5 Cách Tốt Nhất Để Cải Thiện Tiêu Hóa Của Bạn Một Cách Tự Nhiên

850

Mọi người đều gặp các triệu chứng tiêu hóa không thường xuyên như khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy.

Những triệu chứng này xảy ra thường xuyên, chúng có thể gây ra sự gián đoạn lớn và làm ảnh hưởng đến sức khỏe  cuộc sống của bạn.

May mắn thay, chế độ ăn uống có thể giúp  thay đổi lối sống đồng thời  có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột của bạn.

Dưới đây là 5 cách dựa trên bằng chứng để cải thiện tiêu hóa của bạn một cách tự nhiên.

5 Cách Tốt Nhất Để Cải Thiện Tiêu Hóa Của Bạn Một Cách Tự Nhiên

1. Hạn chế dùng thực phẩm sau

Ăn nhiều carbs tinh chế, chất béo bão hòa và phụ gia thực phẩm – có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển rối loạn tiêu hóa.

Các chất phụ gia thực phẩm, bao gồm glucose, muối và các hóa chất khác, đã được đề xuất góp phần làm tăng viêm ruột, dẫn đến một tình trạng gọi là rò rỉ ruột.

Chất béo trans được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến. Chúng nổi tiếng với những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của tim nhưng cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển viêm loét đại tràng, một bệnh viêm ruột.

Hơn nữa, thực phẩm chế biến như đồ uống ít calo và kem thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây ra vấn đề tiêu hóa.

Các nghiên cứu cũng cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột có hại của bạn.

Do đó, ăn một chế độ ăn kiêng dựa trên toàn bộ thực phẩm và hạn chế ăn thực phẩm chế biến có thể là tốt nhất cho tiêu hóa tối ưu.

download 1 2

———————————————————————————————————————————
Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

2. Nhận nhiều chất xơ

Nhận nhiều chất xơ cho cơ thể có lợi cho tiêu hóa tốt.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và giúp thêm số lượng lớn vào phân của bạn. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong cám yến mạch, các loại đậu, rau, ngũ cốc và cám lúa mì là nguồn chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Một chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, bao gồm loét, trào ngược, trĩ, viêm túi thừa.

Prebiotic là một loại chất xơ nuôi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn. Chế độ ăn nhiều chất xơ này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

Prebiotic được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc.

3. Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn

Tiêu hóa tốt đòi hỏi  ăn đủ chất béo. Chất béo giúp bạn cảm thấy hài lòng sau bữa ăn và thường cần thiết cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng.

Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi bao gồm hạt lanh, hạt chia, các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó), cũng như các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.

chatbeotottuoithodoanhnhansaigon 1542019965

4. Giữ nước

Lượng chất lỏng thấp là một nguyên nhân phổ biến của táo bón.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống  1,5 – 2 lít chất lỏng không chứa caffein mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể cần nhiều nước hơn nếu bạn sống trong khí hậu ấm nóng  hoặc tập thể dục vất vả.

Ngoài nước , bạn cũng có thể đáp ứng lượng chất lỏng của bạn với các loại trà thảo dược và các loại đồ uống không chứa caffein khác.

Một cách khác để đáp ứng nhu cầu lượng chất lỏng của bạn là bao gồm các loại trái cây và rau quả chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dưa, dâu, bưởi và đào.

b96b3e0c305685b03fad9c7625be31ebb74504d7

5. Quản lý căng thẳng của bạn

hinh 1 15228358737012016201086

Căng thẳng có thể tàn phá hệ thống tiêu hóa của bạn.

Nó có liên quan đến loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón và hội chứng kích thích ruột.

Hormon căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hóa của bạn. Khi cơ thể bạn ở chế độ căng thẳng – suy nghĩ gây cảm giác cho dạ dày, bao tử, điều này không dành  thời gian để nghỉ ngơi cho  tiêu hóa. Trong thời gian căng thẳng, máu và năng lượng được chuyển ra khỏi hệ thống tiêu hóa của bạn.

Ngoài ra, ruột và não của bạn được kết nối phức tạp – những gì ảnh hưởng đến não của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn.

Quản lý căng thẳng , thiền và thư giãn đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng ở những người mắc IBS( hội chứng kích thích đường ruột).

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng liệu pháp hành vi nhận thức, châm cứu và yoga đã cải thiện các triệu chứng tiêu hóa.

Do đó, kết hợp các kỹ thuật quản lý căng thẳng, chẳng hạn như thở bụng sâu, thiền hoặc yoga, có thể cải thiện không chỉ tư duy mà còn cả quá trình tiêu hóa của bạn.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.