Bệnh viêm mũi dị ứng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

703

Bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng phổ biến, tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Viêm mũi dị ứng có thể do mùa hoặc bị quanh năm. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường có biểu hiện hắt hơi liên tục không ngừng, chảy nước mũi, ngạt mũi, có thể kèm theo ngứa mắt, ngứa mũi…

Bệnh viêm mũi dị ứng là sự mẫn quá mức của niêm mạc mũi đối với các kích thích gây bênh như hóa chất, phấn hoa, nẫm mốc, các loại lông thú.  Các tác nhân này có thể xâm nhập bằng đường thở, ăn uống, qua da.  Bệnh phát sinh không phải vì nhiễm khuẩn hay tổn thương mà hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.  Viêm mũi thường mang trong nó yếu tố di truyền, người bị bệnh được coi là là người có cơ địa dị ứng.

nguyen nhan viem mui di ung min

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng tiềm ẩn nguy hiểm

  • Hắt hơi: Hắt hơi là triệu chứng dễ nhận thấy nhất. Những cơn hắt hơi do bệnh thường mang tính thường xuyên, liên tục, kéo dài và luôn tái phát trong những đợt dị ứng.  Người bị bệnh sẽ hắt hơi khi gặp lạnh, có thế vào buổi sáng, khi thời tiết thay đổi. Hắt hơi nhiều và kèm theo cảm giác đau đầu vì co thắt các cơ.
  • Ngứa mũi: Ngữa mũi là triệu chứng xuất hiện sớm và thường xảy ra đối với trẻ, đôi khi người bệnh bị ngứa họng, mắt và ngoài da vùng cổ..
  • Chảy nước mũi : Ngườ bệnh mới bị bệnh thường bị chảy dịch trong suốt, không có mùi. Tiếp biến những ngày sau, nước mũi trở lên đục hơn do tình trạng bội niễm, nước mũi thường đi kèm với hắt hơi.
  • Tắc ngạt mũi: Vì bị chảy nhiều nước mũi và phù nề niêm mạc nên dẫn đến ngạt mũi, có khi bị ngạt từng bên, có khi bị ngạt cả 2 bên làm cho người mắc bệnh phải thở bằng miệng, khó chịu khi ngủ.
  • Đau : Bệnh nhân có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động, trí não..

cach tri viem mui hieu qua min e1463651848831

Mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Các triệu chứng đau nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, khó chịu làm giảm khả năng lao động, trị tuệ. Người bệnh khó kiểm soát được tình trạng bệnh của mình, thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh về hô hấp khác mà không có hướng điều trị đúng đắn. Từ đó khiến cho bệnh tất trở lên nặng hơn, lâu ngày phát triển thành viêm xoang, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tạo ra gánh nặng điều trị.

Chính vì thế để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn do bệnh gây ra, khi có các triệu chứng trên người bệnh cần phải khám bệnh và có các biện pháp chủ động phòng bệnh như ăn uống sinh hoạt,tập luyện khoa học, tránh các dị nguyên gây bệnh và sử dụng thêm máy phun khí dung.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.