10+ tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe

295

Đồ ăn nhanh là một trong những món khoái khẩu của nhiều người bởi đây là những món ăn ngon miệng lại tiện lợi. Nhưng có rất nhiều tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe mà có lẽ bạn chưa biết. Trong bài viết sau đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác hại của thức ăn nhanh cực nguy hiểm với sức khỏe của chúng ta.

10+ tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe

10+ tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe

Thức ăn nhanh là gì?

Thức ăn nhanh là loại thực phẩm được sản xuất hàng loạt, thường được chuẩn bị rất nhanh. Thức ăn nhanh bao gồm các nguyên liệu được chế biến sẵn bằng cách chiên ngập dầu, nướng hoặc cho vào lò vi sóng, thường được nấu chín trước hoặc đông lạnh.

Một số loại thức ăn nhanh phổ biến bao gồm bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, bánh rán, xúc xích, gà rán, pizza,… Những món ăn này tuy ngon miệng với nhiều người nhưng thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, carbohydrate và calo nhưng rất ít chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Vậy thức ăn nhanh có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh sẽ gây ra những ảnh hưởng khôn lường đối với sức khỏe.

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và calo nhưng rất ít chất dinh dưỡng

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và calo nhưng rất ít chất dinh dưỡng

10+ tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe của bạn

Như đã nêu ở trên, thức ăn nhanh thường chứa nhiều muối, đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, calo cũng như các thành phần và chất bảo quản đã qua chế biến. Tất cả những thành phần này đều không tốt cho sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh về những tác hại của thức ăn nhanh đến sức khỏe.

Tác hại của thức ăn nhanh đối với tim mạch

Một trong những tác hại của thức ăn nhanh hàng đầu là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy đồ ăn nhanh chứa chất béo chuyển hóa, tích tụ trong cơ thể, làm cholesterol xấu ở mức cao. Hàm lượng natri lớn có trong thức ăn nhanh cũng góp phần gây tăng huyết áp. Tất cả những điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Loại thực phẩm này chứa nhiều calo và ít chất dinh dưỡng sẽ nhanh chóng bị phân hủy trong cơ thể, khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh có thể dẫn đến tăng cân và dư thừa mỡ trong cơ thể, đây là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2. 

Ngoài ra, thức ăn nhanh cũng thường chứa nhiều muối làm tăng huyết áp, có thể làm tăng mức chất béo trung tính do hàm lượng chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa cao. Mức chất béo trung tính cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Tác hại của thức ăn nhanh với thận

Ăn nhiều thức ăn nhanh có thể gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe của thận. Các nhà nghiên cứu đã cho biết rằng lượng natri dư thừa do tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ bị sỏi thận và bệnh viêm cầu thận, nguy hiểm hơn là mắc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tăng cân, béo phì

Thức ăn nhanh chứa nhiều carbs và đường, một số loại còn được chiên ngập dầu mỡ. Khi ăn các loại thức ăn nhanh này, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng calo cực lớn. Tiêu thụ thực phẩm “giàu” năng lượng nhưng lại “nghèo” dinh dưỡng như thức ăn nhanh có liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ béo phì. Béo phì cũng là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, các vấn đề về hô hấp, ung thư và nhiều tình trạng mãn tính nghiêm trọng.

Tăng cân, béo phì là tác hại của thức ăn nhanh phổ biến nhất

Tăng cân, béo phì là tác hại của thức ăn nhanh phổ biến nhất

Tác hại của thức ăn nhanh với gan

Tác hại của thức ăn nhanh là làm tăng nguy cơ của bệnh gan. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo không lành mạnh, protein từ thịt, carbs tinh chế và đường có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Ăn nhiều thức ăn nhanh, ít vận động có thể gây tổn thương gan, dẫn đến xơ gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Một tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe cực kỳ nguy hiểm đó là làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau. Acrylamide là hợp chất xuất hiện nhiều trong những thực phẩm thực vật giàu carbonhydrate và ít protein, thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao với dầu như chiên, rán, nướng. Khi cơ thể dung nạp lượng acrylamide quá nhiều từ các loại thức ăn nhanh thì có thể gây ung thư. Một nghiên cứu đã báo cáo rằng những người ăn nhiều đồ ăn vặt, thức ăn nhanh có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng và đường hô hấp cao hơn. 

Tác hại của thức ăn nhanh cực kỳ nguy hiểm đó là làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Tác hại của thức ăn nhanh cực kỳ nguy hiểm đó là làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Tác hại của thức ăn nhanh với hệ tiêu hóa

Thức ăn nhanh chứa nhiều natri. Lượng natri này sẽ bám vào toàn bộ trọng lượng nước trong cơ thể, do đó bạn sẽ thường cảm thấy đầy hơi ngay sau bữa ăn. Ngoài ra, thức ăn nhanh rất ít chất xơ nên dễ dẫn đến táo bón, về lâu dài có thể gây bệnh viêm ruột thừa. 

Ảnh hưởng sức khỏe răng miệng

Sâu răng có lẽ là tác hại của thức ăn nhanh ít người để ý đến. Thức ăn nhanh thường rất ngon miệng, nhưng chúng có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe răng miệng của bạn. Đường và muối trong những thức ăn nhanh nuôi dưỡng vi khuẩn có hại trong miệng, tạo ra axit phá vỡ men răng và gây sâu răng. 

Thức ăn nhanh ngon miệng nhưng có thể phá vỡ men răng và gây sâu răng

Thức ăn nhanh ngon miệng nhưng có thể phá vỡ men răng và gây sâu răng

GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG TẠI NHÀ

may tam nuoc roaman mini 81644426889.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 8
Giá bán tham khảo: 1.450.000đ

may tam nuoc roaman w101644426724.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN W10
Giá bán tham khảo: 1.199.000đ

may tam nuoc roaman mini 11560325752.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 1
Giá bán tham khảo: 960.000đ

Tác hại của thức ăn nhanh ảnh hưởng đến trí nhớ

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong thức ăn nhanh khiến cơ thể bạn tạo ra các mảng bám trong não. Điều này làm giảm tốc độ ghi nhớ và khả năng ghi nhớ, gây ra chứng mất trí nhớ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3 lần so với những người không ăn đồ ăn nhanh. 

Ảnh hưởng đến tâm trạng

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng tác hại của thức ăn nhanh cũng bao gồm việc làm cho tâm trạng sa sút, tinh thần mệt mỏi. Điều này là do thức ăn nhanh thiếu hụt rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây lại là những dưỡng chất giúp nuôi dưỡng cơ thể và cải thiện tâm trạng của bạn. Nhiều nghiên cứu còn cho biết ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn thậm chí có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Gây ra các vấn đề về da

Ăn nhiều đồ ăn nhanh có thể gây ra các vấn đề về da khác nhau như mụn nhọt và mụn trứng cá. Đây là một trong những tác hại của thức ăn nhanh. Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo, carbs tinh chế và đường đã được chứng minh là gây mụn trứng cá và có thể gây bệnh chàm.

Tác hại của thức ăn nhanh là gây mụn nhọt và mụn trứng cá

Tác hại của thức ăn nhanh là gây mụn nhọt và mụn trứng cá

Có nên loại bỏ hoàn toàn thức ăn nhanh không?

Mặc dù có rất nhiều tác hại của thức ăn nhanh nhưng việc loại bỏ hoàn toàn những món ăn này thật sự rất khó và dĩ nhiên bạn cũng không nhất thiết phải làm điều này. Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, bạn vẫn có thể ăn thức ăn nhanh, nhưng chỉ nên ăn tối đa 2 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe, tránh được những tác hại của thức ăn nhanh gây ra cho sức khỏe của chúng ta.

Bạn chỉ nên ăn thức ăn nhanh tối đa 2 lần/tuần để tránh gây hại sức khỏe

Bạn chỉ nên ăn thức ăn nhanh tối đa 2 lần/tuần để tránh gây hại sức khỏe

Gợi ý một số thực phẩm tốt cho sức khỏe

Để tránh được những tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe, bạn nên tiêu thụ món ăn này một cách điều độ và cũng nên bổ sung thêm vào chế độ ăn của mình một số thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết, bao gồm:

+ Trái cây và rau quả tươi có lượng calo thấp, nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe ở mọi mặt.

+ Các loại hạt cung cấp chất béo, protein và chất xơ lành mạnh. Bạn có thể ăn riêng các loại hạt hoặc thêm vào món salad, sinh tố hoặc ăn kèm sữa chua và bột yến mạch.

+ Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và bánh mì nguyên hạt cung cấp năng lượng bền vững và các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

+ Protein nạc như thịt gà, cá và đậu phụ tốt hơn nhiều so với thịt chế biến sẵn trong đồ ăn nhanh. Các thực phẩm này cung cấp các axit amin thiết yếu, tốt cho sức khỏe.

+ Chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu và các loại hạt cung cấp năng lượng bền vững, hỗ trợ chức năng não, giúp bạn no lâu và hạn chế thèm ăn.

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe

Trên đây là những tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe mà bạn không nên chủ quan. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết và đừng quên tiếp tục theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog để có thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!