Lưu ý sử dụng máy trợ thính và các vấn đề thường gặp

1057

Tai nghe trợ thính là thiết bị hỗ trợ nghe dành cho những người khiếm thính hoặc bị điếc tai (còn gọi là Hearing aids) giúp họ có thể nghe được rõ hơn âm thanh bớt xáo trộn trong môi trường công cộng.

Tuy các sản phẩm mới hiện giờ được cải tiến khá nhiều nhưng vẫn còn các nhược điểm, sau đây là các lưu ý sử dụng máy trợ thính các khuyến cáo của chuyên gia cho ai đó đeo máy bị những vấn đề thường gặp.

 

lưu ý sử dụng máy trợ thính tại nhà

Các vấn đề thương gặp và lưu ý sử dụng máy trợ thính

Các vấn đề thường gặp khi dùng máy trợ thính

Đồ điện tử nhỏ không tránh khỏi những vấn đề hỏng hóc hay trục trặc, nhưng không quá phiền, Siêu Thị Y Tế đã thống kê các trường hợp người dùng máy trợ thính hay gặp phải nhiều nhất, kèm theo là các lưu ý khắc phục bên dưới

Máy bị nhiễu

Hầu hết người dùng máy điều hay phàn nàn về nhiễu của với các loại thiết bị điện tử khác nhất là các máy truyền phát âm thanh, khi quá trình bức xạ tần số radio của điện thoại di động cũng gây ảnh hưởng đến máy làm chúng bị nhiễu âm. Vào khu vực bị nhiều âm thanh là khó nghe nhất

Trường hợp này nên chỉnh máy ở chế độ gọi điện hoặc giảm âm bởi mỗi máy trợ thính đều có nút chỉnh dùng cho gọi điện thoại.

Cảm thấy khó chịu chưa quen

Ban đầu đa phần người dùng máy trợ thính đều chưa thích nghi với sản phẩm đeo tai, họ cảm thấy không dễ chịu, trường hợp đau tai tạo ra những âm thanh gây khó chịu, nếu không quá nghiêm trọng  sau vài tuần sẽ quen dần.

Trước khi dùng hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ về cách đeo, chỉnh âm thanh, thời điểm nào nên đeo và khi nào không cần đeo, không đeo khi đi mưa tiếp xúc nước như bơi lội. Chẳng may bị ướt hãy mở nắp pin làm khô hoặc cũng có thể sử dụng máy sấy tóc nhiệt độ nhẹ, thổi từ phía trước máy cách xa khoảng 50cm trong 5 phút.

Âm lượng

Chọn sử dụng các loại máy có nút chỉnh âm thanh giúp người nghe được rõ hơn và không bị ré ồn âm càng tăng thì độ nghe càng rõ nhưng cũng gây tiếng ồn lớn. Vì vậy để đảm bảo âm lượng hợp lý, người dùng nên chỉnh âm cho phù hợp với khả năng nghe của bản thân.

Pin sử dụng

99% là pin tiểu, có loại rất nhỏ và nhẹ, đôi khi khó tìm mua và tuổi thọ pin thấp, gặp phải vấn đề này thì trước khi mua chú hãy đầu tư máy trợ thính có dây dùng được nhiều loại pin, có sẵn và rẻ.

Để kéo dài tuổi thọ pin nên dùng pin đúng chủng loại, khi hết pin nên thay pin mới, khi không dùng máy dài kỳ nên tháo pin ra, tắt máy.

Microphone

Phần quan trọng bên trong máy trợ thính cũng linh kiện đắt tiền nhất, giúp cho người nghe phân biệt âm thanh và nghe rõ hơn, nếu giá microphone càng đắt thì máy nghe càng rõ.

Túi tiền

Chi phí máy trợ thính không rẻ, xài mua loại rẻ, bệnh nặng thì không phát huy tác dụng, đừng quan tâm đến chi phí hãy lưu ý đến hiệu quả trước khi mua máy nên tư vấn bác sĩ, đo mức giảm thính để dùng loại máy cho phù hợp, sử dụng pin dễ mua, rẻ tiền.

Tìm hiểu kinh nghiệm mua máy trợ thính phù hợp sử dụng

Lưu ý khi sử dụng máy trợ thính

  • Nắm rõ các loại máy trợ thính phổ biến như trước, trong và vành tai chọn máy phù hợp với độ tuổi, mức độ giảm thính, luôn giữ máy khô, không nên để nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời chiếu vào.
  • Chú ý dùng cẩn thận không làm rơi, ngủ nên tháo máy ra
  • Không nên dùng loại máy có mức độ khuếch đại âm thanh quá lớn dễ gây tổn thương đến tai
  • Riêng trẻ nhỏ nếu bị điếc nên tư vấn bác sĩ dùng máy thích hợp
  • Nếu trẻ đeo mà dưới 10 tuổi, máy đeo sau tai là tốt nhất
  • Loại máy kỹ thuật số tương thích Bluetooth thì phải tìm hiểu cổng kết nối nhằm tăng tính năng sử dụng cho máy

Bài viết là những trường hợp người dùng hay gặp, kèm theo là những lưu ý khi sử dụng, cách khắc phục khi đeo máy trợ thính tại nhà. Liên hệ trung tâm bán hàng Siêu Thị Y Tế để được chuyên gia giải đáp thắc mắc trực tiếp.

Bài viết liên quan:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.