu người miền Trung thích thưởng thức món bánh tét với dưa món (dưa muối) thì người miền Nam lại thích làm phong phú vị giác của mình với đầu củ kiệu ngâm chua và tôm khô. Ngay từ giữa tháng Chạp, các bà nội trợ đã rục rịch mua củ kiệu chuẩn bị cho Tết. Món ăn có vẻ ngoài mộc mạc nhưng giản dị này, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, lại đòi hỏi một quá trình nấu nướng vô cùng tỉ mỉ.

Người miền Nam thường ăn kèm củ kiệu với bánh tét

Người miền Nam thường ăn kèm củ kiệu với bánh tét

Củ kiệu ngâm trong nước hàng giờ. Sau đó, nguyên liệu được rửa cẩn thận và phơi nắng cho đến chúng chuyển sang khô và héo.

Tiếp theo, tất cả củ kiệu được cho vào lọ sạch. Cứ một lớp đường thì một lớp củ kiệu. Sau khi đặt tất cả các nguyên liệu lại với nhau, người ta phải để lọ ở nơi khô ráo trong khoảng 10 ngày cho đến khi đầu hành lên men từ từ.

Cuối cùng, món ăn sẽ không hoàn chỉnh nếu không có một ít tôm khô bên trên.

Thịt kho tàu (Thịt kho hột vịt)

Thịt kho hột vịt là món ăn ngày Tết ngon nhất của người miền Nam

Thịt kho hột vịt là món ăn ngày Tết ngon nhất của người miền Nam

Trong khi Miền Bắc nổi tiếng với món Thịt Trâu Gác Bếp thì món thịt heo kho nước cốt dừa là món ăn ngon nhất của người miền Nam. Hai ngày trước giao thừa, các bà nội trợ sẽ đi chợ từ sáng sớm để chọn nguyên liệu ngon nhất: thịt heo, trứng, một ít nước dừa.

Để làm món thịt kho hột vịt ngon nhất thì bạn phải lựa chọn nguyên liệu một cách khéo léo. Bụng lợn phải có cả mỡ và thịt nạc, nếu không khi nấu lâu sẽ bị khô mất ngon. Phần thịt này phải được cắt thành từng miếng lớn, ướp với gia vị trong khoảng 30 phút. Trong khi đợi thịt ngấm kỹ, hãy luộc trứng và bỏ vỏ.

Để bắt đầu, hãy làm nóng nồi, sau đó đun sôi nước dừa tươi và thêm nước lạnh nếu cần. Sau đó cho toàn bộ thịt heo đã ướp vào nồi, nấu cho đến khi thịt mềm. Bây giờ là bước tiếp theo, cho trứng vào nồi. Cuối cùng, nêm lại gia vị cho vừa khẩu vị gia đình và đun nhỏ lửa cho đến khi thịt siêu mềm.

Món thịt heo om trứng nước dừa đã hoàn thành được coi là làm đúng chuẩn nếu có màu vàng nâu bắt mắt và thịt mềm, ngấm đều gia vị.

Canh khổ qua thịt (mướp đắng nhồi thịt)

Canh khổ qua thịt là một phần quan trọng trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam Việt Nam. Nhìn bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng món mướp đắng nhồi thịt lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa theo quan niệm của người miền Nam. 

Người miền Nam thường ăn canh khổ qua nhồi thịt với mong muốn những điều không may của năm cũ sẽ đi qua

Người miền Nam thường ăn canh khổ qua nhồi thịt với mong muốn những điều không may của năm cũ sẽ đi qua

Trong tiếng Việt, “ khổ ” có nghĩa là “khó khăn”, và “ qua ” có nghĩa là “vượt qua”. Vì vậy, về cơ bản, người miền Nam ăn món này trong những ngày đầu năm mới với mong muốn những điều không may mắn trong năm cũ sẽ qua đi và đón một năm mới an lành.

Mướp đắng có sự pha trộn bổ dưỡng giữa hương vị đắng và ngọt. Ngoài ra, canh khổ qua còn rất tốt cho sức khỏe nhờ nước dùng có vị thanh mát, giúp giải cảm giữa thời tiết ẩm và ấm ở miền Nam Việt Nam. Thực phẩm này được cho là giúp hạ nhiệt bên trong cơ thể.

Siêu Thị Y Tế giới thiệu đến bạn những món ăn ngày Tết miền Nam trong dịp tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Chúc bạn và gia đình năm mới Nhâm Dần thật hạnh phúc và bình an!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất