Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì và tránh ăn gì?

985

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì để bù sức và lấy lại cảm giác ăn ngon tốt nhất? Ngộ độc thực phẩm có thể khiến bạn gần như kiệt sức. Ngay cả sau khi hết nôn mửa và tiêu chảy, cơ thể bạn vẫn cần thời gian để hồi phục. Trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì và làm thế nào để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm là bệnh gì?

Ngộ độc thực phẩm là một căn bệnh mà bạn mắc phải khi ăn thực phẩm có vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng trong đó. Một số tác nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm bao gồm: vi khuẩn salmonella, escherichia coli (E. coli), campylobacter, virut noro, rotavirus, listeria, viêm gan A. Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có thể lây lan qua người xử lý thực phẩm bị nhiễm bệnh, hoặc từ nước, dao, mặt bàn hoặc thớt bị ô nhiễm.  

Triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bắt đầu vài giờ, vài ngày hoặc vài tuần sau khi ăn phải, tùy thuộc vào loại nhiễm trùng và có thể bao gồm: nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, sốt. 

Ngộ độc thực phẩm là một căn bệnh mà bạn mắc phải khi ăn thực phẩm có vi khuẩn

Ngộ độc thực phẩm là một căn bệnh mà bạn mắc phải khi ăn thực phẩm có vi khuẩn

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì để lấy lại sức?

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người. Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn lấy lại cảm giác thèm ăn và sức lực.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Hãy ăn thực phẩm nhạt

Nếu bạn cảm thấy đói trong hoặc sau khi bị ngộ độc thực phẩm, tốt hơn là nên ăn thức ăn nhẹ nhàng với đường ruột. Tiêu thụ thực phẩm nhạt, ít chất béo và ít chất xơ sẽ dễ dàng hơn cho dạ dày. Vì chất béo khó tiêu hóa nên dạ dày sẽ khó chịu hơn. 

Vậy ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Hãy tiêu thụ những thực phẩm như: chuối, mật ong, ngũ cốc, khoai tây, cháo bột yến mạch, cơm, nước sốt táo,…

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Hãy ăn thực phẩm nhạt như cháo bột yến mạch

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Hãy ăn thực phẩm nhạt như cháo bột yến mạch

Nước uống chứa pedialyte

Pedialyte chứa chất điện giải mà cơ thể bạn mất đi do nôn mửa và tiêu chảy và là chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường. Pedialyte cho phép bạn bổ sung chất điện giải và giúp bạn giữ nước để tránh mất nước. Hãy uống những loại nước có chứa pedialyte khi bị ngộ độc thực phẩm để cơ thể được bù nước tốt hơn.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Đừng quên ăn sữa chua

Để thay thế hệ vi khuẩn đường ruột trong dạ dày, bạn có thể ăn sữa chua tự nhiên hoặc viên nang chứa men vi sinh. Bằng cách tiêu thụ những thực phẩm này trong ít nhất một tuần, cơ thể sẽ tái tạo vi khuẩn lành mạnh có trong vết cắt bị mất do ngộ độc thực phẩm. Khi lợi khuẩn được tái tạo sẽ đưa hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa hoạt động trở lại. Vì thế, nếu chưa biết ngộ độc thực phẩm nên ăn gì, bạn hãy tìm mua sữa chua.

Bạn có thể ăn sữa chua tự nhiên hoặc viên nang chứa men vi sinh khi bị ngộ độc thực phẩm

Bạn có thể ăn sữa chua tự nhiên hoặc viên nang chứa men vi sinh khi bị ngộ độc thực phẩm

Trà

Các loại trà đã khử caffein với các thành phần tự nhiên, vi lượng đồng căn như bạc hà hoặc bạc hà lục, gừng hoặc hoa cúc, có thể làm dịu dạ dày của bạn, giảm viêm, hạn chế buồn nôn và cung cấp nước cho bạn.

Bánh quy nhạt

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? Những loại bánh quy nhạt sẽ nhẹ nhàng đối với dạ dày của bạn, đồng thời chúng cũng chứa một lượng muối vừa phải đủ để giữ nước.

>> Xem thêm: Cách sơ cứu ngộ độc thực phẩm mà bạn nên biết

Bánh quy nhạt sẽ nhẹ nhàng đối với dạ dày khi bạn bị ngộ độc thực phẩm

Bánh quy nhạt sẽ nhẹ nhàng đối với dạ dày khi bạn bị ngộ độc thực phẩm

Thực phẩm cần tránh khi bị ngộ độc thực phẩm

Sau khi tìm hiểu bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì, bạn cũng cần tránh một số loại thực phẩm có thể gây khó chịu hoặc khó tiêu hóa hơn. Thực phẩm cần tránh khi bị ngộ độc thực phẩm bao gồm:

Thực phẩm giàu chất đạm

Mặc dù những thực phẩm này mất ít thời gian hơn để tiêu hóa so với chất béo, nhưng chúng vẫn khó tiêu hóa hơn carbohydrate. Một số thực phẩm giàu chất đạm bao gồm: cá béo, trứng, thịt bò nạc, đậu,…

Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo khó tiêu hóa hơn một chút so với carbohydrate. Vì vậy, tránh thực phẩm giàu chất béo. Tốt nhất là không nên ăn bơ, phô mai, socola đen, trứng, cá,… Ngoài ra, cũng không nên cho bơ hoặc các loại dầu khác vào bánh mì nướng, mì hoặc khoai tây mà bạn ăn trong khi hồi phục sau ngộ độc thực phẩm.

Thức ăn cay

Ruột của bạn vẫn có thể bị kích thích và thức ăn cay có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như ợ chua. Ngoài ra, thức ăn có vị đậm có thể làm buồn nôn nặng hơn.

Cần tránh thức ăn cay khi bị ngộ độc

Cần tránh thức ăn cay khi bị ngộ độc

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ nói chung tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn, nhưng sau khi bị ngộ độc thực phẩm, chất xơ có thể khó tiêu hóa và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Một số thực phẩm giàu chất xơ có thể gây đầy hơi, chướng bụng và chuột rút bao gồm: táo, bơ, atiso, lúa mạch, đậu, đu đủ, quả mọng,…

Thực phẩm có tính axit

Dưa chua, cà chua, trái cây họ cam quýt và các thực phẩm có tính axit khác có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng kiểu ợ nóng, đặc biệt là khi bạn hồi phục sau khi bị ngộ độc thực phẩm. 

Tránh một số đồ uống

Khi bị ngộ độc thực phẩm, bạn cũng nên tránh tiêu thụ rượu, cà phê và nước chứa caffeine, soda, nước tăng lực.

Khi bị ngộ độc thực phẩm bạn cũng nên tránh tiêu thụ rượu và cà phê

Khi bị ngộ độc thực phẩm bạn cũng nên tránh tiêu thụ rượu và cà phê

Làm thế nào để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm?

Biện pháp tốt nhất để là ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm tránh xa thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Nhưng vì chúng ta thường không biết những gì đã bị nhiễm độc cho đến khi đã tiêu thụ, nên điều quan trọng là cần chú ý đến thực phẩm và cách nấu, làm sạch, xử lý và bảo quản. Một số biện pháp bao gồm:

  • Cẩn thận rửa tay thường xuyên và trước khi nấu ăn hoặc dọn dẹp. Luôn rửa lại tay sau khi chạm vào thịt sống.
  • Làm sạch bát đĩa và đồ dùng đã tiếp xúc với thịt sống, thịt gia cầm, cá hoặc trứng.
  • Không đặt thịt hoặc cá đã nấu chín trở lại đĩa hoặc hộp đã đựng thịt sống, trừ khi hộp đã được rửa sạch hoàn toàn.
  • Làm lạnh thực phẩm dễ hỏng hoặc thức ăn thừa trong vòng 2 giờ. Giữ tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 40°F (4,4°C) và tủ đông của bạn ở nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn 0°F (-18°C). Không ăn thịt, thịt gia cầm hoặc cá chưa nấu chín để trong tủ lạnh lâu hơn 1 đến 2 ngày.
  • Nấu thực phẩm đông lạnh trong thời gian khuyến cáo trên bao bì.
  • Không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm đóng gói bị rách niêm phong hoặc hộp bị phồng hoặc có vết lõm.
  • Không sử dụng thực phẩm có mùi lạ hoặc mùi vị hư hỏng.
  • Không uống nước từ suối hoặc giếng không được xử lý. Chỉ uống nước đã được xử lý hoặc khử trùng bằng clo.
Luôn sơ chế thịt sống riêng trên một chiếc thớt để tránh ngộ độc thực phẩm

Luôn sơ chế thịt sống riêng trên một chiếc thớt để tránh ngộ độc thực phẩm

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn biết được ngộ độc thực phẩm nên ăn gì và tránh gì để cơ thể phục hồi tốt nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất