Những ai không nên uống nước gạo lứt rang để bảo vệ sức khỏe

714

Nước gạo lứt rang chứa ít calo, chất béo, không chứa gluten nhưng lại rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe. Do đó có không ít người ưa chuộng món đồ uống này nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Vậy bạn có biết những ai không nên uống nước gạo lứt rang không? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ cho bạn biết ai không nên uống nước gạo lứt rang và đưa ra một số lời khuyên để bạn uống nước gạo rang đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang tránh gây hại sức khỏe?

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang tránh gây hại sức khỏe?

Uống nước gạo lứt rang có tốt không?

Trước khi tìm hiểu xem những ai không nên uống nước gạo lứt rang, chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời mà thức uống này đem đến cho sức khỏe nhé:

Giúp giảm cân 

Gạo lứt giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn, vì vậy uống nước gạo lứt rang có thể giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn về tổng thể. Ăn gạo lứt thay cho gạo trắng cũng giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Để kiểm soát lượng đường trong máu một cách tự nhiên, bạn cần bổ sung lượng carbohydrate và chất béo thấp vào chế độ ăn uống của mình. Theo đó, uống nước gạo lứt rang có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu vì gạo lứt đáp ứng cả 2 tiêu chí trên và lại có chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đường huyết đột biến. Gạo lứt cũng chứa axit phytic, chất xơ và các polyphenol thiết yếu giúp giải phóng đường chậm hơn, giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Uống nước gạo lứt rang có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu

Uống nước gạo lứt rang có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu

Hỗ trợ tiêu hóa 

Chất xơ có trong nước gạo lứt rang giúp điều hòa nhu động ruột, có thể giúp bạn chữa bệnh viêm đại tràng và táo bón.

Kiểm soát mức cholesterol 

Gạo lứt chứa hàm lượng cholesterol thấp. Dầu có trong gạo lứt được biết là có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong cơ thể rất tốt. Chất xơ trong gạo lứt liên kết với cholesterol trong hệ tiêu hóa và giúp bài tiết cholesterol. Vậy nên để kiểm soát tốt mức cholesterol của mình, bạn có thể uống nước gạo lứt rang thường xuyên.

Dầu có trong gạo lứt có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu ở mức độ lớn

Dầu có trong gạo lứt có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu ở mức độ lớn

Tăng cường sức khỏe não bộ

Uống nước gạo lứt rang rất giàu chất xơ làm giảm mức cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ rối loạn chức năng nhận thức và rối loạn thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, uống nước gạo lứt cũng có lợi trong việc điều trị các bệnh khác như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng.

Cải thiện tâm trạng cho mẹ sau sinh 

Uống nước gạo lứt rang có tác dụng bất ngờ trong việc giảm chứng trầm cảm sau sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ gạo lứt rang có hiệu quả ở phụ nữ đang cho con bú trong việc cải thiện tâm trạng rối loạn, trầm cảm và mệt mỏi.

Duy trì sức khỏe của xương 

Gạo lứt rất giàu canxi và magie giúp duy trì sức khỏe của xương. Uống nước gạo lứt rang rất hữu ích để cải thiện các tình trạng như viêm khớp và loãng xương.

Gạo lứt rất giàu canxi và magie giúp duy trì sức khỏe của xương

Gạo lứt rất giàu canxi và magie giúp duy trì sức khỏe của xương

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang?

Mặc dù uống nước gạo lứt rang mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng thực tế thì không phải ai cũng có thể uống loại nước này. Vậy thì những ai không nên uống nước gạo lứt rang để tránh gây hại sức khỏe?

Người đang bị bệnh hoặc mới ốm dậy

Những người đang bị bệnh hoặc vừa khỏi bệnh cần chế độ ăn uống đa dạng dinh dưỡng để lấy lại sức khỏe, nhanh chóng khỏi bệnh. Nếu uống nước gạo lứt thì cơ thể sẽ không được nhận đủ dinh dưỡng thiết yếu, khiến người bệnh phục hồi lâu hơn.

Những người đang bị bệnh hoặc vừa ốm khỏi không nên uống nước gạo lứt rang

Những người đang bị bệnh hoặc vừa ốm khỏi không nên uống nước gạo lứt rang

Người có thể trạng gầy, sức yếu

Trong danh sách những ai không nên uống nước gạo lứt rang cũng bao gồm người có thể trạng gầy yếu. Đối tượng này nên uống những loại sữa hỗ trợ tăng cân hiệu quả thay vì uống nước gạo lứt rang vốn có tác dụng giảm cân.

Những người có thể trạng gầy yếu không nên uống nước gạo lứt rang

Những người có thể trạng gầy yếu không nên uống nước gạo lứt rang

Người bị thiếu sắt và canxi

Có lẽ bạn chưa biết, trong gạo lứt có chứa acid phytic – một chất gây kết tủa sắt và canxi, khiến cơ thể khó hấp thu 2 chất này. Do đó, nếu bạn thuộc những người thường xuyên bị thiếu sắt và canxi thì để tránh tình trạng trở nên trầm trọng hơn, bạn không nên uống nước gạo lứt rang thường xuyên.

Người bị thiếu sắt và canxi uống nước gạo lứt rang sẽ làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn

Người bị thiếu sắt và canxi uống nước gạo lứt rang sẽ làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn

Người lao động nặng, vận động cường độ cao

Nước gạo lứt rang tuy tốt cho sức khỏe nhưng lại không cung cấp đủ năng lượng và chất béo cần thiết cho cơ thể, do đó chúng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao của những người lao động nặng hay thường xuyên hoạt động thể chất cường độ cao. Những người này nếu uống nước gạo lứt rang sẽ làm giảm tiêu thụ thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, không hề có lợi cho sức khỏe của họ. 

Người thường xuyên vận động cường độ cao không nên uống nước gạo lứt rang

Người thường xuyên vận động cường độ cao không nên uống nước gạo lứt rang

Người đang bị tiêu chảy

Người đang bị tiêu chảy sẽ là câu trả lời nếu bạn chưa biết những ai không nên uống nước gạo lứt rang. Nước gạo lứt rang có tính mát, công dụng thanh nhiệt nên dễ khiến tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy thêm trầm trọng. Do đó thay vì uống nước gạo lứt rang người bị tiêu chảy nên uống trà gừng ấm để thấy dễ chịu hơn.

Người đang bị tiêu chảy là một trong số đối tượng không nên uống nước gạo lứt rang

Người đang bị tiêu chảy là một trong số đối tượng không nên uống nước gạo lứt rang

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt nhất. Thay vì uống nước gạo lứt rang thì mẹ bầu nên đổi sang uống nước ép trái cây, sữa hạt, sữa tươi, sữa bầu… sẽ phù hợp hơn.

Phụ nữ mang thai không nên uống nước gạo lứt rang

Phụ nữ mang thai không nên uống nước gạo lứt rang

Trẻ em đang độ tuổi phát triển thể chất

Trẻ em và trẻ thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển thể chất cần một thực đơn dinh dưỡng đa dạng hơn mới có thể phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn trí tuệ. Vậy nên trong danh sách những ai không nên uống nước gạo lứt rang cũng bao gồm trẻ em đang độ tuổi phát triển. Đối tượng này cần được cung cấp đủ dưỡng chất bằng các thức uống giàu dinh dưỡng khác thay vì nước gạo lứt rang.

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang? Câu trả lời là trẻ em đang độ tuổi phát triển

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang? Câu trả lời là trẻ em đang độ tuổi phát triển

Vậy những ai nên uống nước gạo lứt rang để tăng cường sức khỏe?

Nội dung trên đã giúp bạn biết được những ai không nên uống nước gạo lứt rang, vậy thì đối tượng nào nên tiêu thụ loại nước uống này? Dưới đây là những người nên uống nước gạo lứt rang thường xuyên để tăng cường sức khỏe:

  • Người mắc bệnh lý hay vấn đề về tim mạch: Uống nước gạo lứt rang sẽ giúp đối tượng này giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, huyết áp, cholesterol cao,…
  • Người bị bệnh tiểu đường: Nước gạo lứt rang có thể ổn định đường huyết.
  • Người khó ngủ, mất ngủ: Chất dẫn truyền thần kinh gaba có trong nước gạo lứt rang giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc. 
  • Người thừa cân béo phì: Uống nước gạo lứt rang trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no, giảm tiêu thụ các loại thực phẩm khác.
  • Người muốn sở hữu làn da tươi trẻ: Trong nước gạo lứt rang có chứa các chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do để làm chậm quá trình lão hóa da. 
Người thừa cân béo phì nên uống nước gạo lứt rang trước bữa ăn để hỗ trợ giảm cân

Người thừa cân béo phì nên uống nước gạo lứt rang trước bữa ăn để hỗ trợ giảm cân

Một số lưu ý cần biết khi uống nước gạo rang

Bên cạnh việc tìm hiểu những ai không nên uống nước gạo lứt rang và những người nên uống để tăng cường sức khỏe, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây khi muốn uống loại nước này:

  • Chọn loại gạo lứt chất lượng, không bị ẩm mốc, mối mọt và chất bảo quản. Khi nấu nước gạo lứt rang không nên ngâm gạo quá lâu hoặc mở nắp trong lúc nấu tránh làm giảm hàm lượng dinh dưỡng.
  • Không uống nước gạo lứt rang thay thế nước lọc uống hàng ngày. 
  • Người bình thường khỏe mạnh chỉ nên uống 1 – 2 cốc mỗi ngày, tối đa 1 – 1,5 lít nước gạo lứt rang mỗi ngày.
  • Bảo quản nước gạo lứt rang trong ngăn mát tủ lạnh và uống hết trong ngày, không nên để nước gạo lứt rang quá 2 ngày tránh bị ôi thiu. 
  • Nếu trong quá trình uống nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn cần ngừng uống và theo dõi kỹ các triệu chứng, tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Ngoài những trường hợp không nên uống nước gạo lứt rang đã nêu, nếu bạn đang điều trị bệnh lý hay sử dụng thuốc, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống nước gạo lứt rang.
Bạn chỉ nên uống 1 - 2 cốc nước gạo lứt rang mỗi ngày

Bạn chỉ nên uống 1 – 2 cốc nước gạo lứt rang mỗi ngày

Bài viết trên Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn những ai không nên uống nước gạo lứt rang cùng những lưu ý quan trọng cần biết khi uống loại nước này để đảm bảo sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết, chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: pharmeasy.in, nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm: 



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.