Bệnh tiểu đường nên và không nên ăn rau củ gì?

38400

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì? – Việc lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình chữa bệnh của người bị tiểu đường. Do đó, người bệnh tiểu đường cần phải hết sức thận trọng cho việc lựa chọn thực phẩm. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số loại những loại rau người tiểu đường không nên ăn và nên ăn.

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì?

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì?

Những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Dưới đây là những loại rau người tiểu đường không nên ăn bởi các loại rau có chỉ số đường huyết (chỉ số GI) từ trung bình đến cao, sử dụng các thực phẩm này sẽ gây tăng đường huyết sau khi ăn:

Khoai tây

Người bị tiểu đường không nên ăn khoai tây vì khoai tây có vị ngọt, béo và giàu tinh bột. Để tránh đường huyết bị tăng lên đột ngột thì người bệnh tiểu đường không nên ăn khoai tây dù nó được chế biến thành bất kì món ăn nào.

Người bị tiểu đường không nên ăn khoai tây vì khoai tây có vị ngọt, béo và giàu tinh bột

Người bị tiểu đường không nên ăn khoai tây vì khoai tây có vị ngọt, béo và giàu tinh bột

Khoai từ, khoai mỡ

Bệnh tiểu đường không nên ăn rau gì? Những loại củ mọc dưới đất như khoai từ, khoai mỡ rất giàu tinh bột, không tốt cho lượng đường trong máu của người bệnh. Do đó người bị tiểu đường không nên ăn khoai từ, khoai mỡ để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến.

Củ dền

Người bị tiểu đường kiêng rau gì? Không nên ăn củ dền bởi đây là loại củ có hàm lượng đường cao và có chỉ số đường huyết GI là 61. Người bị tiểu đường nên hạn chế loại rau củ này để không bị tăng đường huyết.

Củ dền là một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Củ dền là một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Cà chua

Trong trái cà chua có axít citric nhưng về cơ bản, chúng ngọt. Theo các nhà chuyên môn, bệnh nhân tiểu đường nên tránh ăn cà chua sống. Có thể thì nên ăn cà chua chín và ăn với một số lượng ít.

Bắp ngô

Tiểu đường kiêng rau gì? Bắp (ngô) là loại thực phẩm mà người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn. Trong ngô có nhiều tinh bột và có vị ngọt, nên bị tiểu đường để tránh nồng độ đường trong máu tăng cao thì nên hạn chế ăn bắp.

Tiểu đường kiêng rau gì? Hãy tránh ăn bắp

Tiểu đường kiêng rau gì? Hãy tránh ăn bắp

Bắp chuối

Bắp chuối là một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn. Bắp chuối ngọt như quả chuối và cũng giàu tinh bột nên dễ gây tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn ở những người bị bệnh đái tháo đường.

Khoai lang

Khoai lang rất tốt trong điều kiện sức khỏe bình thường, nhưng đã mắc bệnh tiểu đường thì phải nói không với khoai lang, vì trong khoai lang có hàm lượng tinh bột cao.

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì?

Sau khi điểm danh những loại rau người tiểu đường không nên ăn, hãy cùng khám phá những rau củ tốt cho sức khỏe mà bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ qua sau đây:

Rau diếp cá

Rau diếp cá chứa nhiều ethanol có lợi cho người bệnh tiểu đường. Bệnh nhân có thể ăn trực tiếp hoặc ép thành nước rau diếp cá dùng uống liên tục trong khoảng 3 tuần để giảm hàm lượng đường glucose trong máu lúc đói rất hiệu quả

Cải bó xôi là loại rau tốt cho người tiểu đường

Giống như tất cả các loại rau lá xanh, rau bina (cải bó xôi) giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo. Cải bó xôi cũng giàu chất sắt giúp máu lưu thông khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy loại cải này cũng chứa màng thylakoids, bao gồm các chất giúp tăng độ nhạy insulin. Bạn có thể thêm rau bina vào súp, món hầm hoặc xào để làm món ăn kèm đơn giản.

Cải bó xôi giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo tốt cho người bệnh tiểu đường

Cải bó xôi giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo tốt cho người bệnh tiểu đường

Cà rốt

Chất xơ trong rau không chứa tinh bột giúp bệnh nhân tiểu đường cảm thấy no lâu hơn và cà rốt là một trong các loại rau củ quả dành cho người tiểu đường đặc biệt giàu chất xơ. Cà rốt cũng chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giúp đôi mắt sáng khỏe.

Rau bắp cải

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì? Rau bắp cải chứa nhiều vitamin C có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại rau này cũng có rất nhiều chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, điều này có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Hành tây

Hành tây là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn. Trong hành tây có nhiều S-methylcysteine, flavonoid, cron và quercetin. Sự kết hợp của các chất này sẽ làm giảm glucose và chất béo, tăng bài tiết insulin rất có lợi trong việc ổn định đường huyết cho người bị tiểu đường.

Trong hành tây có nhiều S-methylcysteine, flavonoid, cron và quercetin

Trong hành tây có nhiều S-methylcysteine, flavonoid, cron và quercetin

Rau măng tây

Người bị tiểu đường nên ăn rau gì? Một loại rau thân thiện với bệnh tiểu đường khác để thêm vào thực đơn là măng tây. Rau măng tây nổi tiếng vì giàu sắt và đồng. Ngoài ra, măng tây cũng chứa kali, rất cần thiết để điều trị bệnh tiểu đường. Các chất dinh dưỡng khác như canxi, phốt pho và mangan cũng giúp điều hòa huyết áp.

Mướp đắng

Một loại rau cho người tiểu đường bạn nên thử là mướp đắng hay còn gọi là khổ qua. Nhiều người không thích ăn mướp đắng vì hương vị của nó. Tuy nhiên, mướp đắng là một trong những loại rau tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Mướp đắng chứa một hợp chất gọi là polypeptide -P (insulin-P) giúp người tiểu đường điều hòa nồng độ insulin. Đặc biệt, mướp đắng cũng được cho là có thể giảm lượng đường trong máu. 

Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì? Rau chân vịt

Acid folic có trong rau chân vịt có cơ chế giống chất chống oxy hóa, có công dụng giảm đường huyết và tăng độ nhạy của insulin. Vì thế, bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều rau chân vịt để cải thiện lượng đường trong máu luôn ổn định.

Acid folic có trong rau chân vịt có công dụng giảm đường huyết

Acid folic có trong rau chân vịt có công dụng giảm đường huyết

Cách chọn các loại rau tốt cho người tiểu đường

Chọn những loại rau cho người tiểu đường có chỉ số GI thấp

Ngoài những loại củ không nên ăn ở trên, bệnh nhân tiểu đường loại 2 ưu tiên các loại rau có chỉ số GI thấp. Các loại rau có GI thấp giúp ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu.

Mức GI trong chế độ ăn uống cho biết cơ thể hấp thụ đường từ thức ăn nhanh như thế nào. So với thực phẩm có GI thấp, khi bạn ăn thực phẩm có GI cao, cơ thể sẽ hấp thụ lượng đường trong máu nhanh hơn nhiều.

Người bệnh tiểu đường nên ăn các loại rau có chỉ số GI thấp để tránh làm tăng đột ngột lượng đường trong máu. Không phải tất cả các loại rau đều an toàn cho người bị bệnh tiểu đường, và một số loại rau có chỉ số GI cao. Ví dụ, GI của khoai tây luộc là 78 rất cao và bệnh nhân không nên ăn.

Các loại rau có GI phổ biến nhất là:

  • Đậu xanh bảo quản trong tủ lạnh nhận được 39 điểm.
  • Cà rốt nhận được 41 điểm khi nấu chín và 16 điểm khi ăn sống.
  • Bông cải xanh đạt 10 điểm.
  • Cà chua đạt 15 điểm.

Các loại rau có GI thấp An toàn cho Người bị Tiểu đường:

  • Cải bắp
  • Măng tây
  • Bông cải xanh
  • Súp lơ trắng
  • Đậu xanh
  • Rau diếp
  • Cà tím
  • Ớt
  • Hạt đậu tuyết
  • Rau bina
  • Rau cần tây

Cần lưu ý rằng GI chỉ cung cấp chất lượng của từng loại thực phẩm và không bao gồm các loại đường cụ thể. Đồng thời, tải lượng đường huyết (GL) đề cập đến lượng đường được hấp thụ vào cơ thể trong quá trình cung cấp thức ăn.

>> Xem thêm: Loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường sử dụng hằng ngày?

Chọn các loại rau có hàm lượng nitrat cao

Nitrat là một chất hóa học được tìm thấy tự nhiên trong một số loại rau. Một số nhà sản xuất thậm chí còn sử dụng chúng làm thực phẩm hạn chế. Ăn thực phẩm tự nhiên giàu nitrat có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bà con nên chọn những loại rau có nhiều nitrat tự nhiên, không nên chọn những loại rau được nhà sản xuất cho thêm nitrat trong quá trình chế biến.

Các loại rau chứa nitrat bao gồm: củ cải đường và nước ép củ cải đường, rau diếp, cần tây và cây đại hoàng.

Ăn rau giàu nitrat như cần tây có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn rau giàu nitrat như cần tây có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch

Chọn các loại rau cung cấp protein thiết yếu

Chế độ ăn giàu protein có thể giúp mọi người no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn vặt giữa các bữa chính. Lượng protein hàng ngày phụ thuộc vào cân nặng, giới tính, tình trạng hoạt động của một người và các yếu tố khác. Mọi người có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để hiểu rõ hơn về lượng protein mà họ ăn hàng ngày. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người năng động, người cao (thân hình to lớn) cần nhiều protein hơn những người khác.

Các loại rau giàu protein khác bao gồm:

  • Rau bina
  • Măng tây
  • Mù tạt xanh
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Súp lơ trắng

Chọn các loại rau giàu chất xơ

Chất xơ nên có nguồn gốc tự nhiên và ăn trực tiếp mà không cần bổ sung, làm cho rau trở thành một thành phần quan trọng trong thực phẩm điều chỉnh lượng đường. Chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm lượng cholesterol trong máu cao và giúp kiểm soát cân nặng. Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ, lượng chất xơ hấp thụ hàng ngày thích hợp là 25 gam (g) đối với phụ nữ và 38 gam đối với nam giới. Tuy nhiên, khuyến nghị này thay đổi tùy theo kích thước cơ thể, sức khỏe chung và các yếu tố tương tự.

Rau và trái cây tươi bao gồm:

  • Củ cải
  • Cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Cải bắp
  • Đậu hà lan

>> Xem thêm: 10+ Loại trái cây dành cho người tiểu đường

Chọn các loại rau không chứa tinh bột

Với những loại rau không chứa tinh bột sau đây thì người bị bệnh tiểu đường có thể ăn thoải mái hơn mà không cần lo lắng:

  • Hoa Atiso
  • Măng tây
  • Bông cải xanh
  • Củ cải đường
Người bị bệnh tiểu đường có thể ăn thoải mái những loại rau không tinh bột như hoa atiso

Người bị bệnh tiểu đường có thể ăn thoải mái những loại rau không tinh bột như hoa atiso

Lời khuyên cho bạn: Để điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả, cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tích cực vận động thể chất và thường xuyên đo đường huyết bằng máy đo tiểu đường tại nhà. Tham khảo ngay mẫu máy siêu chất lượng được nhiều người tin dùng.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bên trên là những loại rau người tiểu đường không nên ăn, và những loại rau dành cho người bệnh tiểu đường. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.