Uống rau má mỗi ngày có tốt không và lưu ý gì khi uống?

180

Nước rau má là loại đồ uống giải nhiệt chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng liệu uống rau má mỗi ngày có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi uống rau má và tìm ra lời giải đáp xem uống nhiều rau má có tốt không bạn nhé.

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Lợi ích sức khỏe khi uống rau má

Uống nước rau má mỗi ngày có tác dụng gì? Trước khi tìm hiểu xem uống rau má mỗi ngày có tốt không, hãy cùng điểm qua một số công dụng mà loại đồ uống giải nhiệt thơm ngon này mang đến cho sức khỏe:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Rau má cung cấp nguồn khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch, giúp cải thiện lưu thông máu, giảm sưng động mạch và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tĩnh mạch. Uống nước rau má có thể làm giảm lượng cholesterol có hại trong máu, giảm gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

Giảm căng thẳng, thúc đẩy ngủ ngon

Hàm lượng triterpenoid trong rau má có tác dụng giảm lo âu, căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Nước rau má rất tốt cho chức năng não, có thể cải thiện và tăng cường trí nhớ. Món đồ uống thơm ngon này cũng hỗ trợ chữa chứng mất ngủ, mang lại giấc ngủ ngon và tinh thần thoải mái hơn.

Bên cạnh rau má thì tim sen cũng có tác dụng chữa mất ngủ rất tốt. Xem ngay các cách pha tim sen trị mất ngủ hiệu quả

Hàm lượng triterpenoid trong rau má có tác dụng giảm lo âu, mang lại giấc ngủ ngon

Hàm lượng triterpenoid trong rau má có tác dụng giảm lo âu, mang lại giấc ngủ ngon

Tăng cường chức năng nhận thức

Vitamin C và vitamin E có trong rau má đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức do tuổi tác, làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Vậy nên uống nước rau má rất tốt để bạn tăng cường chức năng nhận thức.

Giảm viêm cơ thể

Rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị một số rối loạn viêm, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, ngăn ngừa bệnh mãn tính. Một nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong rau má có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp.

Rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh mãn tính

Rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh mãn tính

Cải thiện lưu thông máu

Tuần hoàn kém có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch, béo phì, tiểu đường và bệnh động mạch ngoại biên. Lưu lượng máu giảm có thể gây ra các triệu chứng như tê, ngứa ran và đau cơ. Bổ sung rau má đặc biệt có ích trong việc cải thiện lưu thông máu một cách tự nhiên, giúp bạn tránh các vấn đề sức khỏe tiêu cực của việc tuần hoàn kém.

Tốt cho da

Terpenoid được tìm thấy trong rau má có tác dụng tăng sản xuất collagen trong cơ thể, giúp chữa lành vết sẹo và vết rạn da. Nhờ khả năng làm sạch và giải độc nên uống nước rau má có thể giảm mụn trứng cá, làm chậm quá trình lão hóa da, mang lại làn da khỏe mạnh và tươi sáng. 

Uống nước rau má có thể giảm mụn trứng cá, làm chậm lão hóa da

Uống nước rau má có thể giảm mụn trứng cá, làm chậm lão hóa da

Với rất nhiều lợi ích kể trên, liệu uống rau má mỗi ngày có tốt không? Tìm ngay lời giải đáp ở phần tiếp theo của bài viết bạn nhé.

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Nhiều người thường hay uống rau má nhiều vào những ngày hè nóng bức để giải nhiệt, thậm chí là uống thay cả nước lọc hàng ngày. Nhưng liệu uống nhiều rau má có tốt không? 

Theo các bác sĩ, bạn không nên uống nước ép rau má liên tục mỗi ngày quá 6 tuần nếu không có sự chỉ định. Mỗi lần không nên uống quá 1 ly nước, cụ thể là khoảng 40g rau má. Uống quá nhiều nước rau má trong thời gian quá lâu có thể làm biến đổi tế bào của gan, thận và tế bào máu, đồng thời gây ra các tác dụng phụ sau đây:

  • Dễ gây đầy hơi, tiêu chảy: Uống rau má mỗi ngày có tốt không? Rau má có tính hàn nên không tốt cho người có thân nhiệt thấp tiêu thụ trong thời gian dài. Uống rau má liên tục trong thời gian dài sẽ gây đầy hơi, tiêu chảy.
  • Tăng cholesterol và lượng đường trong máuUống quá nhiều rau má sẽ làm cholesterol và lượng đường trong máu tăng lên quá mức an toàn. Vậy nên người bệnh tiểu đường hoặc người có hàm lượng cholesterol tăng cao không nên uống rau má mỗi ngày. Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ khi còn phân vân việc uống rau má mỗi ngày có tốt không.
  • Tăng nguy cơ sẩy thaiMẹ bầu tuyệt đối không nên uống rau má mỗi ngày để tránh gây sảy thai.
  • Giảm tác dụng của thuốc tây: Sử dụng rau má kết hợp với những loại thuốc tây có tính an thần như thuốc trị ho, cảm sốt sẽ làm giảm một phần tác dụng của thuốc. 
Uống rau má mỗi ngày có tốt không? Bạn không nên uống rau má liên tục hơn 1 tháng

Uống rau má mỗi ngày có tốt không? Bạn không nên uống rau má liên tục hơn 1 tháng

Kết luận: Uống rau má mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời KHÔNG. Bạn không nên uống rau má mỗi ngày liên tục hơn 1 tháng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe khi uống rau má

Với những giải đáp nêu trên, chắc hẳn bạn đã biết được uống rau má mỗi ngày có tốt không. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thêm một số điều sau đây khi uống rau má để đảm bảo sức khỏe:

  • Trước khi ăn hoặc uống nước ép rau má, bạn cần rửa rau thật sạch để đảm bảo vệ sinh vì rau má thường mọc sát đất, có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn hay thuốc trừ sâu.
  • Người đang bị đang khó tiêu, đầy bụng không nên uống rau má tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Không nên uống rau má thay nước lọc vì điều này có thể gây đầy bụng, lạnh bụng, nhức đầu.
  • Người bụng yếu nên ăn vài lá rau má hoặc ăn kèm theo vài lát gừng sống.
  • Tốt nhất không nên uống nước rau má khi đang dùng thuốc tây vì các hợp chất trong rau má có thể tương tác với các thành phần trong thuốc, làm giảm tác dụng của thuốc và gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Mẹ bầu tuyệt đối không nên uống nước rau má vì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi vì nước rau má có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.
Người đang bị đang khó tiêu, đầy bụng không nên uống rau má

Người đang bị đang khó tiêu, đầy bụng không nên uống rau má

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn uống rau má mỗi ngày có tốt không và lưu ý gì khi uống để đảm bảo sức khỏe. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe!

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn, medlatec.vn

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.