Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao?

139

Bị dị ứng ngứa khắp người có thể xuất hiện do bạn đang mắc bệnh ngoài da, tuy nhiên đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý bên trong nguy hiểm. Vậy bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau để biết rõ nguyên nhân và cách khắc phục sớm tình trạng này để tránh gây ra những biến chứng xấu cho sức khỏe bạn nhé!

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao?

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao?

Nguyên nhân gây dị ứng ngứa khắp người

Trước khi tìm hiểu xem bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao, bạn cũng cần nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bởi ngứa dị ứng cũng có thể cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến biến chứng khôn lường. Một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa dị ứng khắp người bao gồm:

Do bệnh lý ngoài da

  • Da khô: Da mất quá nhiều nước thì có thể bị khô. Những người có làn da quá khô thường bị ngứa gần như liên tục. Các dấu hiệu phổ biến của da khô bao gồm: da thô ráp, có vảy hoặc bong tróc; ngứa quá mức; vết nứt trên da dễ chảy máu; da hoặc môi nứt nẻ
  • Bệnh chàm: Bệnh chàm là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng ngứa khắp người. Bệnh lý này còn kèm theo triệu chứng đỏ, khô và kích ứng da.
  • Viêm da dị ứng: Người bị viêm da dị ứng sẽ thường thấy ngứa ngáy khắp người kèm theo nổi mẫn đỏ ở cổ, má, khuỷu tay, bên trong đầu gối,… 
  • Dị ứng: Kích ứng và phản ứng dị ứng cũng có thể gây ngứa da. Dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng làm phát ban, ngứa, có thể xuất hiện các mụn nước hoặc vết sưng nhỏ. Chạm vào quần áo, vật nuôi, hóa chất, xà phòng và các chất như cây thường xuân độc hoặc mỹ phẩm cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Dị ứng thực phẩm cũng có thể khiến da bị ngứa.
Dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng làm phát ban, ngứa, mụn nước

Dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng làm phát ban, ngứa, mụn nước

  • Nổi mề đay: Nổi mề đay là một loại viêm da do cơ thể giải phóng một chất hóa học gọi là histamine. Sự giải phóng này khiến các mạch máu nhỏ bị rò rỉ, khiến da sưng tấy. Nổi mề đay có thể gây ngứa, khó chịu và đau.
  • Nhiễm ký sinh trùng: Ve gây bệnh ghẻ sống trên da người và thường sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào đến khi bạn bắt đầu phản ứng dị ứng với nó. Nhiễm ve gây bệnh khiến bạn ngứa ran khắp người và nổi đỏ.
  • Vết côn trùng cắn: Vết cắn của côn trùng thường khiến da người bị nổi mẩn đỏ, dẫn đến ngứa ngáy, sưng tấy và viêm.
Vết cắn của côn trùng thường khiến da người bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy

Vết cắn của côn trùng thường khiến da người bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy

Do một số bệnh lý bên trong

  • Bệnh tiểu đường: Ít người biết rằng bị ngứa khắp người cũng cảnh báo bệnh tiểu đường. Dấu hiệu phổ biến là ngứa ran dữ dội, vết thương do ngứa gãi gây ra thường lâu lành, đôi khi xuất hiện nếp gấp ở vết thâm trên da,…
  • Bệnh gan: Người bị bệnh lý về gan thường bị ngứa dị ứng, vàng da và mắt, nước tiểu đậm màu,…
  • Bệnh thận: Bị ngứa dị ứng khắp người cũng cảnh báo bệnh thận, đặc biệt là khi kèm theo dấu hiệu phù nền, đi tiểu thường xuyên, tiểu ra máu hoặc trong nước tiểu có bọt.
  • Bệnh về máu: Người mắc bệnh đa hồng cầu, người bị thiếu máu thường cảm thấy ngứa liên tục, lan rộng khắp người. Nguyên nhân là do máu tác động làm giảm dinh dưỡng dưới da.
  • Bệnh về tuyến giáp: Bị dị ứng ngứa khắp người không nên chủ quan, nhất là bạn nhận thấy có các triệu chứng đi kèm như run, hồi hộp quá mức, không tập trung, ý thức kém,… Đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp.
  • Bệnh xã hội: Người đang dùng thuốc điều trị lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV,… có thể bị dị ứng ngứa khắp người do thuốc gây ra tác dụng phụ.
Người bị bệnh lý về gan thường bị dị ứng ngứa, vàng da và mắt

Người bị bệnh lý về gan thường bị dị ứng ngứa, vàng da và mắt

Nguyên nhân khác

  • Tâm lý: Một số người có thể cảm thấy ngứa ngáy nhưng không có nguyên nhân cụ thể, điều này có thể do ảnh hưởng của sức khỏe tâm thần. Đôi khi trầm cảm, lo lắng quá mức, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế,… có thể gây cảm giác ngứa ngáy chi chít khắp người.
  • Mãn kinh: Ngứa dị ứng khắp người cũng là một triệu chứng phổ biến sau thời kỳ mãn kinh. Những thay đổi về mức độ hormone như estrogen, xảy ra trong thời kỳ mãn kinh được cho là nguyên nhân gây ngứa.
  • Thai kỳ: Phụ nữ mang thai cũng thường bị ngứa trong thai kỳ, có thể kèm theo mụn sần và mảng mề đay gây ra các vết sưng ngứa, đỏ nổi lên xuất hiện ở đùi và bụng; phát ban da xuất hiện dưới dạng các chấm đỏ, ngứa và chủ yếu ảnh hưởng đến cánh tay, chân.
Phụ nữ mang thai cũng thường bị ngứa nhất là ở đùi và bụng

Phụ nữ mang thai cũng thường bị ngứa nhất là ở đùi và bụng

Bị dị ứng ngứa khắp người có biểu hiện gì? 

Bị dị ứng ngứa khắp người khiến da xuất hiện nhiều nốt sần, mảng ngứa lan nhiều khu vực như thân, đầu, mặt, cổ và cả tay chân. Những mảng ngứa này thường không có hình dạng nhất định. Trong nhiều trường hợp người bệnh chỉ thấy ngứa râm ran nhưng không xuất hiện ban đỏ hoặc bị nổi mẩn đỏ.

Tùy vào nguyên nhân gây ngứa dị ứng, bạn có thể bị nổi mẩn ngứa trong vài tiếng, cũng có thể lâu hơn đến vài ngày thậm chí là vài tháng.

Những triệu chứng ngứa ngáy này khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, làm mất tự tin khi giao tiếp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày và công việc.

Bị dị ứng ngứa khắp người khiến da xuất hiện nhiều nốt sần, mảng ngứa lan nhiều khu vực

Bị dị ứng ngứa khắp người khiến da xuất hiện nhiều nốt sần, mảng ngứa lan nhiều khu vực

Vậy khi bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Tiếp tục đọc để khám phá câu trả lời bạn nhé.

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao để nhanh khỏi?

Bạn đột nhiên bị ngứa và lo lắng không biết bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Khi bị ngứa và bạn nghi ngờ nguyên nhân gây ra là do thay đổi thời tiết, dị ứng, vệ sinh da kém,… thì những cách khắc phục dưới đây sẽ giúp bạn giảm ngứa và khó chịu:

  • Tránh gãi: Gãi có thể gây ra các vết nứt trên da và bị nhiễm trùng. Vậy nên điều đầu tiên cần làm là tránh gãi, bạn có thể chườm khăn mát hoặc túi nước đá lên chỗ ngứa để làm mát da, giảm ngứa.
  • Uống đủ nước: Bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ giúp giữ nước cho da, ngăn da quá khô dẫn đến ngứa.
  • Tắm nước ấm: Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Tắm với nước ấm có thể làm dịu da đang ngứa, lưu ý nên chọn xà phòng dịu nhẹ không chứa nhiều hóa chất.
  • Thoa kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm giúp da được giữ ẩm, không bị khô. Lưu ý nên kiểm tra thành phần của kem dưỡng ẩm để chọn loại lành tính, phù hợp và an toàn với da.
Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm giúp da không bị khô, giảm ngứa

Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm giúp da không bị khô, giảm ngứa

  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái: Lựa chọn trang phục rộng, thoải mái tránh bó sát có thể giúp bạn giảm ngứa ngáy hiệu quả. Nếu chưa biết bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao, bạn đừng quên thói quen mặc quần áo thoải mái cũng giúp ích đáng kể cho bạn.
  • Tránh các tác nhân gây dị ứng: Len, sợi thủy tinh, chất tẩy rửa, niken, đồ trang sức,… có thể gây dị ứng khiến da ngứa nặng hơn.
  • Dùng máy tạo độ ẩm: Tạo độ ẩm cho không gian sinh hoạt, đặc biệt là trong những tháng khô và lạnh sẽ giúp da được làm ẩm và mát vừa đủ, giảm ngứa.
  • Sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên: Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Thoa nha đam lên vùng da ngứa để làm dịu da khô, giúp vết thương trên da mau chóng lành lại; tắm nước trà bạc hà, trà xanh, lá trầu không cũng giúp giảm ngứa.

>> Xem thêm: 4+ Cây thuốc trị ngứa ngoài da hiệu quả dễ tìm

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Thoa nha đam làm dịu da, giúp vết thương mau lành

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Thoa nha đam làm dịu da, giúp vết thương mau lành

Lưu ý: Nếu bạn đã được chẩn đoán ngứa dị ứng do một bệnh lý nào đó gây ra, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị đúng nguyên nhân gốc rễ để giúp bạn giảm ngứa ngáy khó chịu. Theo đó, mỗi nguyên nhân gây ngứa dị ứng do bệnh lý sẽ có kế hoạch điều trị khác nhau. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi phù hợp để giảm ngứa dị ứng.

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã biết rõ bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao để nhanh khỏi. Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung chia sẻ nêu trên. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và ngập tràn niềm vui trong cuộc sống!

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, verywellhealth.com, vinmec.com


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất