Ăn ớt chuông có tác dụng gì? 10+ Lợi ích đối với sức khỏe

358

Ớt chuông có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất vô cùng dồi dào. Vậy bạn đã biết ăn ớt chuông có tác dụng gì chưa? Khám phá ngay 10+ tác dụng của ớt chuông đối với sức khỏe có thể khiến bạn bất ngờ!

Ăn ớt chuông có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ăn ớt chuông có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong ớt chuông

Khoảng 80g ớt chuông đỏ sống cung cấp:

  • 17 kcal
  • 0,6g chất đạm
  • 0,2g chất béo
  • 3,4g carbohydrate
  • 1,8g chất xơ
  • 173mg kali
  • 60mcg folate
  • 101mg vitamin C

Hàm lượng dinh dưỡng của ớt chuông thay đổi tùy thuộc vào màu sắc. Ớt chuông đỏ cung cấp nhiều kali, vitamin C và folate hơn so với các loại ớt chuông vàng, cam hoặc xanh. Với nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng kể trên thì ăn ớt chuông có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong ớt chuông rất dồi dào với nhiều vitamin và khoáng chất

Hàm lượng dinh dưỡng có trong ớt chuông rất dồi dào với nhiều vitamin và khoáng chất

Ăn ớt chuông có tác dụng gì với sức khỏe?

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ớt chuông đỏ rất giàu lycopene, trong khi ớt chuông xanh cung cấp chất xơ dồi dào làm giảm cholesterol giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa, vitamin A và C có trong các loại ớt chuông cũng giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Tác dụng của ớt chuông đỏ và xanh tốt cho tim còn nhờ hàm lượng kali giúp giảm huyết áp.

Ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Hai loại carotenoid là lutein và zeaxanthin giúp cải thiện sức khỏe của mắt bằng cách bảo vệ võng mạc khỏi tổn thương oxy hóa. Ớt chuông đặc biệt giàu hai loại carotenoid này cũng như các chất dinh dưỡng bảo vệ khác như vitamin C giúp làm giảm nguy cơ mắc cả bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Lutein và zeaxanthin và vitamin C trong ớt chuông tốt cho sức khỏe thị lực

Lutein và zeaxanthin và vitamin C trong ớt chuông tốt cho sức khỏe thị lực

Ngăn ngừa thiếu máu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu là thiếu sắt. Ớt chuông cung cấp lượng sắt khiêm tốn nhưng lại rất giàu vitamin C làm tăng sự hấp thu sắt trong ruột. Một công dụng khác của ớt chuông là tạo ra huyết sắc tố – loại protein mang oxy đi khắp cơ thể nhờ thành phần vitamin B6 dồi dào.

Chống lại một số bệnh mãn tính

Một lợi ích của ớt chuông không thể không kể đến đó là bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Ớt chuông đặc biệt giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E, beta-carotene, polyphenol, lutein, quercetin và capsanthin,… Tất cả những hợp chất này là một nguồn năng lượng chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng chống viêm.

Ăn ớt chuông có tốt không? Ớt chuông đặc biệt giàu chất chống oxy hóa giúp chống viêm

Ăn ớt chuông có tốt không? Ớt chuông đặc biệt giàu chất chống oxy hóa giúp chống viêm

Tốt cho hệ thần kinh

Các hợp chất trong ớt chuông có thể ức chế một loại enzyme giải phóng protein amyloid – đây là những protein chịu trách nhiệm tích tụ xung quanh các sợi thần kinh và góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tiêu thụ ớt chuông tốt cho hệ thần kinh, cải thiện khả năng ghi nhớ và nhận thức nhờ các hợp chất thực vật bao gồm phenol, carotenoid và flavonoid.

Giúp ổn định đường huyết

Người bị tiểu đường ăn ớt chuông có tốt không? Câu trả lời là có bởi trong ớt chuông có chứa polyphenol có thể giúp ổn định đường huyết và kiểm soát bệnh tiểu đường. Capsaicin trong ớt chuông có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu, điều này cũng đặc biệt có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Người bị tiểu đường ăn ớt chuông có tốt không? Ăn ớt chuông cũng giúp ổn định đường huyết

Người bị tiểu đường ăn ớt chuông có tốt không? Ăn ớt chuông cũng giúp ổn định đường huyết

Kiểm soát cân nặng

Ăn ớt chuông có tác dụng gì? 80g ớt chuông chỉ chứa khoảng 17 calo nhưng lại cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng tốt. Ớt chuông có khả năng sinh nhiệt nhưng không gây nóng, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo để cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn, mang đến lợi ích hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Ớt chuông vàng có tác dụng gì? Hàm lượng vitamin A trong ớt chuông vàng, đỏ hay xanh đều rất dồi dào, giúp cơ thể chống lại bệnh cảm lạnh. Ngoài vitamin A, ớt chuông cũng cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch để giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Lợi ích của ớt chuông là tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh

Lợi ích của ớt chuông là tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh

Giúp làn da sáng khỏe

Vitamin C không chỉ tốt cho hệ thống miễn dịch mà còn rất tốt cho da. Bổ sung đủ vitamin C sẽ ngăn ngừa da khô và nhăn, nguy cơ mắc ung thư da cũng thấp hơn. Ngoài ra, ớt chuông cũng chứa carotenoid thúc đẩy sản xuất collagen giúp da luôn căng mịn.

Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Ăn ớt chuông có tác dụng gì với phụ nữ mang thai không? Ớt chuông chứa nhiều folate – một chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu. Trên thực tế, khuyến nghị hàng ngày về folate tăng thêm khoảng 50% ở phụ nữ mang thai vì folate đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và giúp cho thai nhi khỏe mạnh.  

Công dụng của ớt chuông là giúp thai của mẹ bầu và cả thai nhi khỏe mạnh

Công dụng của ớt chuông là giúp thai của mẹ bầu và cả thai nhi khỏe mạnh

Giúp ngủ ngon, cân bằng tâm trạng

Ăn ớt chuông có tác dụng gì với sức khỏe tinh thần? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự kết hợp giữa magie và vitamin B6 trong ớt chuông có tác dụng giảm lo âu, căng thẳng thần kinh. Vitamin B6 còn góp phần sản sinh melatonin – hoạt chất giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đối với phụ nữ, ăn ớt chuông sẽ làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau đầu, mệt mỏi hay tâm trạng thất thường.

Phòng ngừa giãn tĩnh mạch

Capsaicin trong ớt chuông có khả năng chống oxy, ức chế miễn dịch, ngăn đột biến và ngăn ung thư. Thành phần này cũng ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch và hình thành cục máu đông. 

Ngăn ngừa loãng xương

Người lớn tuổi ăn ớt chuông có tác dụng gì? Ớt chuông chứa nhiều mangan, kẽm và đồng tốt cho sức khỏe của xương, nhất là ở người già. Vitamin C và A dồi dào trong ớt chuông cũng có tác dụng ngăn ngừa loãng xương.

Ớt chuông chứa nhiều mangan, kẽm và đồng tốt cho sức khỏe của xương

Ớt chuông chứa nhiều mangan, kẽm và đồng tốt cho sức khỏe của xương

Nên ăn ớt chuông sống hay chín tốt hơn?

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống hay ăn chín đều tốt như nhau. Tùy vào sức khỏe tiêu hóa mà bạn có thể lựa chọn cách ăn phù hợp với mình:

  • Nếu hệ tiêu hóa của bạn tốt, bình thường thì nên ăn ớt chuông sống vì khi này hàm lượng vitamin C trong ớt chuông được giữ lại tốt nhất. Bạn có thể thêm ớt chuông sống vào món salad rau củ.
  • Nếu bạn có hệ tiêu hóa yếu, nhạy cảm hoặc đang có vấn đề liên quan đến tiêu hóa thì không nên ăn ớt chuông sống mà cần nấu chín kỹ. Tuy nhiên, chiên ớt chuông ngập dầu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng như vitamin C. Vậy nên hãy ưu tiên luộc, hấp hoặc xào ớt chuông để giữ lại nhiều nhất các chất dinh dưỡng có lợi.
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống hay ăn chín đều tốt như nhau

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống hay ăn chín đều tốt như nhau

Một số lưu ý cần biết khi ăn ớt chuông

Sau khi đã biết ăn ớt chuông có tác dụng gì thì bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau đây để ăn ớt chuông đúng cách, tránh gây hại sức khỏe:

  • Ăn ớt chuông nhiều có tốt không? Tiêu thụ bất kỳ một loại thực phẩm nào quá nhiều đều không có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 trái ớt chuông mỗi bữa ăn, khoảng 2 – 3 lần/tuần.
  • Tránh bảo quản ớt chuông lâu ngày mới mang ra chế biến vì như vậy ớt chuông dễ bị mốc, khi ăn vào sẽ gây hại sức khỏe.
  • Đa số mọi người đều có thể ăn ớt chuông, nhưng cũng có một số đối tượng không nên ăn bao gồm: người bị đau dạ dày hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa/đường ruột (tiêu thụ nhiều chất xơ trong ớt chuông dễ gây chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi); người bị trĩ; người bị viêm tá tràng, viêm thực quản; người đang sốt; người bị lao phổi,…
Tốt nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 trái ớt chuông mỗi bữa ăn

Tốt nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 trái ớt chuông mỗi bữa ăn

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc ăn ớt chuông có tác dụng gì đối với sức khỏe. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin chia sẻ trên sẽ có ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui tươi, khỏe mạnh và cảm ơn bạn đã luôn dành thời gian theo dõi!

Nguồn tham khảo: bbcgoodfood.com, draxe.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất