Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để hạn chế những cơn đau?

1303

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng của quá trình phục hồi cột sống, vì thế biết được thoái hóa cột sống nên ăn gì rất cần thiết. Người bệnh hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế để hiểu rõ ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống và người bệnh cũng cần tránh những thực phẩm nào.

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Để xương khớp luôn chắc khỏe, giảm thiểu các cơn đau và hỗ trợ quá trình điều bệnh, người bị thoái hóa cột sống nên ăn một số thực phẩm dưới đây:

Đậu nành

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Đậu nành là một trong những thực phẩm mà người bị thoái hóa cột sống nên ăn. Mặc dù nó không có nhiều canxi, nhưng trong đậu nành có chứa hoạt chất Genistein. Loại chất này đóng góp một phần quan trọng đối với sự chắc khỏe của xương. Đậu nành có thể được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau như sữa đậu nành, đậu hũ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Nấm và mộc nhĩ

Nấm và mọc nhĩ tốt cho sức khỏe người bị thoái hoát cột sống, chúng có tác dụng chống viêm, chống suy nhược, chống lại chứng tê bì chân tay và hạn chế những cơn đau do bệnh gây ra. Vì thế nếu chưa biết bị thoái hóa cột sống nên ăn gì thì đừng quên thêm nấm và mộc nhĩ vào bữa ăn hàng ngày của mình bạn nhé.

Đỗ đen

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Trong đỗ đen chứa rất nhiều Anthocyanin, đây là dưỡng chất kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt có khả năng ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống.

Trong đỗ đen chứa rất nhiều Anthocyanin giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống

Trong đỗ đen chứa rất nhiều Anthocyanin giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống

Đu đủ

Đu đủ là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Loại vitamin này nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa oxy hóa và bảo vệ DNA khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra ăn đu đủ cũng làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.

Táo

Bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì? Trong táo có rất nhiều Quercetin giúp kháng viêm, giảm đau rất tốt. Ngoài ra tiêu thụ táo còn kích thích sản xuất Collagen giúp khớp xương hồi phục nhanh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một lượng lớn lưu huỳnh hữu cơ có tác dụng tăng đàn hồi của mô và dây chằng, kích thích tiết chất nhầy bôi trơn cho đầu khớp. Ăn bông cải xanh cũng giúp người bệnh giảm đau và sưng, chống loãng xương hiệu quả.

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Ăn bông cải xanh cũng giúp người bệnh giảm đau

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Ăn bông cải xanh cũng giúp người bệnh giảm đau

Dầu oliu

Dầu oliu chứa nhiều axit béo omega – 3 và polyphenol giúp người bệnh thoái hóa cột sống giảm đau và sưng. Trong dầu oliu còn chứa nhiều oleocanthal giúp chống viêm tốt.

Các loại cá béo

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì? Các loại cá béo như cá hồi và cá thu chứa axit béo omega 3 giúp bảo vệ chống lại tổn thương thần kinh bên cạnh việc thúc đẩy quá trình tái tạo. Chúng cũng chứa selen và vitamin D giúp tăng cường sức khỏe của xương rất có lợi cho bệnh nhân thoái hóa cột sống, giúp duy trì mật độ xương và tăng cường phục hồi chức năng sau chấn thương tủy sống.

Cà rốt

Trong cà rốt chứa rất nhiều vitamin A và vitamin E giúp bảo vệ sụn cùng các lớp xương dưới sụn. Nhiều bác sĩ vẫn khuyên bệnh nhân thoái hóa nên ăn cà rốt  2 – 3 lần/tuần để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin A và vitamin E giúp bảo vệ sụn cùng các lớp xương dưới sụn

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin A và vitamin E giúp bảo vệ sụn cùng các lớp xương dưới sụn

Các nhóm thực phẩm người bị thoái hóa cột sống nên ăn

Thực phẩm giàu vitamin A

Thoái hóa cột sống ăn gì tốt? Vitamin và khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong nhiều cơ chế sinh hóa trong cơ thể con người. Trong đó vitamin A có rất nhiều lợi ích cho xương, mắt, tim,… vì thế có thể giúp tình trạng thoái hóa cột sống được cải thiện rõ rệt. Vitamin A chủ yếu có nhiều trong các loại rau xanh, trong đó các loại rau lá xanh sau đây có khả năng giảm viêm ở cột sống, giảm đau lưng: rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh, xà lách,…

Thực phẩm giàu vitamin B12

Ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống? Bổ sung vitamin B giúp cải thiện sức khỏe của xương và chống viêm. Theo đó, vitamin B12 là thành phần cần thiết trong việc tạo xương và hình thành các tế bào hồng cầu trong tủy xương rất tốt cho bệnh thoái hóa cột sống. Một số thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm cá, động vật có vỏ, gan, thịt, trứng, thịt gia cầm và sữa,…

Bổ sung vitamin B giúp cải thiện sức khỏe của xương và chống viêm

Bổ sung vitamin B giúp cải thiện sức khỏe của xương và chống viêm

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp hình thành collagen. Collagen là một thành phần thiết yếu cần thiết để hình thành sụn bị suy yếu trong bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng. Thực phẩm giàu vitamin C gồm những loại trái cây có màu cam và đỏ như cam, chanh, nho, đu đủ,…

Thực phẩm giàu vitamin D

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, rất quan trọng cho sự phát triển của xương chắc khỏe. Nếu không có đủ vitamin D, xương có thể trở nên mỏng, giòn hoặc biến dạng. Vitamin D tự nhiên thường được tìm thấy trong một số loại thực phẩm bao gồm cá béo (cá hồi), gan và lòng đỏ trứng.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi để xương chắc khỏe

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi để xương chắc khỏe

Thực phẩm giàu vitamin K

Giống như vitamin D, vitamin K giúp cơ thể phân phối canxi vào xương và mô mềm. Tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều viamin K cũng giúp giảm các dấu hiệu viêm nhiễm. Vitamin K được tìm thấy trong thực vật, các sản phẩm sữa và thực phẩm lên men.

Thực phẩm giàu sắt

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Sắt giúp sản xuất collagen, kích hoạt Vitamin D, sản xuất huyết sắc tố – một phần của tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể và rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Sắt được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thịt như gan, thịt lợn, cá và động vật có vỏ, thịt đỏ và thịt gia cầm; các loại rau lá xanh; đậu lăng, đậu nành; trứng và ngũ cốc nguyên hạt.

Sắt giúp sản xuất collagen, kích hoạt Vitamin D rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch

Sắt giúp sản xuất collagen, kích hoạt Vitamin D rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch

Thực phẩm giàu magie

Magie đóng vai trò quan trọng giúp kích hoạt Vitamin D. Khoáng chất này là thành phần cần có để điều chỉnh lượng canxi cần thiết và duy trì xương khỏe mạnh. Cùng với việc xây dựng mật độ xương, magie giúp thư giãn các cơ đang co thắt. Đủ magie là điều cần thiết để ngăn ngừa chuột rút ở các cơ nâng đỡ cột sống. Một số loại thực phẩm giàu magie gồm sô cô la đen, trái bơ, quả hạch, các loại đậu, đậu hũ, các loại hạt,…

Thực phẩm giàu canxi

Canxi ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của xương và một thực tế là những người bị viêm đốt sống hay thoái hóa cột sống đều sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương, tình trạng xương mỏng đi nguy hiểm có thể dẫn đến gãy xương. 

Tuân thủ chế độ ăn uống với đủ lượng canxi sẽ giúp giảm nguy cơ loãng xương. Gợi ý những thực phẩm nhiều canxi gồm: đậu phụ, sữa chua, bông cải xanh, phô mai, cá mòi đóng hộp, sữa, cải xoăn, cá hồi đóng hộp, hạt chia, trứng,…

Thực phẩm giàu omega-3

Axit béo omega-3 là chất béo không bão hòa mà cơ thể không thể tự tạo ra. Omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm chống viêm và tăng cường sức khỏe của xương – hai điều quan trọng để hỗ trợ giảm đau do thoái hóa cột sống. Omega-3 có nhiều rong các loại thực phẩm sau: cá hồi, cá mòi, cá cơm, hạt lanh.

Omega-3 có khả năng chống viêm và tăng cường sức khỏe của xương

Omega-3 có khả năng chống viêm và tăng cường sức khỏe của xương

Bệnh thoái hóa cột sống không nên ăn gì?

Để có hiệu quả cao trong điều trị ngoài việc biết được thoái hóa cột sống nên ăn gì, thì bệnh nhân thoái hóa cột sống nên kiêng một số đồ ăn sau đây để cơn đau giảm đi trong khi chữa trị:

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nhóm đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ không bao giờ được khuyến khích, dù bạn không bị đau lưng cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là người bị thoái hóa cột sống. Nhiều cholesterol gây hại về sức khỏe hệ xương khiến cho quá trình viêm nhanh chóng xảy ra hơn, lưu ý cần tránh các loại thức ăn như: xúc xích, dăm bông, chiên xào, đồ cay nóng, nước sốt nhiều gia vị, muối chế biến bữa ăn.

Thức ăn cay nóng

Bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì? Nhóm thức ăn cay nóng gồm ớt, hạt tiêu, gừng,… cũng có thể khiến tình trạng bệnh thoái hóa cột sống tiến triển xấu với các cơn đau nhức xương khớp tăng lên nhiều. Vì vậy, người bị thoái hóa cột sống nên tránh ăn thức ăn cay nóng.

Đồ ăn có nhiều muối và đường 

Thoái hóa cột sống không nên ăn gì? Muối và đường là 2 gia vị mà bất kỳ gia đình nào nấu ăn cũng nêm vào và luôn có sẵn trong bếp. Tuy nhiên, người bị thoái hóa cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm cần hạn chế tiêu thụ muối và đường vì quá mặn hay quá ngọt sẽ giảm khả năng hấp thụ canxi, khiến cho xương yếu đi.

Người bị thoái hóa cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm cần hạn chế tiêu thụ muối và đường

Người bị thoái hóa cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm cần hạn chế tiêu thụ muối và đường

Đồ hộp

Đường và chất bảo quản trong đồ hộp chế biến sẵn thường khá cao, nên nếu ăn nhiều thì những chất này sẽ tích tụ nhiều hơn trong cơ thể làm tăng cường độ đau nhức và sưng ở người bị thoái hóa cột sống.

Hạn chế thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,… chứa nhiều chất béo bão hòa là acid uric có thể khiến tình trạng viêm càng trở lên tồi tệ hơn. Do đó, nếu người bệnh thoái hóa cột sống ăn nhiều thịt đỏ thì sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh, đặc biệt là đối với người bị viêm xương khớp.

Các chất kích thích

Tương tự như đồ ăn cay nóng chứa nhiều cholesterol, những loại thức uống có cồn như bia rượu có thể làm cho viêm xương khớp ngày càng trầm trọng hơn. Người thoái hóa cột sống cũng nên tránh thuốc phiện, thuốc lá, thuốc lào,… và những chất kích thích khác.

Những loại thức uống có cồn như bia rượu có thể làm viêm xương khớp trầm trọng hơn

Những loại thức uống có cồn như bia rượu có thể làm viêm xương khớp trầm trọng hơn

Lời khuyên cho bạn: Bên cạnh việc lập một chế độ dinh dưỡng tốt, người bệnh cũng cần quan tâm đến chế độ tập luyện hằng ngày, thói quen sống và sử dụng thêm đai lưng cột sống để quá trình điều bệnh thoái hóa cột sống đạt hiệu quả cao nhất. Tham khảo ngay các sản phẩm đai lưng cột sống cao cấp và bán chạy nhất tại Siêu Thị Y Tế nhé!

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

dai keo gian cot song lung alphay ygah 3 edit11586855862.nv

Đai kéo giãn cột sống lưng Alphay YGAH-3
Giá bán tham khảo: 2.800.000đ

Xem thêm các mẫu đai lưng cột sống mới nhất TẠI ĐÂY

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã biết được thoái hóa cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì. Cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin chia sẻ và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.