Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường là bị gì?

721

Đôi khi bạn thường có cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường và lo lắng không biết tình trạng này có nguy hiểm không, liệu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn trên và chia sẻ đến bạn những nguyên phổ biến gây ra cảm giác nghẹn cổ họng.

Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường có nguy hiểm không?

Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường có nguy hiểm không?

Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường có thật sự nguy hiểm?

Dấu hiệu thường gặp khi có cảm giác bị nghẹn ở cổ họng là cổ bị vướng, ngứa, châm chích, khô, nóng rát, căng hoặc có cảm giác như bị mắc tóc, hóc xương,… Việc có cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường vẫn khiến người bệnh thấy khó chịu trong sinh hoạt thường ngày.

Cảm giác nghẹn cổ họng đôi khi xuất hiện nhưng cũng có thể xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài. Thông thường, cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường có thể xảy ra trước, đi kèm hoặc theo sau các cảm giác lo âu, căng thẳng, sợ hãi và lo lắng cao độ. Cảm giác này đôi lúc cũng xảy ra do tâm sinh lý biến đổi, rối loạn nội tiết tố hoặc chỉ đơn giản là bất ngờ xuất hiện và không có lý do rõ ràng.

Nếu cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường chỉ mang tính nhất thời, không xảy ra liên tục, có thể biến mất nhanh chóng thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên với những trường hợp cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường xuất hiện theo từng đợt, thay đổi theo từng ngày hoặc theo từng thời điểm, nhất là kéo dài và ngày càng nghiêm trọng thì có thể đó là do một bệnh lý nào đó gây ra, bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường chỉ nhất thời thì không đáng lo ngại

Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường chỉ nhất thời thì không đáng lo ngại

Cảm giác nghẹn cổ họng cảnh báo bệnh gì?

Viêm xoang

Biểu hiện phổ biến của bệnh viêm xoang là khó thở, vướng víu ở cổ họng, nghẹt mũi, đau đầu, đau vùng xương mặt,… Nếu người bệnh không điều trị sớm và triệt để, viêm xoang có thể gây những biến chứng nguy hiểm như suy giảm thị lực, ngưng thở khi ngủ,…

Viêm phổi, viêm phế quản

Viêm phổi và viêm phế quản là các bệnh lý khiến đường thở bị viêm nhiễm, thu hẹp, gây khó thở, nghẹn cổ họng và nuốt nghẹn. Nếu có cảm giác nghẹn cổ họng kéo dài, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý này.

Viêm phổi có thể khiến đường thở bị viêm nhiễm và gây nghẹn cổ họng

Viêm phổi có thể khiến đường thở bị viêm nhiễm và gây nghẹn cổ họng

Hen suyễn

Bệnh hen suyễn gây viêm, hẹp đường dẫn khí cho phổi, khiến đường hô hấp bị nhạy cảm dẫn đến nghẹn cổ họng và khó thở hơn. Bệnh nhân hen suyễn sẽ có biểu hiện như khó thở, ho, nghẹn ở vùng lồng ngực và cổ họng.

Viêm họng mạn tính

Viêm họng mạn tính là tình trạng sưng tấy vùng niêm mạc khiến người bệnh bị khô nóng họng, ngứa rát, có cảm giác nghẹn họng và muốn khạc nhổ. Vì cổ họng sưng viêm nên sẽ gây nuốt khó. Viêm họng mạn tính tiến triển nặng sẽ xuất hiện biến chứng như áp xe họng.

Viêm họng mạn tính gây ngứa rát, nghẹn họng và muốn khạc nhổ

Viêm họng mạn tính gây ngứa rát, nghẹn họng và muốn khạc nhổ

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản, đôi khi còn trào ngược lên phía sau cổ họng. Axit dạ dày rất có hại cho các mô của thực quản và cổ họng. Điều này tạo ra các triệu chứng như ợ nóng, đau họng, ho , khàn giọng và nghẹn cổ họng. Thu hẹp thực quản có thể xảy ra khi mô bị tổn thương và hình thành mô sẹo. Điều này gây khó nuốt, cảm giác nghẹn họng hoặc khiến bạn có cảm giác có khối u trong cổ họng.

Viêm amidan

Đây là tình trạng viêm amidan (thường là amidan vòm miệng). Bộ amidan thứ hai, được gọi là amidan lưỡi, nằm ở cổ họng bên dưới amidan vòm miệng. Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng amidan lưỡi cũng có thể bị sưng và viêm.

Viêm amidan có thể cấp tính hoặc mãn tính và được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như viêm họng liên cầu khuẩn, nhiễm vi rút bạch cầu đơn nhân và dị ứng. Các triệu chứng của viêm amidan bao gồm đau họng, họng đỏ và khó nuốt. Trong một số ít trường hợp, khi amidan trở nên quá lớn, bạn có thể cảm thấy nghẹn họng hoặc thậm chí khó thở.

Khi amidan trở nên quá lớn, bạn có thể cảm thấy nghẹn họng hoặc khó thở

Khi amidan trở nên quá lớn, bạn có thể cảm thấy nghẹn họng hoặc khó thở

Bướu cổ

Bướu cổ là tình trạng phì đại lành tính (không gây ung thư) của tuyến giáp. Nếu tuyến giáp trở nên quá lớn, nó có thể chèn ép khí quản và thực quản, gây ra các vấn đề về hô hấp, khó nuốt cũng như nghẹn cổ họng.

Ung thư hạ họng

Một số biểu hiện của ung thư hạ họng là có cảm giác bị vướng cổ họng, khó thở, nuốt đau, nổi hạch ở cổ,… Vậy nên khi bị nghẹn cổ họng nghiêm trọng và kéo dài, bạn phải hết sức thận trọng không được chủ quan vì rất có thể đây là dấu hiệu ung thư hạ họng.

Đau ngực

Đau ngực thường xảy ra khi cơ tim không nhận đủ máu chứa oxy. Có nhiều loại đau thắt ngực gây triệu chứng nghẹn ở ngực và cổ họng, kèm theo những biểu hiện như buồn nôn, mệt mỏi, đau vùng hàm, cổ, vai, cánh tay, lưng,…

Đau thắt ngực gây nghẹn ở ngực và cổ họng kèm theo buồn nôn, mệt mỏi

Đau thắt ngực gây nghẹn ở ngực và cổ họng kèm theo buồn nôn, mệt mỏi

Khi nào nên đến gặp bác sĩ vì có cảm giác nghẹn cổ họng?

Tình trạng có cảm giác nghẹn cổ họng nhưng vẫn ăn uống bình thường là triệu chứng khá phổ biến. Như đã nêu ở phần đầu tiên, nếu nguyên nhân gây nghẹn ở cổ là do cảm giác chủ quan thì triệu chứng sẽ tự biến mất và thường không nguy hiểm. Nhưng khi cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường kéo dài dai dẳng, gây khó chịu ngày càng nghiêm trọng thì bạn nên đến bệnh viện ngay vì có thể là dấu hiệu cảnh báo do bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn gặp những triệu chứng khác đi kèm sau đây:

  • Một khối u hoặc chất nhầy trong cổ họng.
  • Mùi vị khó chịu trong cổ họng.
  • Ợ hơi, ợ nóng.
  • Khó nuốt.
  • Nấc cụt liên tục, thường xuyên.
  • Khàn tiếng nghiêm trọng kéo dài.
  • Ói thường xuyên.
  • Cảm giác yếu ở cơ cổ họng hoặc ở những phần cơ khác.
Khi cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường kéo dài bạn nên đi khám ngay

Khi cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường kéo dài bạn nên đi khám ngay

Bị nghẹn cổ họng nên làm gì?

Bên cạnh cách điều trị y tế theo chỉ định đối với tình trạng nghẹn cổ họng dai dẳng, bạn cũng có thể thực hiện một số cách tại nhà để thuyên giảm các triệu chứng của mình:

  • Uống mật ong. Mật ong có khả năng làm dịu, giảm kích ứng và kháng khuẩn nên đặc biệt hữu ích để chữa ngứa, vướng họng, nghẹn cổ họng. Bạn có thể nuốt 1 muỗng cà phê mật ong vào mỗi buổi sáng hoặc pha mật ong với nước ấm, uống trà gừng nóng với chanh và mật ong.
  • Ngậm chanh đào ngâm mật ong. Chanh đào và mật ong là một sự kết hợp tuyệt vời để giảm ho, đau họng, co thắt cổ họng.
  • Uống nước ấm hoặc trà ấm vào buổi sáng và uống nhiều lần khác trong ngày để làm dịu cảm giác khó chịu ở cổ họng.
  • Ăn chậm, tránh ăn quá nhiều, đợi ít nhất 3 giờ trước khi nằm sau bữa ăn.
  • Súc miệng bằng nước muối để làm sạch, sát khuẩn cổ họng. Vì muối chứa natri clorua nên có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Mỗi lần súc miệng nước muối, bạn hãy súc ít nhất 2 ngụm nước muối trong 30 giây. Lặp lại nhiều lần bạn sẽ thấy cổ họng thoải mái hơn nhiều.
  • Bạn có thể sử dụng viên ngậm đau họng hoặc thuốc xịt miệng để giảm đau họng trong thời gian ngắn.
Khi bị nghẹn cổ họng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối để làm sạch, sát khuẩn cổ họng

Khi bị nghẹn cổ họng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối để làm sạch, sát khuẩn cổ họng

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết được cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường có nguy hiểm không và nên làm gì khi gặp trường hợp này. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, medicalnewstoday.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất