Lá đu đủ có tác dụng gì? 10 Công dụng có lẽ bạn chưa biết

41566

Quả và các bộ phận khác của cây đu đủ đều có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách. Vậy bạn có biết lá đu đủ có tác dụng gì không? Cùng khám phá về những tác dụng của lá đu đủ mà có lẽ bạn chưa biết và tìm hiểu xem uống lá đu đủ có tốt không bạn nhé!

Thành phần dinh dưỡng của lá đu đủ

Quả đu đủ cùng với hạt và lá là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Trong lá đu đủ có chứa một lượng dồi dào vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K và chất chống oxy hóa mạnh. Lá đu đủ cũng rất giàu khoáng chất như phốt pho, sắt, kali, canxi và magiê.

Quả đu đủ cùng với hạt và lá rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy 

Quả đu đủ cùng với hạt và lá rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy

Lá đu đủ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Trị sốt xuất huyết 

Lá đu đủ trị bệnh gì? Uống nước lá đu đủ là một trong những cách chữa sốt xuất huyết hiệu quả. Cùng với các loại thuốc chữa bệnh, loại thuốc truyền thống này có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm nhiệt độ cơ thể. 

Sốt xuất huyết làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu và nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chiết xuất lá đu đủ góp phần sản xuất tiểu cầu và tăng số lượng tiểu cầu. Nó cũng ngăn ngừa các biến chứng sốt xuất huyết như phát ban khắp người, xuất huyết,…

Ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét

Lá đu đủ có tác dụng chữa sốt xuất huyết và phòng chống sốt rét tuyệt vời. Lá đu đủ có chứa một hợp chất có tên – acetogenin giúp ngăn ngừa các bệnh như sốt rét hoặc sốt xuất huyết. 

Ăn lá đu đủ có tác dụng gì? Hỗ trợ tiêu hóa 

Lá đu đủ chứa nước và chất xơ giúp dễ tiêu hóa. Enzyme papain có trong đu đủ giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng bằng cách phá vỡ các protein. Một ly nước ép lá đu đủ hàng ngày có thể ngăn ngừa nhiều vấn đề về tiêu hóa như táo bón và khó tiêu. 

Uống lá đu đủ có tốt không? Nước ép lá đu đủ ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa

Uống lá đu đủ có tốt không? Nước ép lá đu đủ ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa

Ngăn ngừa ung thư 

Lá đu đủ ăn có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là có vì lá đu đủ chứa lycopene có đặc tính chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và các biến chứng khác. Theo các nghiên cứu, chiết xuất lá đu đủ có hiệu quả đối với ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt. Chiết xuất lá đu đủ cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa hoạt động của tế bào ung thư. 

Tăng cường khả năng miễn dịch

Ăn lá đu đủ có tốt không? Lá đu đủ có chứa các hợp chất phenolic, papain, alkaloid giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Chúng chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa giúp bạn khỏe mạnh. Vitamin C trong đu đủ làm tăng khả năng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhiễm trùng. Lá đu đủ cũng có tác dụng chữa lành vết thương, tăng trưởng mô cơ thể, tái tạo tế bào bị tổn thương,…

Lá đu đủ chữa bệnh gì? Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường 

Lá đu đủ có lợi cho bệnh nhân bệnh tiểu đường vì có khả năng làm giảm cảm giác thèm ngọt. Theo một số nghiên cứu, việc tiêu thụ chiết xuất lá đu đủ giúp duy trì lượng đường trong máu và giảm mức cholesterol nhờ chất xơ dồi dào có trong đó.

Lá đu đủ có tác dụng gì? Tiêu thụ lá đu đủ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định

Lá đu đủ có tác dụng gì? Tiêu thụ lá đu đủ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định

Giúp giảm cân 

Nước lá đu đủ chứa ít calo và nhiều chất xơ giúp bạn no lâu. Các chất xơ tự nhiên có trong lá đu đủ giúp giải độc cơ thể và tăng cường trao đổi chất dẫn đến giảm cân.

Giảm đau bụng kinh 

Phụ nữ tiêu thụ lá đu đủ ăn có tác dụng gì? Lá và hạt đu đủ giúp giảm bớt các triệu chứng đau bụng kinh ở phụ nữ bằng cách giảm các cơn co thắt tử cung. Một loại enzyme có trong đu đủ – papain giúp máu chảy ra khỏi tử cung một cách trơn tru. Ăn lá đu đủ cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang (PCOD). 

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Lá đu đủ khô có tác dụng gì? Chất chống oxy hóa và vitamin có trong lá đu đủ khô giúp tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin C và kali có trong lá đu đủ thúc đẩy lưu thông máu khỏe mạnh, giữ cho động mạch luôn thông thoáng. 

Tuyệt vời cho da

Lá đu đủ chứa các chất dinh dưỡng khác nhau có công dụng giữ ẩm, có thể ngăn ngừa khô và nứt da khi bôi tại chỗ. Các đặc tính chống oxy hóa có trong lá đu đủ có thể giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa. 

Lá đu đủ có thể ngăn ngừa khô và nứt da khi bôi tại chỗ

Lá đu đủ có thể ngăn ngừa khô và nứt da khi bôi tại chỗ

Hướng dẫn cách làm nước ép lá đu đủ

Chiết xuất lá đu đủ được tạo ra bằng cách nghiền nát lá non. Chiết xuất cô đặc này có thể dùng để điều trị dị ứng da, vết thương, vết sẹo, gàu,  nhiễm nấm do tác dụng kháng khuẩn của nó. Vậy thì uống lá đu đủ có tốt không? Nước ép lá đu đủ là một trong những thức uống giải độc tốt nhất vì có nhiều vitamin A, B, C, E và các khoáng chất như canxi, phốt pho và sắt.

Sau đây là cách làm nước ép lá đu đủ:

  • Để làm nước ép, bạn cần một ít lá đu đủ tươi và nước. 
  • Cách cắt bỏ thân cây, rửa sạch rồi thái nhỏ lá và cho vào máy xay với một ít nước. 
  • Sau đó bạn chỉ cần cho ra ly, khuấy đều và thưởng thức. Thêm một chút muối hoặc đường để nước ép có vị ngon hơn.
  • Bạn có thể uống 100 ml nước lá đu đủ chia làm 3 phần trong ngày. 
Nước ép lá đu đủ là một trong những thức uống giải độc tốt nhất

Nước ép lá đu đủ là một trong những thức uống giải độc tốt nhất

Những lưu ý cần biết khi dùng lá đu đủ

Sau khi biết được lá đu đủ có tác dụng gì, dưới đây là những gì bạn cần biết khi dùng lá đu đủ để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Lá đu đủ ăn sống được không? Thông thường rất ít trường hợp ăn sống lá đu đủ, loại lá này thường được dùng ở dạng chiết xuất, trà, nước trái cây hoặc thuốc sắc.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú không được tiêu thụ lá đu đủ.
  • Người bị dị ứng với thành phần trong lá và hoa đu đủ không nên dùng.
  • Cẩn thận khi dùng lá đu đủ cho trẻ em.
  • Để đảm bảo an toàn sức khỏe, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng cũng như cách chế biến lá đu đủ trước khi dùng như một cách hỗ trợ điều trị bất kỳ bệnh nào.
Những lưu ý cần biết khi dùng lá đu đủ

Những lưu ý cần biết khi dùng lá đu đủ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được lá đu đủ có tác dụng gì cũng như những lưu ý khi dùng lá đu đủ. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog thường xuyên để biết thêm nhiều điều bổ ích bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất