Tiểu đường ăn bánh mì được không? Nên ăn và tránh loại nào?

15551

Bánh mì là thực phẩm quen thuộc nhưng người bị tiểu đường ăn bánh mì được không? Hàm lượng carbohydrate trong bánh mì luôn là mối quan tâm đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Trong bài chia sẻ dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn tiểu đường có ăn được bánh mì không và gợi ý đến bạn những loại bánh mì dành cho người tiểu đường tốt nhất.

Bánh mì ảnh hưởng như thế nào với bệnh tiểu đường?

Mỗi lát bánh mì có khoảng 15 gam carbohydrate. Điều này đã tương đương với lượng carbohydrate khuyến nghị cho mỗi khẩu phần. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường ăn nhiều hơn một lát bánh mì cùng một lúc. Đó là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường cần phải biết họ ăn bao nhiêu khẩu phần carbohydrate trong ngày. 

Carbohydrate được chuyển hóa thành đường (glucose) trong cơ thể. Quá nhiều đường có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng dây thần kinh và mạch máu. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như các vấn đề về tim và thận.

Nếu bạn ăn nhiều carbohydrate hơn mức cơ thể có thể xử lý, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên. 

Ăn nhiều bánh mì với mức carbohydrate cao thì lượng đường trong máu sẽ tăng lên

Ăn nhiều bánh mì với mức carbohydrate cao thì lượng đường trong máu sẽ tăng lên

Người bị tiểu đường ăn bánh mì được không?

Bánh mì có chỉ số đường huyết GI là 79 đây là chỉ số đường huyết khá cao nên chắc hẳn câu hỏi tiểu đường ăn bánh mì được không là thắc mắc của nhiều người. Câu trả lời là người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn, tuy nhiên bạn vẫn có thể ăn bánh mì nhưng phải chọn đúng loại và ăn đúng cách. 

Khi được hỏi “Người tiểu đường có nên ăn bánh mì trắng không?”, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) đã đưa ra lời khuyên rằng bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám sẽ tốt hơn với người bị tiểu đường và người bệnh cần tránh ăn bánh mì trắng.

Bánh mì trắng được làm bằng bột mì tinh chế, nhanh chóng phân hủy thành đường. Mặt khác, bánh mì nguyên cám được làm bằng bột mì chưa tinh chế. Bột chưa tinh chế không nhanh chóng bị phân hủy thành đường. Bánh mì nguyên chất sẽ không khiến lượng đường trong máu tăng nhanh như bánh mì trắng.

Có thể bạn quan tâm:

Người bị tiểu đường ăn bánh mì được không?

Người bị tiểu đường ăn bánh mì được không?

Gợi ý những loại bánh mì dành cho người tiểu đường

Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được làm từ bột bao gồm cả ba phần của hạt lúa mì là mầm, cám và nội nhũ. Loại bánh mì này có nhiều chất xơ, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn. Ngoài ra, bánh mì nguyên cám là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt như sắt, folate và magiê.

Bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Bánh mì ngũ cốc

Tiểu đường ăn bánh mì sandwich được không? Bánh mì sandwich ngũ cốc được làm từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau như lúa mì, yến mạch, ngô và gạo. Giống như bánh mì nguyên hạt, bánh mì ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp hơn bánh mì trắng. Điều này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và không khiến lượng đường trong máu tăng nhanh sau khi ăn. Bánh mì ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp vitamin B và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Vậy tiểu đường ăn bánh mì đen được không? Bánh mì đen được làm từ lúa mạch đen cũng là loại ngũ cốc, vì thế người bệnh có thể an tâm chọn các loại bánh mì đen cho người tiểu đường để thưởng thức.

>> Xem thêm: Các loại ngũ cốc cho người tiểu đường tốt nhất

Bánh mì ngũ cốc được làm từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau như lúa mì, yến mạch, ngô

Bánh mì ngũ cốc được làm từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau như lúa mì, yến mạch, ngô

Bánh mì bột chua

Bánh mì bột chua được làm từ bột lên men có chứa men hoặc vi khuẩn lactobacilli. Quá trình lên men này giúp phân hủy carbohydrate của bột thành các loại đường đơn giản và dễ tiêu hóa hơn. Bánh mì bột chua cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn bánh mì trắng. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng bánh mì bột chua có thể giúp giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Bánh mì bột chua có thể giúp giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường

Bánh mì bột chua có thể giúp giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường không nên ăn bánh mì nào?

Bánh mì trắng 

Bánh mì trắng được làm từ bột mì đã loại bỏ hết chất dinh dưỡng. Sau đó, nó được tẩy trắng bằng khí clo hoặc benzoyl peroxide. Quá trình tẩy trắng này mang lại cho bánh mì trắng màu sáng đặc trưng. Tuy nhiên, nó cũng làm cho carbohydrate trong bánh mì trắng được cơ thể hấp thụ nhanh hơn, điều này có thể khiến lượng đường trong máu của người bệnh tăng đột biến.

Bánh mì trái cây 

Bánh mì trái cây nghe có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng nó chứa nhiều đường. Một lát bánh mì trái cây có thể có tới 12 gam đường. Hầu hết lượng đường này đến từ siro ngô có hàm lượng đường cao, được sử dụng để làm ngọt trái cây được thêm vào bánh mì. 

Bánh mì bột tinh chế 

Bánh mì làm bằng bột mì tinh chế đã được xay xát để loại bỏ lớp bên ngoài của hạt lúa mì (cám) và mầm lúa mì. Điều này chỉ để lại nội nhũ tinh bột, có rất ít giá trị dinh dưỡng. Bánh mì làm từ bột mì tinh chế sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm ngay sau đó. Điều này là do không có gì trong bột làm chậm tốc độ hấp thụ carbohydrate.

Ăn bánh mì trắng có thể khiến lượng đường trong máu của người bệnh tăng đột biến

Ăn bánh mì trắng có thể khiến lượng đường trong máu của người bệnh tăng đột biến

Những lưu ý người tiểu đường cần biết khi ăn bánh mì

Khi lập kế hoạch bữa ăn lành mạnh cho người tiểu đường, điều quan trọng là phải tập trung vào việc kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm protein nạc, chất béo lành mạnh, carbohydrate phức hợp, trái cây và rau quả. Bánh mì có thể được bao gồm trong kế hoạch bữa ăn này, nhưng điều quan trọng là phải xem xét loại bánh mì và lượng carbohydrate có trong bánh mì.

Người bệnh chỉ nên ăn bánh mì với lượng vừa đủ, không được ăn liên tục trong nhiều ngày liền. Ngoài ra người bệnh cũng có thể chia nhỏ nhiều lần ăn bánh mì và có thể phối hợp ăn kèm với một số thực phẩm khác.

Luôn chủ động kiểm tra đường huyết tại nhà với máy đo đường huyết mỗi ngày để biết được liệu việc ăn bánh mì có ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng lượng đường trong máu hay không.

Người bệnh tiểu đường nên chủ động kiểm tra đường huyết tại nhà

Người bệnh tiểu đường nên chủ động kiểm tra đường huyết tại nhà

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

benecheck

Combo Máy đo đường huyết Benecheck 3in1 - Máy đo huyết áp Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.599.000đ

maydohuyetapwellmed sapphire1597652304.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus & Máy đo huyết áp Wellmed FDBP-A4
Giá bán tham khảo: 999.000đ

sapphire medistar15445972081576115629.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus - Máy đo huyết áp Medistar+
Giá bán tham khảo: 1.090.000đ

Mong rằng thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tiểu đường ăn bánh mì được không. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết. Siêu Thị Y Tế chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất