Bất ngờ với những công dụng trị bệnh của cỏ mần trầu

455

Cỏ mần trầu mọc ở khắp nước ta, có tính bình và vị ngọt hơi đắng. Đây là loại thảo dược quý được dùng làm nhiều bài thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những tác dụng của cỏ mần trầu, cách dùng cũng như những lưu ý khi áp dụng những bài thuốc trị bệnh với cỏ mần trầu.

Cỏ mần trầu là cây gì?

Cỏ mần trầu thuộc họ lúa, chiều cao trung bình của cây khoảng từ 15 đến 90 cm. Rễ của cỏ mần trầu thường phát triển rất nhanh, phần thân dài và lên gần ngọn mới phân nhánh tạo thành bụi, lá so le, hoa mần trầu mọc thành cụm và quả có 3 cạnh.

Điều đặc biệt là mọi bộ phận của cỏ mần trầu đều có thể được dùng làm thuốc. Theo Y học cổ truyền, tùy thuộc vào mỗi loại bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng những bộ phận khác nhau của cỏ mần trầu như lá, thân, rễ để điều trị.

Mọi bộ phận của cỏ mần trầu đều có thể được dùng làm thuốc

Mọi bộ phận của cỏ mần trầu đều có thể được dùng làm thuốc

Cỏ mần trầu có tác dụng gì?

Hạ huyết áp

Trong cỏ mần trầu chứa nhiều chiết xuất etanolic và chloroform có đặc tính chống tăng huyết áp. Đặc tính này đã được chứng minh qua nghiên cứu về công dụng cỏ mần trầu chống tăng huyết áp. Theo đó, kết quả cho thấy chiết xuất etanolic có tác dụng chống tăng huyết áp nhiều hơn so với chiết xuất methanolic.

Tác dụng kháng khuẩn

Cỏ mần trầu có tác dụng kháng khuẩn ở mức độ vừa đối với một số vi khuẩn gồm: Salmonella choleraesuis, Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa. Điều này là nhờ chiết xuất kháng khuẩn, chống oxy hóa, gây độc tế bào của cỏ mần trầu.

Hỗ trợ bảo vệ thận

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột tiêm L-NAME và một nhóm được điều trị bằng chiết xuất cỏ mần trầu (200mg/kg). Kết quả cho thấy cả 2 nhóm đều có hiệu quả tương đương trong việc kiểm soát Creatinine, Urea, ion Na+ và K+ so với nhóm chuột được điều trị bằng Losartan (12.5mg/kg). Phát hiện này đã chứng minh cho khả năng bảo vệ thận của cỏ mần trầu.

Tác dụng của cỏ mần trầu là hỗ trợ bảo vệ chức năng thận

Tác dụng của cỏ mần trầu là hỗ trợ bảo vệ chức năng thận

Hỗ trợ bảo vệ gan và điều trị rối loạn lipid máu

Một số nghiên cứu thực hiện với nhóm chuột béo phì, nhóm điều trị với chiết xuất cỏ mần trầu với dung môi Hexan đã cho thấy hiệu quả giảm cholesterol toàn phần, LDL và tăng HDL so với nhóm đối chứng. Những nghiên cứu này cũng cho thấy chỉ số AST, ALT (chỉ số men gan) được cải thiện rõ rệt.

Chống viêm, hạ sốt

Cỏ mần trầu trị bệnh gì? Trong một nghiên cứu đã cho thấy cỏ mần trầu chứa nhiều hoạt chất C-glycosylflavones có khả năng kháng viêm hiệu quả với nhóm chuột mắc cúm hoặc viêm phổi. Một nghiên cứu khác cũng chứng minh về tác dụng kháng viêm, làm giảm phù chân của chuột (do xylem gây ra) nhờ chiết xuất etanolic và etyl axetat.

Hỗ trợ trị bệnh trĩ

Cỏ mần trầu cũng có khả năng làm giảm tình trạng nóng bên trong, hạn chế tác động quá nhiều lực lên búi trĩ. Vì thế người mắc bệnh trĩ cũng không nên bỏ qua bài thuốc quý với cỏ mần trầu.

Người mắc bệnh trĩ không nên bỏ qua bài thuốc quý với cỏ mần trầu

Người mắc bệnh trĩ không nên bỏ qua bài thuốc quý với cỏ mần trầu

Hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Cỏ mần trầu có vị thanh và mát, công dụng giải độc và mát gan được sử dụng để điều trị tiểu đường hiệu quả. Bài thuốc dùng cỏ mần trầu hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường thường kết hợp với quả cau tươi.. 

Ngăn ngừa rụng tóc

Cỏ mần trầu chứa beta-sitosterol có tác dụng giảm cholesterol xấu và cholesterol toàn phần trong cơ thể. Thành phần này cũng có thể ức chế hoocmon DHT- loại hoocmon khiến tóc mỏng, dễ gãy rụng hơn. Vì thế thành phần beta-sitosterol trong cỏ mần trầu sẽ ngăn chặn hoocmon DHT phát triển, từ đó có thể giảm tình trạng rụng tóc. Ngoài beta-sitosterol thì cỏ mần trầu cũng chứa palmitoyl có tác dụng khử các gốc tự do cũng giúp hạn chế tóc gãy rụng.

Cỏ mần trầu chứa beta-sitosterol có thể giảm tình trạng rụng tóc

Cỏ mần trầu chứa beta-sitosterol có thể giảm tình trạng rụng tóc

Khám phá bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu

  • Bài thuốc cỏ mần trầu hạ huyết áp

Cỏ mần trầu rửa sạch, giã nát, thêm vào một bát nước sôi. Để nguội và thêm ít đường để dễ uống. Uống nước cỏ mần trầu 2 lần/ngày vào sáng và chiều sẽ thấy hiệu quả giảm huyết áp rất tốt.

  • Bài thuốc hạ sốt

Dùng 120g cỏ mần trầu tươi sắc cùng 600ml đến khi cạn còn khoảng 400ml thì thêm chút muối, để nguội và uống. Chia nước cỏ mần trầu này uống nhiều lần trong 12 tiếng để thấy ngay công dụng hạ sốt bất ngờ. 

  • Bài thuốc trị các bệnh về da

Người mắc bệnh ngoài da như viêm da, vàng da có thể áp dụng bài thuốc sau để trị bệnh: 60g cỏ mần trầu tươi, 30g sơn chi ma, đem sắc vừa đủ uống thì uống thành nhiều lần trong ngày.

Uống nước cỏ mần trầu có thể hỗ trợ trị viêm da, da vàng

Uống nước cỏ mần trầu có thể hỗ trợ trị viêm da, da vàng

  • Bài thuốc chữa viêm tinh hoàn

Người bị viêm tinh hoàn nên thử áp dụng bài thuốc sau để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả: Đem sắc 60g cỏ mần trầu và 10 cái cùi vải với lượng nước phù hợp. Sau đó chia làm nhiều phần, uống nhiều lần và uống hết lượng nước sắc trong ngày.

  • Bài thuốc phòng ngừa viêm màng não

Uống nước cỏ mần trầu có tác dụng gì? Nếu muốn phòng ngừa viêm màng não, bạn có thể thử bài thuốc đơn giản sau đây: sắc một lượng nước vừa đủ với cỏ mần trầu tươi, uống đều đặn trong 3 ngày, ngưng 10 ngày sau đó mới tiếp tục uống thêm 3 ngày nữa. Bài thuốc này đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa viêm màng não truyền nhiễm.

  • Bài thuốc an thai và thanh nhiệt

Sắc nước cỏ mần trầu cùng với ké đầu ngựa, cam thảo, cỏ tranh, cỏ mực, rau má, vỏ quýt, gừng tươi, sả,… Uống nước sắc hết trong ngày. Đây là bài thuốc an thai tốt cho mẹ bầu, hỗ trợ giải độc, tốt cho gan và thanh nhiệt.

Nước sắc cỏ mần trầu là bài thuốc an thai hỗ trợ giải độc, tốt cho gan và thanh nhiệt

Nước sắc cỏ mần trầu là bài thuốc an thai hỗ trợ giải độc, tốt cho gan và thanh nhiệt

Lưu ý cần biết dùng cỏ mần trầu

Mặc dù cỏ mần trầu có nhiều tác dụng trị bệnh, nhưng bạn cần tiêu thụ cỏ mần trầu một cách khoa học mới nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất. Bạn cần biết một số lưu ý sau đây:

  • Lấy cỏ mần trầu ở vùng đất sạch, tránh nơi dùng hóa chất diệt cỏ và trừ sâu bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe khi tiêu thụ.
  • Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bài thuốc nào, không nên tự ý dùng các bài thuốc mà không có chỉ định từ bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ.
  • Kết hợp dùng bài thuốc với cỏ mần trầu cùng lối sống lành mạnh, ăn uống và tập thể dục khoa học để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Người có cơ địa nhạy cảm và trẻ nhỏ cần cẩn trọng khi dùng cỏ mần trầu, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào khó chịu hay dị ứng thì phải ngừng ngay lập tức.
  • Cỏ mần trầu uống nhiều có tốt không? Bất kể bài thuốc nào cũng không nên lạm dụng tiêu thụ trong thời gian dài, bạn nên dùng cỏ mần trầu ngắt quãng, có thể dùng rồi ngưng sau đó mới dùng tiếp tục.
Lưu ý cần biết dùng cỏ mần trầu

Lưu ý cần biết dùng cỏ mần trầu

Bài viết từ Siêu Thị Y Tế đã giới thiệu đến bạn những công dụng trị bệnh bất ngờ của cỏ mần trầu cũng như những bài thuốc dân gian với cỏ mần trầu. Mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe, luôn ngập tràn niềm vui và cảm ơn bạn đã đón đọc!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất