10 cách để bỏ thuốc lá thành công – không khó như bạn nghĩ

1290

Bạn biết rõ tác hại của thuốc lá, nhưng đã trót nghiện thuốc thì việc bỏ chúng không hề dễ dàng. Trên thực tế, một người bình thường phải cố gắng bỏ thuốc đến sáu lần trước khi thành công.

Nhưng rất may, bạn vẫn có thể thiết lập cho mình một kế hoạch bỏ thuốc không quá khó khăn và cũng khá đơn giản, với những cách sau sau:

Chọn 1 ngày để bỏ thuốc

Chọn một ngày và giờ trong tương lai gần mà bạn chọn rằng đủ rảnh rỗi và đủ động lực để bắt đầu cho hành trình cai thuốc lá. Tránh những mốc thời gian phải giao lưu gặp gỡ bạn bè, đối tác, vì điều này sẽ khiến bạn sa đà vào việc sử dụng thuốc lá.

Viết ra những lý do cần phải bỏ thuốc

Xem xét lý do bạn muốn ngừng hút thuốc và ghi lại lý do. Bạn có thể tham khảo đọc lại khi lên cơn thèm thuốc để lấy lại động lực bỏ thuốc cho bản thân

Tham khảo những lý do để cai thuốc sau

  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư, đau tim , bệnh phổi mãn tính, đột quỵ, đục thủy tinh thể và các bệnh khác của tôi sẽ giảm xuống.  
  • Huyết áp của tôi sẽ giảm xuống
  • Tôi sẽ đẹp hơn. Da của tôi sẽ căng bóng và mềm mượt, răng trắng sáng hơn và các ngón tay của tôi không bị ố vàng bởi nicotine.
  • Tôi sẽ tiết kiệm được nhiều tiền
  • Tóc, quần áo, xe hơi và nhà của tôi sẽ không bị ám khói.
  • Tôi sẽ có nhiều năng lượng hơn
  • Tôi sẽ làm một tấm gương tốt hơn cho con cái, bạn bè và gia đình của tôi.
  • Tôi sẽ sống lâu hơn để tận hưởng cuộc sống này

hut thuoc la

Nhờ bạn bè và gia đình hỗ trợ

Nhờ những người thân yêu giúp bạn không bị phân tâm bằng cách đi dạo hoặc chơi trò chơi, đồng thời chịu đựng bạn nếu bạn trở nên cáu kỉnh. Hãy yêu cầu những người thân quen không hút thuốc trước mặt bạn hoặc khuyến khích họ cùng bỏ thuốc với bạn

Càng có nhiều sự hỗ trợ, bạn càng có nhiều khả năng bỏ hút thuốc.

Xác định các yếu tố khiến bạn lên cơn nghiện 

Biết được thói quen của bạn và những tình huống nào có thể gây ra cảm giác thèm thuốc sẽ giúp bạn tránh được và lên kế hoạch ngăn chặn việc hút thuốc một cách vô thức

Ví dụ, bạn có thể thường hút thuốc khi lái xe, uống rượu hoặc sau bữa tối hoặc có thể bạn lấy điếu thuốc khi cảm thấy căng thẳng , cô đơn hoặc chán nản. Khi biết được điều này bạn sẽ biết cách ngăn chặn các tác nhân này. Ví dụ, bạn có thể thường hút thuốc khi lái xe, uống rượu hoặc sau bữa tối hoặc có thể bạn lấy điếu thuốc khi cảm thấy căng thẳng , cô đơn hoặc chán nản.

cai thuoc la

Dự đoán thời gian lên cơn nghiện

Trong quá trình cai thuốc, việc thèm thuốc là điều không thể tránh khỏi, nó sẽ khiến bạn vô cùng bức bối và khó chịu. 

Một tin tốt là cảm giác thèm thuốc chỉ kéo không quá 10 phút. Khi cảm giác thèm thuốc xuất hiện, bạn hãy tập trung vào các việc khác: Uống một cốc nước, xem lại danh sách lý do bỏ thuốc, hít thở sâu, chơi với mèo hoặc chó của bạn – làm bất cứ điều gì cần thiết cho đến khi cơn thèm thuốc giảm bớt.

Đánh lạc hướng bản thân

Hãy để sẵn cà rốt, ngũ cốc hoặc kẹo cao su để giúp bạn làm gì đó khi lên cơn thèm thuốc. Và việc tìm ra cách nào đó để làm như đan lát, nấu ăn, tập yoga, hoặc chăm sóc cây cối sẽ giúp bạn lãng quên việc thèm thuốc

cai thuoc la 1

Sẵn sàng chấp nhận sự khó chịu trong quá trình cái thuốc

Việc cai nghiện nicotin  có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, cáu kỉnh, buồn bã và thậm chí khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Cần biết rằng tất cả những cảm giác này là một phần bình thường và tạm thời của quá trình.

Vứt hết thuốc trong nhà 

Việc để sẵn thuốc trong nhà sẽ khiến bạn lên cơn thèm thuốc dễ hơn và khó khống chế cơn nghiện của mình.Nếu bạn không có thuốc lá trong tay, bạn sẽ dễ dàng duy trì kế hoạch bỏ thuốc của mình khi cơn thèm thuốc kéo đến.

Lên kế hoạch tự thưởng cho bản thân sau khi cai nghiện thành công: Với tất cả số tiền bạn tiết kiệm được bằng cách không mua thuốc lá, bạn có thể mua quần áo mới, tiêu pha bữa tối hoặc bắt đầu một sở thích mới. Một số người giữ tiền thuốc lá của họ trong một cái lọ, sau đó tự thưởng cho mình một món ăn mỗi tuần.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn cảm thấy việc cai thuốc quá khó khăn thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc không kê đơn (OTC) và ngừng hút thuốc có thể giúp bỏ thuốc dễ dàng hơn.  

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất