Lợi Ích Của Việc Nuôi Thú Cưng Đối Với Người Bị Viêm Khớp Dạng Thấp

890

Mặc dù một số người bị viêm khớp dạng thấp có thể cảm thấy rằng tình trạng của họ không đủ điều kiện để nhận nuôi một con vật cưng, nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy. Có rất nhiều lợi ích của việc nuôi thú cưng và nếu bạn mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn chỉ cần tìm được loại thú cưng phù hợp với mình. Thú cưng có thể mang lại sự đồng hành trung thành, cải thiện tâm trạng và giúp những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp luôn tích cực.

Lợi Ích Của Việc Nuôi Thú Cưng Nói Chung và Người Bị Viêm Khớp Dạng Thấp

Lợi Ích Của Việc Nuôi Thú Cưng Nói Chung và Người Bị Viêm Khớp Dạng Thấp

Lợi ích của việc nuôi thú cưng

Một lý do chính để nuôi thú cưng là nó giúp bạn năng động hơn, đó là một điều tốt với viêm khớp dạng thấp. Vận động nhẹ hay tập thể dục có thể cải thiện chức năng hàng ngày và giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp như mệt mỏi và cứng khớp.

Nhưng lý do tốt nhất để có một con vật cưng là vì vật nuôi có mối liên kết độc đáo và chủ nhân của chúng có thể chia sẻ. Mặc dù sự hỗ trợ từ những người khác cũng rất quan trọng, nhưng mối quan hệ mà bạn xây dựng với những người bạn đồng hành động vật đôi khi có thể bớt căng thẳng hơn. Đây là một số cách thú cưng có thể giúp những người bị viêm khớp dạng thấp:

Thú cưng khuyến khích người viêm khớp dạng thấp ra khỏi giường vào buổi sáng 

Sưng và cứng khớp trở nên tồi tệ hơn khi không hoạt động, đặc biệt là qua đêm, thường dẫn đến cứng khớp vào buổi sáng. Nhưng khi bạn có một con vật cưng để cho ăn và mang căn bệnh viêm khớp dạng thấp ra ngoài để giải tỏa, nó sẽ giúp bạn đứng dậy và di chuyển sớm hơn những gì bạn có thể làm.

Bạn có thể tham gia nhiều hoạt động cùng bạn đồng hành là một chú chó như ném bóng hoặc chơi tìm kiếm. Khi dắt chó đi dạo hoặc đến công viên, bạn cũng có nhiều khả năng tương tác với những người khác hơn. Với mèo, khi chơi dây hoặc đồ chơi cho mèo có thể giúp cả hai đi lại nhiều hơn.

Thú cưng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Viêm khớp dạng thấp đôi khi có thể dẫn đến cảm giác bị ngắt kết nối với những người khác. Những người bị viêm khớp dạng thấp có thể ít tham gia với gia đình, bạn bè và các hoạt động mà họ đã làm trước đó, điều này có thể dẫn đến trầm cảm. Nuôi một thú cưng trong nhà sẽ giúp người viêm khớp dạng thấp cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn, làm tăng sự kết nối giữa người nuôi và thú cưng.

Nuôi một thú cưng trong nhà sẽ giúp người viêm khớp dạng thấp cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn

Nuôi một thú cưng trong nhà sẽ giúp người viêm khớp dạng thấp cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn

Chúng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn

Theo Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia, vật nuôi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của chủ nhân bằng cách giảm huyết áp và nhịp tim, đồng thời chúng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và giảm căng thẳng.

Thú cưng có thể khiến bạn mất tập trung khỏi đau đớn và lo lắng

Sống với viêm khớp dạng thấp có thể rất khó khăn, vì vậy một con vật cưng cũng có thể là một sự phân tâm đáng hoan nghênh. Chúng giúp bạn tập trung vào một thứ khác ngoài bản thân bạn theo cách rất tích cực.

Một số lưu ý cho người viêm khớp dạng thấp khi chọn nuôi thú cưng

Cân nhắc chọn nuôi một con chó nhỏ so với một giống lớn hơn

Nếu bạn thích nuôi chó làm thú cưng, bạn nên mua một chú chó nhỏ dễ đi lại và vận động hàng ngày vì chúng thường dễ kiểm soát hơn.

Chăm sóc một chú chó nhỏ sẽ dễ dàng hơn đối với người viêm khớp dạng thấp

Chăm sóc một chú chó nhỏ sẽ dễ dàng hơn đối với người viêm khớp dạng thấp

Mua dây xích có thể thu vào

 Nhiều dây buộc có dây đai rất đau đối với những người bị viêm khớp dạng thấp. Chọn dây buộc đúc là loại dây xích có thể thu vào với tay cầm bằng nhựa rộng. Loại dây này dễ nắm bắt hơn và sẽ không làm bạn mỏi tay như dây xích có dây đeo.

Sử dụng dây xích thích hợp

Tốt nhất nên giữ một con chó trên dây ngắn hơn là dây dài vì điều này giúp điều khiển dễ dàng chúng hơn. Nếu bạn nuôi nhiều chó, hãy dắt chúng đi dạo riêng để dây xích không bị rối. Nếu không những người bị viêm khớp dạng thấp có thể bị kéo xuống. Ngay cả khi bạn đang ở trong trạng thái tốt, nếu bạn bị đau hông hoặc đầu gối, yếu tay hoặc điều gì khác thách thức bạn, bạn có thể bị thương.

Xây hàng rào sân nếu có thể

Nếu có những ngày bạn không muốn dắt chó đi dạo, bạn có thể thả chúng ở sân sau để chúng tự giải tỏa và chạy xung quanh nếu có rào chắn.

Xem xét nuôi một con mèo nếu khả năng vận động là một vấn đề

Mặc dù bạn có thể không quá thích mèo nhưng chúng có thể là lựa chọn tốt hơn cho một số người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Một con mèo sẽ tốt hơn đối với những người gặp nhiều thách thức về sức mạnh và khả năng đi lại của chúng mà không cần sự trợ giúp.

Những người bị hạn chế khả năng đi lại do viêm khớp dạng thấp nên nuôi một chú mèo hơn những thú cưng khác

Những người bị hạn chế khả năng đi lại do viêm khớp dạng thấp nên nuôi một chú mèo hơn những thú cưng khác

Sử dụng thiết bị tự động để dọn dẹp mọi thứ

Nếu việc chăm sóc thú cưng gây khó khăn cho bạn, hãy tận dụng các vật dụng như máng ăn tự động, vòi phun nước cho thú cưng và hộp vệ sinh tự rửa cho mèo.

Một con vật cưng có thể là một điều tuyệt vời cho cuộc sống của bạn và có thể giúp bạn sống tốt hơn với viêm khớp dạng thấp. Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên giúp bạn nhận ra lợi ích của việc nuôi thú cưng một cách trọn vẹn nhất, chúc cho bạn và gia đình luôn thật nhiều sức khoẻ và niềm vui trong cuộc sống!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất