Lạm dụng thuốc kháng sinh: cha mẹ hại con mà không biết

1358

Có tới ⅔ bệnh nhi tới khám đã được phụ huynh cho sử dụng kháng sinh từ 2 đến 3 ngày, thậm chí có bệnh nhi đã tự ý uống kháng sinh mà cha mẹ không biết. Đây là tình trạng báo động về việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ, gây trầm trọng thêm viễn cảnh kháng thuốc trong tương lai.

Làm gì để tránh lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ

⅔ bệnh nhi đã được cho uống kháng sinh khi đến khám bác sĩ

Hiện nay, việc cha mẹ tự ý cho con dùng thuốc kháng sinh đã trở nên phổ biến. Theo thống kê, có tới 2/3 bệnh nhi đã được phụ huynh đã cho sử dụng kháng sinh từ 2 đến 3 ngày khi tới khám tại các trung tâm y tế, thậm chí cá biệt có bệnh nhi tự uống thuốc kháng sinh mà cha mẹ không biết. Thói quen tự ý cho con uống kháng sinh cực kỳ nguy hiểm, không những không khỏi bệnh mà còn gây nên tình trạng kháng kháng sinh. Vì bởi, kháng kháng sinh có thể dẫn tới những cái chết không thể cứu được vì vi khuẩn kháng thuốc.

Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh dù ở người lớn hay trẻ em.

Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh dù ở người lớn hay trẻ em. (Ảnh: Internet)

Trên thế giới, kháng thuốc kháng sinh đang được coi là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trong đó, thế giới đang phải đối mặt với kỷ nguyên hậu kháng sinh khi mà những bệnh rất bình thường cũng có thể gây tử vong cho con người. Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, có từ 30 đến 50% trường hợp sử dụng kháng sinh ở người là không phù hợp. Nhiều trường hợp chỉ bị cảm lạnh, cúm, viêm phế quản và một số bệnh nhiễm trùng tai, xoang thường cũng được cha mẹ cho uống kháng sinh không đúng cách, thậm chí được cả bác sĩ kê kháng sinh cho. Việc sử dụng kháng sinh trong những trường hợp này không những khó chữa khỏi nhiễm trùng, viêm mà còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác; ví dụ như tiêu diệt các vi khuẩn có lợi hoặc ít nhất là không gây bệnh. Điều này tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sinh sôi phát triển, lấn át vi khuẩn có lợi.

Thông thường người bệnh hay tự ý ngưng sử dụng thuốc kháng sinh khi cơ thể thấy khỏe hơn, tuy nhiên việc điều trị đúng và đủ liều là cần thiết để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh.

Bác sĩ nhi khoa cảnh báo hãy ngừng sử dụng kháng sinh bừa bãi.

Bác sĩ nhi khoa cảnh báo hãy ngừng sử dụng kháng sinh bừa bãi. (Ảnh: Internet)

Cần sử dụng thuốc theo kê toa bác sĩ

Theo các chuyên gia, tình trạng kháng kháng sinh không chỉ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc y tế mà còn giảm cơ hội được cứu chữa bệnh của mọi người, đặc biệt là đối với trẻ em. Cha mẹ cần chuẩn bị kiến thức vững vàng về việc dùng thuốc kháng sinh sao cho đúng cách. Vì bởi, kháng sinh là thuốc dùng để ngăn ngừa và điều trị các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, nếu lạm dụng có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, kháng sinh chỉ tiêu diệt được vi khuẩn và không có tác dụng trên virus.

Tình trạng kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn biến đổi để chống lại tác dụng của kháng sinh. Kháng kháng sinh bản chất là hiện tượng tiến hóa tự nhiên của virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, việc sử dụng sai kháng sinh ở người và động vật khiến tình trạng này xảy ra nhanh hơn rất nhiều. Lạm dụng kháng sinh gây tốn kém tiền của, khiến bệnh kéo dài hơn và gia tăng nguy cơ tử vong.

Khi đưa trẻ đi khám bệnh, phụ huynh nên mạnh dạn hỏi bác sĩ về đơn thuốc của bé, đâu là thuốc kháng sinh và lý do bác sĩ sử dụng kháng sinh. Cha mẹ không tự ý yêu cầu bác sĩ kê thêm thuốc kháng sinh cho con mình. Khi dùng kháng sinh, phụ huynh không nên ngưng cho trẻ uống thuốc khi thấy các triệu chứng của bệnh đỡ, giảm mà nên dùng hết đơn thuốc kháng sinh dù thấy trẻ đã đỡ bệnh. Việc tự ý ngưng thuốc sẽ gây ra nguy cơ kháng kháng sinh ở trẻ. Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên giữ thuốc lại để tự dùng cho lần ốm sau, không dùng đơn kháng sinh của người khác cho con mình, không chia sẻ đơn thuốc của con mình cho trẻ khác mặc dù có các triệu chứng tương tự.

Cha mẹ nên tạo thói quen ghi lại những lần sử dụng kháng sinh: Tên thuốc, liều dùng, thời gian dùng và bất kỳ tác dụng phụ nào xuất hiện ở trẻ. Đồng thời, các bậc phụ huynh hãy chia sẻ các thông tin này với bác sĩ mỗi khi bé được kê đơn kháng sinh để hỗ trợ bác sĩ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp nhất. Ngoài ra, cha mẹ nên tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể bằng chế độ ăn đầy đủ, cân đối thịt, cá, trứng, sữa… và các loại rau củ quả.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.