Cải bó xôi kỵ gì? 9 Thực phẩm không nên ăn chung

628

Cải bó xôi rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Nhưng khi ăn cải bó xôi bạn cần tránh kết hợp chung với một số thực phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết cải bó xôi kỵ gì? Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ bật mí đến bạn những thực phẩm không nên ăn cùng cải bó xôi và những lưu ý cần biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi ăn loại rau này.

Bạn đã biết cải bó xôi kỵ gì?

Bạn đã biết cải bó xôi kỵ gì?

Lợi ích sức khỏe khi ăn cải bó xôi

Trước khi tìm hiểu cải bó xôi kỵ gì, hãy cùng khám phá những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn loại rau này bạn nhé:

Chống viêm cơ thể

Ăn cải bó xôi có thể giúp bạn giảm một số loại bệnh viêm nhiễm như viêm khớp, hen suyễn và thậm chí là đau nửa đầu.

Ngăn ngừa tổn thương não và hệ thần kinh

Tiêu thụ cải bó xôi giúp duy trì chức năng não, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Hàm lượng cao vitamin C, K và folate trong cải bó xôi giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, cải thiện khả năng xử lý của não. Cải bó xôi cũng giúp tổng hợp sphingolipids – một chất quan trọng trong vỏ myelin của tế bào thần kinh.

Hàm lượng cao vitamin C, K và folate trong cải bó xôi giúp hệ thần kinh hoạt động tốt

Hàm lượng cao vitamin C, K và folate trong cải bó xôi giúp hệ thần kinh hoạt động tốt

>>> Tham khảo: Máy đo huyết áp nhập khẩu chính hãng giá tốt tại Siêu Thị Y Tế

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Cải bó xôi chứa lượng lớn beta carotene và vitamin C giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, bảo vệ các tế bào đại trực tràng khỏi các tác động của các gốc tự do. Hàm lượng folate trong loại rau này còn có thể ngăn ngừa tổn thương DNA và các đột biến có hại của tế bào ruột kết.

Tốt cho sức khỏe xương

Cải bó xôi cũng có thể duy trì và củng cố xương nhờ hàm lượng canxi dồi dào. Cải bó xôi có hàm lượng vitamin K và magiê cao, có tác dụng giảm nguy cơ gãy xương và hoạt động song song với vitamin D để tăng mật độ xương, giúp cân bằng canxi của cơ thể.

Cải bó xôi có thể duy trì và củng cố xương nhờ hàm lượng canxi dồi dào

Cải bó xôi có thể duy trì và củng cố xương nhờ hàm lượng canxi dồi dào

>>> Tham khảo: Máy tạo oxy hiệu quả cho gia đình có người gặp vấn đề hô hấp

Ổn định huyết áp

Cải bó xôi chứa nhiều kali và nitrat có tác dụng hạ huyết áp xuống mức khỏe mạnh, giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Ổn định đường huyết

Cải bó xôi có chứa steroid bảo vệ được gọi là phytoecdysteroid. Steroid này làm tăng chuyển hóa glucose (đường) và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi cũng chứa một lượng chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu để giữ lượng đường trong máu ổn định. Điều này cực kỳ có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường

Cải bó xôi có chứa steroid giúp giữ lượng đường trong máu ổn định

Cải bó xôi có chứa steroid giúp giữ lượng đường trong máu ổn định

Cải thiện thị lực

Hàm lượng vitamin A dưới dạng carotenoids có trong cải bó xôi có tác dụng bảo vệ sức khỏe của võng mạc, hoàng điểm và giác mạc. Các carotenoid trong cải bó xôi như lutein và zeaxanthin là một số chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe của mắt, giúp giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

>>> Tìm hiểu: Công dụng cỏ mần trầu – Những điều cần biết

Tốt cho da

Vitamin C và A có trong cải bó xôi giúp da chống lại tác hại của tia cực tím (UV). Cải bó xôi có chứa chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào da mới và hỗ trợ sản xuất collagen – một trong những thành phần chính của da chịu trách nhiệm về độ đàn hồi và vẻ ngoài trẻ trung.

Phục hồi sức khỏe khi bị bệnh

Cải bó xôi chứa nhiều sắt và chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể phục hồi sau một thời gian dài bị bệnh. Nước ép cải bó xôi đặc biệt có lợi cho những bệnh nhân bị suy yếu do thiếu máu hoặc xuất huyết.

Cải bó xôi chứa nhiều sắt và chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể phục hồi sau thời gian bị bệnh

Cải bó xôi chứa nhiều sắt và chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể phục hồi sau thời gian bị bệnh

Cải bó xôi kỵ gì? Tránh ăn chung với 9 thực phẩm sau đây

Mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích nêu trên, nhưng bạn đã biết cải bó xôi kỵ với gì? Để đảm bảo sức khỏe, bạn cần tránh ăn cải bó xôi cùng 9 thực phẩm sau:

Lươn

Cải bó xôi kỵ gì? Theo Đông y, thịt lươn có tính ấm và vị ngọt giúp bồi bổ khí huyết. Trong khi đó, cải bó xôi lại có tính lạnh thường được dùng để giải nhiệt. Khi ăn cải bó xôi cùng thịt lươn sẽ khiến cơ thể không thể hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng có trong hai thực phẩm này và còn có thể dẫn đến tiêu chảy.

Cải bó xôi kỵ gì? Bạn không nên ăn cải bó xôi cùng với lươn

Cải bó xôi kỵ gì? Bạn không nên ăn cải bó xôi cùng với lươn

Đậu và khoai lang

Cải bó xôi kỵ gì? Khoai lang, đậu và cải bó xôi đều là các thực phẩm giàu axit phytic. Vậy nên khi tiêu thụ vào cơ thể chúng sẽ kết hợp với canxi tạo thành muối, dẫn đến sự giảm hấp thụ canxi của cơ thể, đồng thời tăng đào thải khoáng chất này.

Bí đỏ

Nhiều người cho rằng bí đỏ giàu vitamin nên khi nấu cùng cải bó xôi sẽ tăng thêm hàm lượng chất dinh dưỡng cho món ăn. Tuy nhiên, bí đỏ chứa các enzym phân giải vitamin C, nên khi ăn cùng cải bó xôi sẽ làm mất lượng vitamin C trong rau.

Bí đỏ ăn cùng cải bó xôi sẽ làm mất lượng vitamin C trong rau

Bí đỏ ăn cùng cải bó xôi sẽ làm mất lượng vitamin C trong rau

>>> Lưu ngay: Uống nước đá có tốt không? Uống sao cho đúng cách

Dưa leo

Rau chân vịt kỵ gì? Dưa leo cũng tương tự như bí đỏ chứa nhiều enzyme dị hóa gây phân hủy vitamin C – một loại vitamin có nhiều trong cải bó xôi. Do đó nếu chưa biết cải bó xôi kỵ gì thì bạn đừng nên ăn 2 thực phẩm này cùng nhau để tránh làm mất đi hàm lượng vitamin C có trong cải bó xôi nhé.

Hành ba rô

Bạn đã biết cải bó xôi kỵ gì chưa? Hành ba rô hay còn gọi là tỏi tây có vị cay nồng, tính ấm, trong khi cải bó xôi là thực phẩm có tính lạnh. Do đó, bạn sẽ rất dễ bị đau bụng và tiêu chảy khi ăn hành ba rô cùng với cải bó xôi.

Ăn hành ba rô cùng cải bó xôi rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy

Ăn hành ba rô cùng cải bó xôi rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy

Đậu nành

Đậu nành chứa nhiều magie, clorua và canxi sunfat nhưng cải bó xôi lại chứa nhiều axit oxalic. Do đó khi ăn cải bó xôi và đậu nành cùng nhau sẽ tạo ra magie oxalat và canxi oxalat, những chất kết tủa này có thể làm hình thành vôi răng và tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong cải bó xôi có thể làm ức chế sự giải phóng đồng trong đậu nành, khiến cơ thể khó hấp thụ 2 chất dinh dưỡng này.

Sữa và các thực phẩm giàu canxi

Cải bó xôi kỵ gì? Axit oxalic trong cải bó xôi khi kết hợp với canxi trong sữa sẽ tạo thành canxi oxalat, đây là chất kết tủa không hòa tan mà cơ thể không thể hấp thụ được nên dễ gây đầy bụng, táo bón. Tình trạng này cũng sẽ xảy ra tương tự khi bạn ăn cải bó xôi với các thực phẩm giàu canxi khác như phô mai, trứng,… 

Rau chân vịt kỵ gì? Bạn không nên tiêu thụ cùng sữa tránh gây đầy bụng, táo bón

Rau chân vịt kỵ gì? Bạn không nên tiêu thụ cùng sữa tránh gây đầy bụng, táo bón

Giấm

Cải bó xôi kỵ gì? Khi kết hợp acid hữu cơ trong giấm với oxalic acid có trong cải bó xôi có thể tạo ra calcium oxalate – một chất kết tủa khó tan, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và tăng nguy cơ sỏi thận. Không chỉ vậy, acid hữu cơ từ giấm tương tác với canxi trong nước bọt cũng gây hại cho răng.

Đậu hũ 

Cả cải bó xôi và đậu hũ đều có tác dụng làm mát cơ thể. Cải bó xôi có công dụng bổ máu và tăng cường chức năng tiêu hóa của dạ dày, đậu hũ có tác dụng thúc đẩy đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Vậy nên việc kết hợp 2 loại thực phẩm này dễ gây tiêu chảy cấp, nhất là đối với những người có vấn đề dạ dày hay tiêu hóa.

Cải bó xôi kỵ với gì? Bạn không nên ăn đậu hũ cùng cải bó xôi

Cải bó xôi kỵ với gì? Bạn không nên ăn đậu hũ cùng cải bó xôi

Một số lưu ý khi ăn cải bó xôi

Bên cạnh việc tìm hiểu cải bó xôi kỵ với gì, bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý khi ăn cải bó xôi sau đây để nhận được những lợi ích tối đa cho sức khỏe mà không mắc những tác dụng phụ không mong muốn:

  • Người có nhu cầu canxi cao hơn bình thường như người già, trẻ sơ sinh, bà bầu không nên ăn nhiều cải bó xôi.
  • Vì cải bó xôi chứa nhiều chất xơ nên không thích hợp cho người bị tiêu chảy. Hàm lượng axit oxalic cao trong cải bó xôi có thể khiến đi ngoài phân lỏng nặng hơn.
  • Không nên ăn cải bó xôi trong vòng 2 giờ trước và sau khi uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
  • Luôn chần sơ rau trước khi ăn để loại bỏ được 80% axit oxalic có trong cải bó xôi.
  • Khi chế biến cải bó xôi, bạn nên đậy nắp nồi và không nấu quá lâu tránh làm giảm hàm lượng vitamin có trong rau.
  • Không nên ăn cải bó xôi liên tục trong thời gian dài mà cần thay đổi đa dạng nhiều loại rau khác nhau.
Bạn nên chần sơ cải bó xôi trước khi ăn để loại bỏ 80% axit oxalic

Bạn nên chần sơ cải bó xôi trước khi ăn để loại bỏ 80% axit oxalic

Bài viết đã giúp bạn giải đáp băn khoăn cải bó xôi kỵ gì cùng những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe khi ăn loại rau này. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi thông tin chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế, chúc bạn thật nhiều sức khỏe và tràn ngập niềm vui!

Nguồn tham khảo: medicinenet.com, nhathuocankhang.com, hellobacsi.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.