Tổng hợp cách trị viêm xoang tại nhà an toàn và hiệu quả

946

Viêm xoang gây ra áp lực giữa mắt và trán kèm theo những triệu chứng như nhức đầu, nghẹt mũi, sổ mũi dẫn đến nhiều khó chịu và cản trở sinh hoạt thường ngày. Có một số cách trị viêm xoang tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng để làm thuyên giảm những triệu chứng của bệnh. Tìm hiểu ngay những mẹo chữa viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất trong bài viết bên dưới!

Tổng hợp cách trị viêm xoang tại nhà an toàn và hiệu quả

Tổng hợp cách trị viêm xoang tại nhà an toàn và hiệu quả

Bệnh viêm xoang có chữa được không?

Viêm xoang có chữa được không là thắc mắc chung của hầu hết những người mắc bệnh. Câu trả lời cho câu hỏi này là tùy vào loại viêm xoang mà bạn mắc. Theo đó, viêm xoang cấp tính thường có thể chữa khỏi được, nhưng đối với viêm xoang mãn tính thì hầu như không có cách chữa trị viêm xoang tận gốc dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có cách làm giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cụ thể như sau:

Bệnh viêm xoang cấp tính: Có thể tự khỏi trong nhiều trường hợp bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Thời gian tự khỏi thường khoảng 7 – 10 ngày nếu người bệnh điều trị đúng cách. Tuy nhiên cũng có một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tự khỏi của viêm xoang cấp tính bao gồm:

  • Nếu bệnh đã vào giai đoạn nặng, vi khuẩn lan rộng và tạo mủ trong túi xoang thì cần điều trị bằng cách can thiệp y tế.
  • Người có hệ miễn dịch suy yếu (người cao tuổi, người bệnh tiểu đường, trẻ nhỏ,…) có thể mất thời gian lâu hơn để khỏi bệnh hoàn toàn.
  • Điều trị đúng cách và theo hướng dẫn của bác sĩ là điều quan trọng để đẩy nhanh quá trình tự khỏi.
  • Bệnh nhân cần tuân thủ chính xác các chỉ định điều trị từ bác sĩ và biết chữa viêm xoang tại nhà phù hợp.

Bệnh viêm xoang mãn tính: Hầu hết các tình trạng bệnh viêm xoang mãn tính không thể chữa khỏi mà bạn chỉ có thể cố gắng để kiểm soát triệu chứng.

Bệnh viêm xoang có chữa được không? 

Bệnh viêm xoang có chữa được không?

Cách trị viêm xoang bằng cách thay đổi thói quen hằng ngày

  • Thay đổi tư thế ngủ: Ngủ ngửa và thấp khiến chất lỏng tích tụ nhiều hơn. Vì thế bạn nên kê cao đầu khi ngủ để giúp xoang thoát nước, giảm tắc nghẽn.
  • Không dùng chung các đồ dùng cá nhân với người khác: Giảm thiểu tiếp xúc và không dùng chung vật dụng cá nhân với những người xung quanh, nhất là người bị cảm lạnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh: Khi thời tiết thay đổi trở lạnh hơn bạn nên giữ ấm cơ thể bằng cách đắp thêm chăn, tắm nước ấm để giữ xoang mũi không bị tắc nghẽn.
  • Hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, khói thuốc lá,…: Khói thuốc lá và các chất ô nhiễm khác có thể gây kích ứng, làm trầm trọng hơn các triệu chứng viêm xoang.
  • Uống nước nhiều hơn: Uống đủ nước sẽ giữ cho xoang ẩm, làm giảm độ dày của chất nhầy xoang để nó chảy ra ngoài dễ dàng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
Uống đủ nước sẽ giữ cho xoang ẩm, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

Uống đủ nước sẽ giữ cho xoang ẩm, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa và vitamin C có khả năng chống lại các gốc tự do giúp hệ thống miễn dịch đối phó các bệnh như viêm xoang. Một số loại trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa bao gồm: bơ, ớt chuông, bông cải xanh, dưa lưới, cà rốt, súp lơ, rau lá xanh, cam, dâu tây, cà chua, dưa hấu,… 
  • Chườm ấm: Bạn chỉ cần đặt một chiếc khăn ấm, ẩm quanh mũi, má và mắt để thúc đẩy sự thoát nước của dịch tiết ở mũi, giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang.
  • Rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý: Rửa mũi với dung dịch muối có thể làm thuyên giảm một số triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi, sổ mũi. Bạn chỉ cần đổ nước muối sinh lý vào bình, nghiêng đầu qua bồn rửa một góc 45 độ rồi cẩn thận đổ dung dịch muối xuống lỗ mũi (tương tự với bên mũi còn lại).
Rửa mũi với dung dịch muối có thể giảm triệu chứng viêm xoang như nghẹt mũi, sổ mũi

Rửa mũi với dung dịch muối có thể giảm triệu chứng viêm xoang như nghẹt mũi, sổ mũi

Mẹo chữa viêm xoang tại nhà từ bài thuốc dân gian

Cách trị viêm xoang bằng lá lốt

Trong tinh dầu của lá lốt có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm hiệu quả. Vì thế trước khi nghĩ đến việc dùng thuốc, bạn có thể thử điều trị viêm xoang tại nhà bằng lá lốt.

Nguyên liệu: Lá lốt tươi.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch rồi để ráo 4 – 5 lá lốt tươi. 
  • Đem giã nhuyễn lấy nước cốt, trộn đều cùng 50ml nước muối sinh lý. 
  • Lấy tăm bông thấm vào hỗn hợp này, đưa vào khoang mũi. 
  • Thực hiện cách này đều đặn 1 – 4 lần/ngày, liên tục trong vòng 5-7 ngày.

Xem thêm: 3 Cách dùng lá lốt trị viêm xoang hiệu quả bất ngờ

Mẹo chữa viêm xoang tại nhà bằng lá lốt

Mẹo chữa viêm xoang tại nhà bằng lá lốt

Cây xương cá trị viêm xoang

Cây xương cá hay còn gọi là cây giao có vị hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng sát trùng, khử phong, tiêu viêm và giải độc. Do đó, nhiều người bệnh thường dùng cây xương cá để chữa bệnh viêm xoang mũi rất hiệu quả.

Nguyên liệu: 20 đốt cây xương cá.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch khoảng 20 đốt cây xương cá rồi cắt nhỏ cho vào nồi đun sôi.
  • Lấy một tờ bìa dài 50cm cuộn thành hình phễu, đặt đầu nhỏ vào bên mũi cần xông đầu còn lại cắm vào bình xông.
  • Xông hơi nước cây xương cá đến khi dịch trong xoang mũi bắt đầu thoát ra. 
  • Thực hiện cách này 1 – 2 lần/ngày.
Chữa viêm xoang tại nhà với cây xương cá

Chữa viêm xoang tại nhà với cây xương cá

Trị viêm xoang bằng cải ngựa

Trong cải ngựa có chứa tinh dầu mù tạt thuộc tính kháng khuẩn mạnh và có cũng hàm lượng vitamin C, canxi, glucose, phèn, dầu thiết yếu,…. rất dồi dào. Cải ngựa chứa nhiều hợp chất kháng sinh tự nhiên làm giảm đau nhức do viêm xoang, tăng lưu thông trong khoang mũi và loại bỏ chất nhầy hiệu quả.

Nguyên liệu: 500ml giấm táo, 3 củ cải ngựa

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch, cắt khúc rồi băm nhuyễn củ cải ngựa.
  • Tiếp đến cho củ cải ngựa đã băm nhuyễn và giấm táo vào 1 chiếc lọ thủy tinh, đậy chặt nắp rồi cất trong tủ kín 10 ngày. Cứ khoảng 2-3 ngày thì mở nắp khuấy đều.
  • Sau 10 ngày, bạn mở nắp, đặt trước mũi rồi hít từ 5 – 7 phút/lần. 
  • Thực hiện 3-5 lần/ngày trong 10 – 15 ngày để làm giảm nghẹt mũi, nhức đầu do viêm xoang.
Cách điều trị viêm xoang bằng cải ngựa đơn giản tại nhà

Cách điều trị viêm xoang bằng cải ngựa đơn giản tại nhà

Cách điều trị viêm xoang bằng nghệ tươi

Trong nghệ có chứa curcumin có tác dụng giúp hàn gắn khoang xoang và làm thông đường thở. Nhiễm trùng xoang là do viêm mũi gây ra, theo đó nghệ có đặc tính kháng viêm nên loại gia vị này đã được sử dụng như là một trong những phương thuốc tự nhiên hữu hiệu trong việc điều trị viêm xoang.

Cách sử dụng nghệ tươi để chữa viêm xoang:

  • Cách 1: Rửa thật sạch, giã nát, ép lấy nước của một của nghệ tươi. Dùng để nhỏ mũi nhiều lần trong ngày.
  • Cách 2: Sử dụng nghệ tươi với mật ong nguyên chất chưa qua chế biến theo tỉ lệ 1:1, trộn đều và nhuyễn hỗn hợp. Mỗi lần dùng ½ muỗng cà phê ngậm trong cổ họng khoảng 15 phút, mỗi ngày ngậm 4-5 lần.
Trong nghệ có chứa curcumin có tác dụng kháng viêm và làm thông đường thở

Trong nghệ có chứa curcumin có tác dụng kháng viêm và làm thông đường thở

Chữa viêm xoang tại nhà với gừng tươi và hành khô

Chất cay có trong gừng và hành khô có công dụng làm thông dịch tiết viêm xoang, giảm nghẹt mũi do bệnh viêm xoang gây ra.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi với hành khô đem đi bóc vỏ, rửa sạch, giã nát.
  • Dùng miếng vải sạch chắt phần bã, lọc lấy nước. 
  • Sau đó bạn lấy phần nước này nhỏ vào trong hốc mũi khoảng 3-5 lần/ngày, liên tục trong vài tuần bạn sẽ thấy các dấu hiệu viêm xoang không còn khó chịu như trước.

Xem thêm: 6 Cách trị viêm xoang bằng gừng đơn giản, hiệu quả tại nhà

Cách trị viêm xoang tại nhà với gừng tươi và hành khô

Cách trị viêm xoang tại nhà với gừng tươi và hành khô

Cách trị viêm xoang bằng mật ong và chanh

Mật ong và chanh có thể giúp làm dịu họng, giảm ho và giảm tiết dịch nhầy chảy xuống họng ở người bị viêm xoang. Cách trị viêm xoang bằng mật ong và chanh rất đơn giản, bạn chỉ cần pha 1 muỗng mật ong, nửa muỗng chanh cùng nửa ly nước ấm để uống 2 – 3 lần/ngày.

Mật ong và chanh giúp làm dịu họng, giảm ho và giảm tiết dịch nhầy chảy xuống họng

Mật ong và chanh giúp làm dịu họng, giảm ho và giảm tiết dịch nhầy chảy xuống họng

Cách trị viêm xoang bằng bấm huyệt, massage

Bấm huyệt chữa viêm xoang có thể giúp giảm đau, thư giãn cơ, cải thiện lưu lượng máu và đẩy chất nhầy ra ngoài xoang. Người bệnh viêm xoang có thể thực hiện bấm huyết lên các huyệt nghinh hương, ấn đường, ty thông, hợp cốc,… khoảng 3 phút cho mỗi huyệt. 

Ngoài cách bấm huyệt thì việc xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn lên các vùng đau nhức cũng rất hữu ích trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi áp dụng phương pháp bấm huyệt, massage này.

Xoa bóp nhẹ lên các vùng xoang bị đau nhức cũng giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang

Xoa bóp nhẹ lên các vùng xoang bị đau nhức cũng giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang

Chữa viêm xoang tại nhà bằng cách xông mũi với thuốc

Sử dụng máy xông khí dung với thuốc là cách trị viêm xoang hiệu quả được các bác sĩ tai mũi họng khuyến nghị nên áp dụng tại nhà. Liệu pháp này đã được chứng minh là mang đến hiệu quả tối ưu để điều trị viêm xoang cấp tính và mãn tính. 

Dùng máy xông mũi họng với thuốc là cách trị viêm xoang hiệu quả được bác sĩ khuyến nghị

Dùng máy xông mũi họng với thuốc là cách trị viêm xoang hiệu quả được bác sĩ khuyến nghị

Máy xông mũi họng sử dụng một máy nén nhỏ để đẩy không khí qua ống, vào cốc chứa dung dịch thuốc lỏng, thuốc được chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng khí với các hạt phun sương có kích thước nhỏ và mịn. Thuốc dạng khí dung sẽ được đưa sâu vào các khoang xoang để giảm nghẹt mũi và tắc nghẽn trong khoang mũi, làm sạch và giữ ẩm cho các vùng bị viêm và kích thích.

Bạn nên dùng các loại thuốc điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ để sử dụng với máy xông mũi họng. Ngoài ra để vệ sinh mũi hàng ngày, bạn cũng có thể dùng thiết bị với dung dịch nước muối sinh lý.

Xem ngay một số mẫu máy xông khí dung đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Xem thêm các mẫu máy xông khí dung mới nhất TẠI ĐÂY

Trên đây là những cách trị viêm xoang tại nhà an toàn, hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Siêu Thị Y Tế hy vọng bạn sẽ áp dụng những cách nêu trên thành công để sớm cải thiện tình trạng bệnh của mình. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: healthline.com, suckhoedoisong.vn

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.