Các loại mứt tết vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe

1555

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết, gia đình bạn đã chuẩn bị mứt tết nào cho dịp này hay chưa? Thay vì đợi đến ngày Tết mới gấp rút chuẩn bị rồi quên trước quên sau, sao bạn không thử chuẩn bị ngay trong những ngày còn thảnh thơi này. Cập nhật ngay bí kíp làm những loại mứt tết vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe ngay thôi.

Mứt tết vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Mứt tết vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Các loại mứt tết vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe

Từ ngàn đời xưa đến nay, mứt tết luôn là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn truyền thống của người dân Việt. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại mứt tết được chế biến với nhiều hương vị khác nhau. Tuy nhiên sẽ ý nghĩa hơn nếu bạn tự tay làm những dĩa mứt này, bởi chúng cũng không khó để thực hiện đâu đấy.

Nào, hãy cùng tham khảo bí kíp làm mứt Tết vừa ngon vừa bổ dưỡng ngay thôi.

Mứt cà chua

Cà chua từ lâu đã trở thành một loại trái cây mang lại hương vị đậm đà, ngọt ngào cho món ăn. Và sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta biến chúng thành một phần trong khay bánh kẹo Tết năm nay. Khi ăn món mứt này, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt xen lẫn vị hơi chua của cà chua đấy. Ngoài ra, ăn mứt cà chua còn giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt trong mùa nóng, chữa trị bệnh khô miệng, chóng mặt, táo bón và huyết áp cao.

Cách làm mứt cà chua bi ngày Tết. (Ảnh: Internet)

Cách làm mứt cà chua bi ngày Tết. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để làm mứt cà chua sẽ bao gồm: cà chua bi, đường cát trắng và vôi. Để tiến hành, bạn thực hiện các bước như sau: Bỏ vôi vào một bát chứa 2 lít nước. Sau đó, bạn đợi cho vôi lóng xuống dưới và nước trong veo thì lấy ca múc phần nước trong ra một chiếc bát riêng. Kế tiếp bạn lựa chọn những quả cà chua bi tươi ngon nhất rồi lấy que chọc thủng từng lỗ trong quả cà chua này. Tiếp theo bạn ngâm cà vào nước vôi trong khoảng 10 tiếng hoặc để qua đêm.

Sau khi hoàn thành công đoạn trên, bạn hãy lấy cà chua ra, rửa sạch lại bằng nước để cà chua không còn mùi vôi nữa nhé. Bạn tiếp tục ngâm cà chua với đường cho đến khi đường tan ra hoàn toàn.  Cho hỗn hợp này vào một cái nồi rồi đun sôi. Sau đó bạn hạ nhỏ lửa riu riu. Thường xuyên lắc đều nồi để nước đường ngấm vào các mặt của cà chua. Đợi đến khi nào cà chua chuyển màu sang đỏ óng ả, có độ dẻo vừa đủ, bạn hãy mang tất cả mứt đem sấy khô ở nhiệt độ khoảng 100 độ. Lưu ý rằng nếu bạn chưa dùng ngay, hãy bỏ vào lọ thủy tinh hoặc ngăn mát của tủ lạnh.

Mứt bí đao

Nhắc tới bí đao, hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến món canh bí thay vì là một loại bánh kẹo. Tuy nhiên, ít ai biết, từ lâu, bí đao đã được các bà, các mẹ biến tấu thành một món mứt thơm ngon, giòn rụm mà lại hấp dẫn vô cùng luôn đấy. Vào những ngày đầu tháng chạp, hình ảnh các mẹ đội thúng đi lựa những quả bí đao già để làm mứt hẳn sẽ khắc ghi trong tâm khảm của một số người dân đồng quê miền Bắc.

Nguyên liệu làm mứt bí đao sẽ bao gồm: 2 quả bí đao già trọng lượng khoảng 10kg, nước vôi trong(8 lít), phèn chua (25 gram), nước hoa bưởi, phẩm màu xanh, đường trắng.

Mứt bí đao – món mứt dễ làm ngay tại nhà. (Ảnh: Internet).

Mứt bí đao – món mứt dễ làm ngay tại nhà. (Ảnh: Internet).

Đầu tiên, bạn gọt vỏ quá bí, rồi tiến hành bỏ ruột hạt. Tiếp theo bạn thái bí thành từng miếng vừa ăn, dài khoảng 5 – 7 cm rồi đem bỏ vào bát nước vôi trong để ngâm. Lưu ý rằng phải để bí ngập trong nước vôi. Thời gian ngâm khoảng 10 tiếng hoặc để qua đêm đều được nhé.

Tiếp theo, bạn vớt bí ra rồi rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần sau đó để ráo nước. Bạn cho phèn chua vào một cái nồi chứa 3 lít nước rồi tiếp tục đun sôi. Bạn bỏ bí vào nồi nước đó rồi chần sơ trong 2 – 3 phút và vớt ra bỏ vào nước lạnh cho nguội bớt.

Bạn ướp đường với bí theo tỷ lệ 1 kg bí 750 gram đường, để đường ngấm vào bí trong khoảng 4 tiếng thì chia thành 2 phần. Môt phần để vào chảo rộng làm khô nước bằng cách đun sôi rồi khi nước cạn cho nước hoa bưởi vào. Phần còn lại để làm mứt bí xanh. Cho phẩm màu để mứt có màu xanh, làm tượng tự như trên.

Trên đây là hai cách làm mứt đơn giản, dễ làm mà bạn có thể thực hiện trong thời gian này để có một khay bánh kẹo đầy đủ thơm ngon và phong phú nhé. Chúc bạn có một buổi làm mứt tết vui vẻ nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất