Các triệu chứng của chứng lạc nội mạc tử cung

721

Lạc nội mạc tử cung rất phổ biến. Cứ 10 phụ nữ thì có một người mắc chứng bệnh này. Nhưng chính xác thì nó là gì, và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung là gì

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô tương tự như niêm mạc tử cung bắt đầu phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn như bên ngoài tử cung,  buồng trứng và ống dẫn trứng.

Trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, các mô bên ngoài tử cung ngày có thể sưng lên và chảy máu. Điều này có thể gây ra chuột rút nghiêm trọng, đau lưng và xương chậu mãn tính, thậm chí là vô sinh. 

Không có cách chữa khỏi lạc nội mạc tử cung, nhưng kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố, các loại thuốc như ibuprofen và phẫu thuật để loại bỏ mô thừa có thể hữu ích cho việc điều trị.

Thời gian cũng có thể chữa lành. Một số người nhận thấy các triệu chứng lạc nội mạc tử cung của họ giảm bớt sau khi họ bắt đầu mãn kinh.

Các triệu chứng phổ biến của chứng lạc nội mạc tử cung

Một số phụ nữ gọi cơn đau do lạc nội mạc tử cung là “cơn đau quặn thắt” vì nó có thể nghiêm trọng đến mức khiến bạn không thể làm được gì. Đối với nhiều người, nó trở nên tồi tệ hơn khi họ già đi.

Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung khác bao gồm:

  • Kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài
  • Chuột rút nghiêm trọng
  • Đau nửa đầu dữ dội hoặc đau lưng dưới trong kỳ kinh nguyệt
  • Đau khi bạn đi đại tiện hoặc đi tiểu
  • Rong kinh thường xuyên
  • Máu trong nước tiểu của bạn hoặc từ trực tràng của bạn
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Khó mang thai

Tác hại của lạc nội mạc tử cung lên cơ thể của bạn

Lạc nội mạc tử cung có thể gây đau ở nhiều vùng trên cơ thể bạn, bao gồm:

Đau vùng chậu hoặc bụng. Nó có thể bắt đầu trước kỳ kinh nguyệt và kéo dài vài ngày. Trong trường hợp này thuốc sẽ không có tác dụng giảm đau như bạn muốn

Một số phụ nữ nói rằng có cảm giác đau âm ỉ hoặc đau nhói.

Đau lưng. Tử cung và buồng trứng của bạn ở gần lưng của bạn. Do vậy nó sẽ khiến bạn đau lưng chỉ với những cử động nhỏ.

Đau chân. Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh kết nối với háng, hông và chân của bạn. Điều này có thể khiến bạn khó đi lại. Bạn có thể đi khập khiễng hoặc phải nghỉ ngơi thường xuyên.

Quan hệ tình dục đau đớn. Nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cảm thấy đau khi quan hệ tình dục hoặc đến 2 ngày sau đó. Đối với một số người, nó có cảm giác như bị dao cắt. Những người khác mô tả nó như một cơn đau ở vùng xương chậu của họ.

Đi tiêu đau đớn . Tùy thuộc vào các khu vực bị ảnh hưởng, nó có thể gây đau khi bạn đại tiện

Lạc nội mạc tử cung và vô sinh

Lạc nội mạc tử cung có thể khiến bạn khó mang thai. Điều này có thể xảy ra nếu mô phát triển bên ngoài tử cung của bạn gây ra sẹo, có thể ảnh hưởng đến ống dẫn trứng của bạn và ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau. Nó cũng có thể ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung của bạn.

Nhưng bạn đừng lo lắng quá, bởi vì phẫu thuật có thể loại bỏ các mô thừa, điều này có thể giúp mang thai dễ dàng hơn. Hoặc bạn có thể thử công nghệ hỗ trợ sinh sản (chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm) để giúp bạn thụ thai.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất