3 biến chứng của bệnh gút – biến chứng số 3 gây tử vong ngay lập tức

1261

Bệnh gút rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng có tỷ lệ tử vong cao. Tuy vậy, nhiều người vẫn còn tâm lý xem thường căn bệnh này. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu ngay 3 biến chứng của bệnh gút rất nguy hiểm nhé!

Cục u tophi hình thành dẫn đến các biến chứng của bệnh gút

Tophi là tập hợp các tinh thể monohydrate natri urat được lắng đọng tại các khớp của người mắc bệnh gút. Bệnh gút trải qua 03 giai đoạn phát triển như sau: giai đoạn không triệu chứng; giai đoạn gút khởi phát và giai đoạn gút mạn tính. Trong đó, giai đoạn đầu là thời gian khó nhận biết sự xuất hiện của bệnh gút bằng mắt thường, bệnh nhân không bị đau nhức.

Đến giai đoạn thứ 2, bệnh nhân đối mặt với các đợt viêm gút cấp tính, gây đau nhức rõ rệt. Sang giai đoạn cuối cùng, bệnh nhân đã bước vào giai đoạn viêm nhức tột độ, lúc này các cục u tophi (hay hạt tophi) bắt đầu xuất hiện.

Đọc thêm Cục u tophi là gì và nguy hiểm ra sao?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự hình thành các cục u tophi ở vị trí khác nhau sẽ gây biến chứng khác nhau đối với cơ thể. Do đó, có thể kết luận rằng cục u tophi chính là nguyên nhân chính dẫn đến các biến chứng của bệnh gút. 

3 biến chứng của bệnh gút vô cùng nguy hiểm

Nguy cơ tàn phế các khớp

Cục u tophi hình thành bởi quá trình kết tinh muối urat, thường xuất hiện ở các khớp quan trọng như khớp ngón chân, ngón tay thậm chí khớp vai. Khi các khớp bị bao bọc bởi cục u tophi, người bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn đối mặt với những cơn đau vô cùng kinh khủng.

Biến chứng của bệnh gút tại khớp

Cục u tophi hình thành ở các khớp gây ra cơn đau vô cùng khủng khiếp. (Ảnh: Internet)

Cục u tophi chèn ép mạch máu và dây thần kinh, từ đó có thể gây ra các bệnh lý về mạch máu và thần kinh ngoại biên. Các khớp cũng mất đi khả năng hoạt động bình thường, gây trở ngại rất lớn trong sinh hoạt.

Ngoài ra, khi những cục u tophi phát triển cực đại, phần da bao bọc bên ngoài sẽ bị vỡ, rò rỉ muối urat, gây khó liền vết thương, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết và tái nhiễm urat vào máu, làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh gút. Cục u tophi không chỉ hình thành và phá hủy khớp, mà còn xuất hiện ở nhiều cơ quan vô cùng quan trọng khác, gây nguy cơ tử vong rất cao.

Làm suy yếu và hủy hoại thận

Người mắc bệnh gút có nồng độ acid uric trong máu rất cao. Lượng acid uric dư thừa được bài tiết trực tiếp và chủ yếu qua thận, do đó thận là cơ quan dễ dàng chịu tổn thương, dẫn đến những biến chứng bệnh lý về thận rất nghiêm trọng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 10-15% bệnh nhân mắc bệnh gút sẽ có nguy cơ mắc bệnh lý về thận, chủ yếu là bệnh viêm khe thận, viêm cầu thận. Các tinh thể muối urat lắng đọng tại thận sẽ làm tắc hệ thống dẫn niệu, lâu ngày gây bệnh viêm khe thận, sỏi thận, tắc ống thận. Chính những tổn thương nhu mô thận khiến thận ứ nước, suy giảm chức năng thận.

Biến chứng của bệnh gút tại thận

Tinh thể muối urat lắng đọng tại hệ thống dẫn niệu sẽ dẫn đến bệnh sỏi thận, tắc ống thận, thậm chí suy thận.

Một số bệnh nhân không biết thận đã bị tổn thương nên vẫn dùng các thuốc điều trị bệnh gút khiến thận bị ngộ độc, làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận, hệ quả là dẫn tới suy thận.

Đột quỵ, tai biến

Bên cạnh thận, tinh thể muối urat có thể lắng đọng tại các mảng xơ vữa trong lòng mạch máu ở tim, gây ra những tổn thương trực tiếp cho hệ mạch máu, làm giảm lưu thông máu, viêm màng trong, tổn thương van tim, tích tụ mạch máu não… Hệ quả của những hiện tượng này chính là biến chứng tai biến, đột quỵ rất cao ở người bệnh gút lâu năm, có thể gây tử vong đột ngột.

Biến chứng của bệnh gút tại tim

Nguy cơ tai biến, đột quỵ rất cao ở nhóm người mắc bệnh gút lâu năm.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc có được thông tin, kiến thức hữu ích về các biến chứng của căn bệnh gút. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được chia sẻ thêm thông tin tin bổ ích về bệnh gút và các bệnh liên quan nhé!

Tìm hiểu ngay Cách kiểm tra chính xác nồng độ acid uric trong máu ngay tại nhà.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.