Ngủ nghiến răng có nguy hiểm không?

743

Ngủ nghiến răng là một hành động không tự chủ phổ biến xảy ra khi đang ngủ, nhưng ít có khả năng mọi người biết rằng họ nghiến răng khi ngủ. Do lực tác động ngủ nghiến răng, tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho răng và hàm, bạn có thể cần điều trị để giảm tác động của nó. Tiếp tục đọc để biết được nguyên nhân nghiến răng khi ngủ.

Nghiến răng khi ngủ là bệnh gì?

Nghiến răng khi ngủ là bệnh gì? Ngủ nghiến răng là tật nghiến răng xảy ra trong khi ngủ. Chứng nghiến răng khi ngủ và chứng nghiến răng khi thức được coi là những tình trạng riêng biệt mặc dù các hành động vật lý là tương tự.

Một thách thức quan trọng đối với chứng ngủ nghiến răng là mọi người khó nhận ra rằng họ đang nghiến răng khi ngủ. Một người đang ngủ không nhận ra sức cắn của họ, vì vậy họ càng siết chặt và nghiến răng hơn.

Ngủ nghiến răng là tật nghiến răng xảy ra trong khi ngủ

Ngủ nghiến răng là tật nghiến răng xảy ra trong khi ngủ

Triệu chứng của chứng ngủ nghiến răng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ngủ nghiến răng có thể bao gồm:

  • Nghiến răng đủ lớn để đánh thức người ngủ bên cạnh.
  • Răng bị bong, gãy, sứt mẻ hoặc lung lay.
  • Mòn men răng, làm lộ ra các lớp sâu hơn của răng.
  • Đau hoặc ê buốt răng.
  • Cơ hàm mệt mỏi hoặc căng cứng hoặc hàm bị khóa không thể mở hoặc đóng hoàn toàn.
  • Đau hoặc nhức hàm, cổ hoặc mặt.
  • Cảm giác đau giống như đau tai, mặc dù nó thực sự không phải là vấn đề với tai của bạn.
  • Đau đầu âm ỉ bắt đầu từ thái dương.
  • Tổn thương do nhai bên trong má.
  • Gián đoạn giấc ngủ

Hãy đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên hoặc có những lo lắng khác về răng hoặc hàm.

Ngủ nghiến răng có thể khiến bạn bị đau hoặc ê buốt răng

Ngủ nghiến răng có thể khiến bạn bị đau hoặc ê buốt răng

Nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ nghiến răng

Căng thẳng: Sự lo lắng hoặc căng thẳng gia tăng có thể dẫn đến ngủ nghiến răng.

Tuổi tác: Ngủ nghiến răng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng nó thường biến mất khi trưởng thành.

Thuốc và các chất khác: Ngủ nghiến răng có thể là một tác dụng phụ không phổ biến của một số loại thuốc điều trị tâm thần như một số loại thuốc chống trầm cảm. Hút thuốc lá, uống đồ uống có chứa caffein hoặc rượu hoặc sử dụng các loại thuốc kích thích cũng là nguyên nhân nghiến răng khi ngủ hàng đầu.

Các thành viên trong gia đình bị chứng ngủ nghiến răng: Chứng ngủ nghiến răng khi ngủ có xu hướng xảy ra trong các gia đình. Nếu bạn bị chứng nghiến răng, các thành viên khác trong gia đình bạn cũng có thể mắc chứng nghiến răng hoặc tiền sử mắc bệnh này.

Các rối loạn khác: Tại sao lại nghiến răng khi ngủ? Ngủ nghiến răng có thể liên quan đến một số rối loạn sức khỏe tâm thần và y tế như bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ, rối loạn trào ngược dạ dày thực quản (GERD), động kinh, chứng kinh hoàng về đêm, các rối loạn liên quan đến giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Tại sao lại nghiến răng khi ngủ?

Tại sao lại nghiến răng khi ngủ?

Các biến chứng của ngủ nghiến răng

Sau khi biết được nghiến răng khi ngủ là bệnh gì và tìm hiểu về những nguyên nhân nghiến răng khi ngủ, bạn cũng cần biết về các biến chứng của chứng ngủ nghiến răng. Trong hầu hết các trường hợp, chứng ngủ nghiến răng không gây ra biến chứng nghiêm trọng. Nhưng ngủ nghiến răng nghiêm trọng có thể dẫn đến:

  • Thiệt hại cho răng, phục hình, mão hoặc hàm.
  • Đau đầu kiểu căng thẳng.
  • Đau dữ dội ở mặt hoặc hàm.
  • Rối loạn xảy ra ở khớp thái dương hàm (TMJs), nằm ngay trước tai của bạn, có thể nghe như tiếng lách cách khi bạn mở và đóng miệng.
Ngủ nghiến răng nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương răng, mão hoặc hàm

Ngủ nghiến răng nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương răng, mão hoặc hàm

Các phương pháp điều trị ngủ nghiến răng

Không có phương pháp điều trị nào có thể loại bỏ hoặc chữa khỏi hoàn toàn chứng ngủ nghiến răng, nhưng một số phương pháp có thể làm giảm các cơn và hạn chế tổn thương cho răng và hàm.

Một số người nghiến răng không có triệu chứng và có thể không cần điều trị. Những người khác có thể có các triệu chứng hoặc nguy cơ mắc các vấn đề lâu dài hơn và trong những trường hợp này, điều trị thường là cần thiết.

Phương pháp điều trị tốt nhất cho chứng ngủ nghiến răng thay đổi tùy theo từng cá nhân và nên được khuyên bởi bác sĩ hoặc nha sĩ, người có thể giải thích những lợi ích và mặt trái của liệu pháp trong tình huống cụ thể của bệnh nhân.

>> Xem ngay cách chữa nghiến răng khi ngủ hiệu quả nhất bạn nên thử.

Cách chữa nghiến răng khi ngủ có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân

Cách chữa nghiến răng khi ngủ có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân

sieuthiyte.com.vn chia sẻ đến bạn những thông tin về tình trạng ngủ nghiến răng. Mong rằng bài viết trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã luôn quan tâm theo dõi các bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất