Cây xạ đen có tác dụng gì? Sử dụng hằng ngày có tốt không?

29027

Cây xạ đen có tác dụng gì đối với chúng ta và nếu uống hằng ngày có tốt không? Đây được biết đến là một loại thảo dược trị bệnh ở Việt Nam. Được sử dụng để điều trị ung thư rất hiệu quả. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu tác dụng và những lưu ý khi sử dụng cây xạ đen nhé!

cây xạ đen có tác dụng gì

Cây xạ đen có tác dụng gì với sức khỏe

Cây xạ đen là gì?

Cây xạ đen được biết đến như một loại thảo dược quý hiếm ở Việt Nam và nước ngoài. Tùy vào vị trí và khu vực sinh sống nó sẽ có những cái tên khác nhau, cụ thể:

  • Cây bách giải
  • Cây bạch vạn hoa
  • Cây đồng triều
  • Cây quả nâu
  • Cây dây gối

Đặc biệt, người ta còn gọi cây xạ đen là “cây ung thư” nhờ tác dụng của cây xạ đen trong việc hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả. 

Cách nhận biết cây xạ đen

Cây xạ đen là loại thảo dược tự nhiên thường được tìm thấy trong rừng núi thuộc các tỉnh phía Bắc như Hòa Bình. Đây là loại thực vật dây leo thường sinh sống trong môi trường có điều kiện khí hậu mát mẻ. Cành của cây xạ đen có hình dạng tròn, khi còn non thường có màu xám. Khi trưởng thành màu của cây sẽ chuyển sang nâu và có chiều dài khoảng 3 – 10m.

Các phiến lá của cây có hình dạng bầu dục, chiều dài từ 5 – 7mm. Khi trưởng thành, cây xạ đen sẽ ra hoa màu trắng ở đầu cành rất đẹp. Quả của cây có màu vàng cam khi chín và có hình dạng giống quả trứng dài khoảng 1cm.

Cách nhận biết cây xạ đen

Cách nhận biết cây xạ đen

Cây xạ đen có tác dụng gì đối với sức khỏe

Trong nghiên cứu y khoa đã có minh chứng rằng cây xạ đen là một loại dược liệu có thể sử dụng phổ biển trong cả Đông y và Tây y. Vậy cây xạ đen chữa được bệnh gì? Sau đây là công dụng cây xạ đen trong việc điều trị bệnh:

Cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh khối u và ung thư

Cây xạ đen trị bệnh gì? Ung thư ruột kết, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng là những loại bệnh thường được điều trị bằng cây xạ đen. Tác dụng điều trị của dược liệu này rất hiệu quả bởi những hợp chất sau:

  • Flavonoid: Có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, làm chậm sự phát triển của các tế bào gây ung thư và khối u. Nhờ vào đó, dược liệu có thể bảo vệ cơ thể trước những tổn thương do bức xạ gây ra.
  • Quinone: Chất này sẽ giúp hóa lỏng tế bào ung thư giúp cơ thể đào thải ra ngoài một cách dễ dàng qua đường tiểu. Khi kết hợp với Flavonoid, quá trình sẽ được tăng tốc và đạt được độ hiệu quả cao.
  • Saponin: Có tác dụng tái cấu trúc những tế bào bị tổn thương và ức chế được các tế bào ung thư đang phát triển, ngăn ngừa khối u ác tính di căn.

Cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Tác dụng của cây xạ đen đối với người huyết áp cao rất tốt. Các hoạt chất có trong cây xạ đen có tác dụng ổn định huyết áp, ngăn chặn và hạn chế được những biến chứng của bệnh cao huyết áp

>> Khi bị bệnh về huyết áp thì chúng ta nên có một chiếc máy đo huyết áp tại nhà để có thể chủ động kiểm tra các chỉ số khi cần thiết, nhất là khi sử dụng các dược liệu.

Cây xạ đen có công dụng điều trị các bệnh về gan

Cây xạ đen có tác dụng gì? Các hoạt chất tự nhiên có trong cây xạ đen có thể giúp cơ thể kháng virus gây bệnh viêm gan như: viêm gan B, viêm gan A và C,… Ngoài ra, dược liệu còn có thể dùng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ với khả năng ức chế quá trình lipid.

Cây xạ đen giúp điều trị các bệnh về gan

Cây xạ đen giúp điều trị các bệnh về gan

Cây xạ đen hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và suy nhược thần kinh

Uống cây xạ đen có tác dụng gì? Cây xạ đen còn có tác dụng giải độc và thanh nhiệt cơ thể điều trị được chứng mất ngủ giúp cơ thể tránh được tình trạng suy nhược thần kinh. Dược liệu còn có công dụng giúp giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Đặc biệt, tăng cường vận động chuyển máu đến não, phòng ngừa được bệnh tai biến mạch máu não nguy hiểm.

Dùng cây xạ đen chữa lỡ loét, mụn nhọt trên da rất hiệu quả

Chất Flavonoid và Saponin trong cây thảo dược xạ đen có thể kháng virus và tính hàn. Ngoài ra, còn chữa lành mụn nhọt, lở loét trên da rất hiệu quả. Giúp chỗ bị thương giảm ngứa và vết thương nhanh chóng lành nhờ chất Saponin tái cấu trúc da.

Cây xạ đen chữa lỡ loét mụn nhọt trên da

Cây xạ đen chữa lỡ loét mụn nhọt trên da

Cách sử dụng cây xạ đen để điều trị bệnh

Sau khi biết được công dụng cây xạ đen thì điều bạn cần tìm hiểu tiếp theo là cách sử dụng thảo dược xạ đen như thế nào cho đúng và hiệu quả. Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng được loại dược liệu này cả dạng tươi và khô. Tất cả bộ phận trên cây như: thân, lá, cành đều sử dụng được.

  • Cách dùng cây xạ đen dạng khô: Bạn có thể sắc bằng cái siêu đất nấu thuốc Bắc hoặc hãm với nước nóng trong thời gian 20 – 25 phút với trọng lượng từ 20 – 30g. Bạn nên sử dụng trong ngày để có hiệu quả tốt nhất nhé!
  • Cách dùng cây xạ đen dạng tươi: Bạn rửa sạch lá và thân cây, bạn tách phần lá và thân ra. Sau đó bạn dùng 50g lá, 50 thân đun với 2 lít nước để lấy thành phẩm. 
Ấm siêu sắc cây xạ đen dạng khô

Ấm siêu sắc cây xạ đen dạng khô

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen

Khi sử dụng cây xạ đen để trị bệnh bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Cây xạ đen không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú (trừ trường hợp có ý kiến của bác sĩ).
  • Bạn nên sử dụng thành phẩm trong ngày và không được để qua đêm. Nước chè từ dược liệu cây xạ đen nếu để qua đêm sẽ bị biến chất và không tốt cho sức khỏe.
  • Không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn,.. trong quá trình dùng cây xạ đen.
  • Khi dùng cây xạ đen không nên ăn rau muống.
  • Không nên sử dụng quá 70g xạ đen mỗi ngày. 
  • Cây xạ đen chỉ dùng hỗ trợ điều trị ung thư giai đoạn đầu.
  • Người bị bệnh thận không nên dùng cây xạ đen.
  • Tùy vào từng loại bệnh bạn có thể hợp với các vị thuốc khác như mật nhân, cà gai leo,…
Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc cây xạ đen có tác dụng gì. Siêu Thị Y Tế, hy vọng nội dung bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và may mắn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất