Cha mẹ nên chú ý những gì khi sử dụng máy hút mũi cho con?

807

Hiện nay, máy hút mũi được xem là một trong những giải pháp thông tắc đường thở cho trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp như ho nghẹt mũi, ho có đờm… Tuy nhiên, không ít cha mẹ cảm thấy lo lắng rằng việc sử dụng máy hút mũi có tốt hay không? Có cần lưu ý những đặc điểm nào không? Hãy cùng Siêu thị y tế tham khảo bài viết này để tìm lời giải đáp nhé.

may hut mui da nang cho be rewa va 162 avt41594443754.nv 1 min
Máy hút mũi được xem là giải pháp thông tắc đường thở cho trẻ mắc bệnh về đường hô hấp. (Ảnh: Sieuthiyte.com.vn).

Máy hút mũi là gì?

Máy hút mũi (hay còn gọi là dụng cụ hút mũi) là một trong những thiết bị y tế dùng để loại bỏ chất dịch, chất nhầy trong mũi của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bằng cách dùng lực trực tiếp hoặc gián tiếp loại bỏ chúng ra khỏi mũi của trẻ, thậm chí với cả những chất nhầy cứng đầu nhất. Khi sử dụng máy hút mũi, nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng cha mẹ nên nhỏ hoặc xịt một lượng nước muối sinh lý vào mũi của trẻ để mang lại kết quả tốt nhất.

Xem thêm bài viết: Vì sao cần phải hút mũi cho bé? – 3 thông tin ai cũng nên biết

Khi nào cần sử dụng máy hút mũi cho trẻ?

Khi trẻ nhỏ mắc các vấn đề về đường hô hấp như ngạt mũi, sổ mũi, khó thở do chất nhầy và đờm chứa trong khoang mũi, cha mẹ sẽ có từng cách điều trị khác nhau phù hợp với từng mức độ của bệnh. Những trường hợp cha mẹ nên sử dụng máy hút mũi:

  • Cha mẹ nên cho trẻ sử dụng máy hút mũi khi trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, không có khả năng tự hỉ mũi, tự khạc đờm ra ngoài, nhằm đảm bảo sự thở cho trẻ.
  • Khi trẻ gặp khó khăn về hô hấp, đường thở hoặc ăn uống khó khăn do lượng đờm có nhiều như ho đờm xanh, ho đờm đặc khó lấy ra, cúm ngạt mũi, nhiễm khuẩn ho hấp trên, viêm mũi dị ứng tắt đờm…
  • Trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ tuổi bị khò khè, khó thở và cần lượng oxy nhiều hơn khi thở.
  • Trẻ sốt cao, từng có biểu hiện co giật hoặc khó thở.
  • Trước khi sử dụng máy hút mũi, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu tình trạng bệnh nhẹ, có thể sử dụng phương pháp điều trị khác như uống nhiều nước, bú nhiều hơn, nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ, dùng máy xông mũi họng để tiêu đờm…
  • Trên thực tế, máy hút mũi chỉ được sử dụng khi trẻ dưới 2 tuổi, không có khả năng tự hỉ mũi, tự khạc đờm ra ngoài, nên cần sự hỗ trợ bởi các dụng cụ lấy đờm ra ngoài.
  • Đối với những trẻ lớn có khả năng tự khạc đờm ra thì việc hút mũi chỉ có thể áp dụng khi trẻ mắc các bệnh lý như co giật, hôn mê…

tr gap kho khan ve duong tho 2 min
Trẻ gặp khó khăn về đường thở, ho đờm xanh, đờm khó lấy ra là những trường hợp nên sử dụng máy hút mũi. (Ảnh: Internet)

Bạn đã biết cách hút mũi cho bé đúng cách?

Trong bệnh viện máy hút mũi thường được sử dụng khi trẻ mắc các bệnh viêm phổi hay viêm tiểu phế quản. Với áp lực ổn định của máy, lực hút mạnh hơn có thể gây tổn thương xuất huyết niêm mạc, chảy máu sau và trong khi hút đờm. Vì thế, việc này thường được các nhân viên y tế có chuyên môn thực hiện.

Đối với các trẻ không nhập viện được chăm sóc tại nhà, có thể được chỉ định hút mũi bằng các dụng cụ hỗ trợ như dụng cụ chữ V, hút mũi bằng ống bơm.

Các thao tác này chỉ được sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc hút mũi cho trẻ vì nó sẽ ảnh hưởng đến các niêm mạc mũi họng của trẻ em.

Cha mẹ cần lưu ý những gì khi sử dụng máy hút mũi cho trẻ?

Trẻ còn nhỏ, niêm mạc mũi sẽ yếu và dễ tổn thương. Vì thế cha mẹ cần lưu ý những một số điều khi sử dụng máy hút mũi cho trẻ:

  • Cha mẹ trước khi hút mũi cần tiến hành quá trình vô trùng cho bản thân bằng cách vệ sinh bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng…
  • Lưu ý rằng trong quá trình sử dụng máy hút mũi, cha mẹ nên thực hiện thao tác vệ sinh mũi cho bé thật nhẹ nhàng bằng ống bơm vì ống bơm có thể gây tổn thương đến các cấu trúc của mũi, gây chải máu, sưng nề mũi gây nên tình trạng khó thở của trẻ.
  • Không nên thực hiện việc hút đờm dãi mũi của trẻ ở họng, mũi, miệng quá 2- 3 lần/ngày. Nếu làm quá nhiều có thể làm mỏng thành mũi, tạo nên những tổn thương không đáng có ở trẻ. Cha mẹ nên tiến hành rửa mũi cho trẻ trước khi ăn hoặc khi trẻ thức.

su dung may hut mui cho tre 1 min
Cha mẹ nên lưu ý một số điểm khi sử dụng máy hút mũi cho con. (Ảnh: Internet).

  • Sau khi hút đờm mũi cho trẻ, cha mẹ nên vệ sinh lại mũi của trẻ bằng nước muối sinh lý. Lưu ý rằng cha mẹ không nên nhỏ quá 4 lần/ngày, điều này dẫn đến tình trạng khó thở cho trẻ.
  • Nếu trong quá trình rửa mũi bằng nước muối sinh lý bé có hiện tượng hắt hơi, các mẹ đừng nên lo lắng vì dung dịch vệ sinh vẫn đi vào mũi của bé. Ngoài ra, phản xạ hắt hơi có thể đẩy nốt những đờm rải chưa được hút ra ngoài.
  • Nếu trẻ phản ứng mạnh, cha mẹ nên dừng việc hút đờm rải và thực hiện lại sau vài tiếng nhé.
  • Cha mẹ nên cho bé uống đủ nước, tăng cường bú mẹ.
  • Cha mẹ nên vệ sinh đúng cách, theo hướng dẫn của bác sĩ và các nhân viên y tế.
  • Sau mỗi lần hút đờm dãi cho trẻ, cha mẹ cần phải tháo rời các bộ phận hút mũi và vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng, nước ấm hoặc dung dịch sát khuẩn càng tốt.

Trên đây là những kiến thức mà các bậc cha mẹ nên cập nhật khi sử dụng máy hút mũi cho con. Siêu Thị Y Tế hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn chăm sóc con yêu mỗi ngày. Hãy theo dõi Siêu thị y tế để cập nhật thêm các bài viết về máy hút mũi nhé.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất