Cách giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho trẻ em và người lớn

2528

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc sử dụng các thiết bị điện tử nghe nhìn như Ipad, Laptop, Smartphone…để phục vụ cho công việc, học tập và giải trí là điều không thể tránh khỏi, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, bạn đã biết thời gian an toàn để sử dụng các loại thiết bị này là bao lâu không? Và cách gì để giảm thời gian sử dụng chúng?

Hãy đọc bài viết dưới đây

Thời gian sử dụng thiết bị là gì?

Việc sử dụng màn hình có thể được chia thành hai loại: “không tùy ý” và “tùy ý”. 

Việc sử dụng các thiết bị điện tử nghe nhìn “không tùy ý” là cách sử dụng chúng mà liên quan đến công việc và trường học, không thể tránh khỏi và là một phần của cuộc sống hiện đại hàng ngày của chúng ta.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử nghe nhìn “tùy ý” còn được gọi là thời gian sử dụng thiết bị để giải trí. Đây chính là mối quan tâm hàng đầu mà hầu hết các chuyên gia đề cập đến khi họ nói về “thời gian sử dụng thiết bị” và bao nhiêu giờ chúng ta nên dành cho nó.

Sự khác biệt chủ yếu do “bản chất” của phương tiện truyền thông và các phản ứng sinh học mà nó gây ra. Trong khi các cuộc gọi Zoom và các bài học trực tuyến khá “tĩnh”, thì các chương trình giải trí lại có nhiều hình ảnh và âm thanh chuyển động, dó đó mà nó gây ra sự phấn khích hoặc căng thẳng.

1567586275285 8150234

Tác hại của việc sử dụng các thiết bị điện tử đối với trẻ em là gì?

Mối quan tâm về thời gian sử dụng thiết bị đối với giới trẻ thường xoay quanh sức khỏe tâm thần. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, các nghiên cứu đã liên kết nó với chứng lo âu , trầm cảm và hơn thế nữa. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngày càng có nhiều các tác động tiêu cực tiềm ẩn của việc sử dụng thiết bị điện tử nghe nhìn mà thời gian không được kiểm soát.

Mối quan tâm về thời gian sử dụng thiết bị không chỉ là một vấn đề, mà nó còn bao gồm mọi thứ từ tăng mỡ trong cơ thể và bệnh tiểu đường loại 2, đến mất chú ý, thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi, rối loạn ăn uống, rối loạn phụ thuộc vào thiết bị và thậm chí cả cách hình thành nhãn cầu của trẻ em

Thời gian ngồi trước màn hình quá nhiều sẽ gây ra chứng mỏi mắt và cận thị 

Một phần lý do khiến mối quan tâm gia tăng gần đây là vì nó hiện cũng được coi là một “vấn đề thần kinh”. Dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu Phát triển Nhận thức Não bộ Trẻ vị thành niên (ABCD) cho thấy thời gian sử dụng màn hình quá mức có thể gây mỏng sớm vỏ não, phần não xử lý thông tin cảm giác.

Có lo ngại về thời gian sử dụng thiết bị điện tử với người lớn không?

Cho đến nay, cuộc tranh luận về thời gian sử dụng thiết bị điện tử chủ yếu tập trung vào trẻ em. Tuy nhiên, đại dịch đã gây lo ngại cho cả người lớn.

Trong ngắn hạn thì thời gian sử dụng các thiết bị điện tử sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến người lớn, bởi vì cơ thể và trí óc của họ đã phát triển, và họ có ý thức riêng. 

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của King’s College London với 1.043 người tham gia ở độ tuổi 18-30 cho thấy hơn một phần ba (38,9%) báo cáo nghiện điện thoại thông minh.

195613 1

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử bao nhiêu là an toàn?

Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra hướng dẫn rõ ràng về thời gian sử dụng thiết bị tùy ý cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới năm tuổi: Trẻ từ hai tuổi trở xuống không nên có bất kỳ hoạt động nào, trong khi trẻ em dưới năm tuổi nên có tối đa một giờ mỗi ngày, và sử dụng càng ít hơn thì càng tốt hơn.

Trong khi đó, trẻ em từ 5 đến 18 tuổi thường được khuyến cáo không nên vượt quá hai giờ mỗi ngày, mặc dù các chi tiết cụ thể khác nhau tùy theo quốc gia. 

Không có sự thống nhất về thời gian sử dụng thiết bị cho người lớn, cách an toàn nhất là khuyến nghị mọi người nên sử dụng có mức độ và đừng lạm dụng chúng

Các mẹo thực tế để cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn

Đây là cách giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn.

Phân biệt giữa thiết bị làm việc và thiết bị giải trí

Điều đầu tiên cần làm là phân biệt giữa các thiết bị, ứng dụng và hành động của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập thời gian cho công việc-học tập và giải trí

Về cơ bản, nếu bạn cần sử dụng nó để duy trì công việc, thanh toán hóa đơn hoặc trả lời các thông tin liên lạc quan trọng, học tập thì nó thuộc dạng “không tùy ý”. 

Bất cứ những điều còn lại sẽ được xếp vào dạng “tùy ý”.

Và bạn cũng cần phân biệt điều này với những đứa trẻ, đôi khi ranh giới giữa “không tùy ý” và “tùy ý” khá mong manh đối với các chương trình dành cho trẻ. Bạn cần theo dõi và quản lý thương xuyên

Theo dõi việc sử dụng thiết bị của bạn

Biết bạn thực sự dành bao nhiêu thời gian trên thiết bị của mình là rất quan trọng. 

Điện thoại thông minh thường có các tính năng để theo dõi việc sử dụng của bạn một cách dễ dàng. Ví dụ: trên Android, hãy tìm kiếm “Digital Wellbeing & thiết bị dành cho cha mẹ” Điều này cho phép bạn ghi lại các dữ liệu hữu ích như tần suất bạn mở khóa điện thoại và số lượng thông báo bạn nhận được. Bạn cũng có thể triển khai bộ hẹn giờ ứng dụng, chế độ đặc biệt và điều khiển thông báo từ đây.

Tương tự như vậy, “Thời gian sử dụng” trên thiết bị iOS sẽ cho bạn biết tần suất bạn sử dụng các ứng dụng và trang web riêng lẻ. Bạn cũng có thể xem báo cáo về thiết bị của các thành viên khác trong gia đình, đồng thời điều chỉnh cài đặt của họ.

Khi bạn có thông tin này, bạn có thể tạo kế hoạch sử dụng màn hình.

Việc tắt thông báo và cảnh báo tiếng ồn cũng sẽ hữu ích để bạn ít nhìn đến các thiết bị như smartphone, Ipad Thay vào đó, hãy kiểm tra các ứng dụng của bạn vào một thời điểm được chỉ định.

Thiết lập ranh giới vật lý

Đặt ra các quy tắc cụ thể về nơi bạn sử dụng thiết bị của mình có thể hữu ích cho cả trẻ em và người lớn.

Không để các thiết bị điện tử khu vực bàn ăn hoặc phòng ngủ. Không để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử một mình mà không có sự giám sát của cha mẹ, sẽ rất khó để biết họ đang xem bao nhiêu – và khó quản lý nó hơn.

Thiết lập thời gian không sử dụng các thiết bị điện tử

Một tùy chọn khác là giới hạn thời gian bạn có thể sử dụng điện thoại của mình. Ví dụ về thời điểm không sử dụng thiết bị có thể bao gồm khi bạn đang ở công ty, đi bộ ở đâu đó hoặc đi ăn với người khác, và việc đặt thời gian vào ban đêm mà bạn tắt máy là đặc biệt quan trọng.

Phải có một khoảng thời gian nào đó vào cuối ngày mà chúng ta chỉ sống trong thế giới thực và tắt thế giới kỹ thuật số. Các thiết bị nên tắt ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn đang sử dụng nó vào buổi tối trước đó, bạn cũng nên mua kính chống ánh sáng xanh hoặc bộ lọc màn hình.

Nên giảm độ sáng của thiết bị và giữ thiết bị cách xa khuôn mặt của bạn hơn để tránh bị phơi sáng quá mức với ánh sáng xanh và trắng. Và cuối cùng, tuyệt đối không ngủ với điện thoại trong tầm tay.

Sử dụng các ứng dụng một cách thận trọng

Cũng như các tính năng tích hợp của Android và Apple, cũng có rất nhiều ứng dụng để quản lý thời gian sử dụng thiết bị. 

Các ứng dụng chống lại mạng xã hội như Offtime, Flipd và Moment đều là những tùy chọn được đánh giá cao cho phép bạn chặn các ứng dụng tại một số thời điểm nhất định.

Đối với máy tính xách tay và máy tính, bạn có thể thử SelfControl. Qustodio, một phần mềm kiểm soát miễn phí dành cho phụ huynh, cũng cho phép bạn quản lý và ngăn chặn việc truy cập Internet của con bạn.

1542186446948 4600170

Làm gương cho con

Đối với các bậc cha mẹ, trở thành hình mẫu là rất quan trọng khi nói đến việc hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của gia đình bạn. Nếu cha mẹ luôn nhìn vào điện thoại của họ, con cái của họ có khả năng cũng làm như vậy. Vì vậy, để hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử của con thì cha mẹ phải thực hiện được điều này trước

Hãy thử tập thể dục như một giải pháp thay thế

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tập thể dục có hiệu quả trong việc điều trị chứng nghiện điện thoại thông minh và internet.

Mặc dù lý do tại sao vẫn chưa được biết đầy đủ, có thể là do các chất hóa học thần kinh được tạo ra khi tập thể dục (endorphin và dopamine) tương tự như những chất liên quan đến chứng nghiện, có nghĩa là chúng có khả năng khiến chúng ta quên đi chúng.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất