Các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon, dễ nấu

435

Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng hàng đầu để kiểm soát lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường. Ngoài những món mặn chính trong bữa ăn hàng ngày, người bệnh tiểu đường cũng nên bổ sung thêm các loại canh tốt cho sức khỏe. Bài viết sau sẽ gợi ý đến bạn các món canh tốt cho người tiểu đường và cách chế biến đơn giản. 

Các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon và dễ nấu

Các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon và dễ nấu

Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn canh thường xuyên?

Thường xuyên ăn các món canh tốt cho người tiểu đường là cách tuyệt vời để bổ sung một số loại rau giàu dinh dưỡng và chất xơ vào chế độ ăn uống của người bệnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người mắc bệnh tiểu đường ăn càng nhiều rau thì càng tốt cho sức khỏe:

  • Canh chứa ít calo và carbohydrate: Canh là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào thực đơn ăn uống cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng calo và carbohydrate trong canh an toàn cho người bệnh và cũng có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết.
  • Canh chứa nhiều chất xơ: Rau củ quả từ các món canh tốt cho người tiểu đường chứa nhiều chất xơ tạo cảm giác no lâu, điều này tốt cho quá trình giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh.
  • Canh chứa nhiều chất dinh dưỡng khác: Canh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, như các chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất. Tất cả những chất này đều có thể cải thiện sức khỏe tổng thể cho người bệnh tiểu đường.
Canh chứa ít calo và carbohydrate có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Canh chứa ít calo và carbohydrate có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Nguyên tắc cần biết khi nấu các món canh tốt cho người tiểu đường

Khi nấu các món canh tốt cho người tiểu đường, có một số nguyên tắc bạn cần lưu ý để món canh được chế biến không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo sức khỏe cho người bệnh:

  • Chọn nguyên liệu là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp: Những thực phẩm này làm chậm hấp thụ đường vào máu giúp đường huyết ổn định sau ăn.
  • Cân bằng calo: Nấu các món canh tốt cho người tiểu đường cần phải cân bằng hàm lượng calo vừa phải, đủ để cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày của cơ thể.
  • Cân bằng các chất dinh dưỡng: Các món canh tốt cho người tiểu đường nên cân bằng được hàm lượng chất đạm, chất béo, chất xơ, khoáng chất và vitamin.
  • Không thêm đường, không nấu mặn: Ăn quá ngọt hay quá mặn đều không tốt cho sức khỏe. Theo đó, ăn nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. 
Nguyên tắc cần biết khi nấu các món canh tốt cho người tiểu đường

Nguyên tắc cần biết khi nấu các món canh tốt cho người tiểu đường

Gợi ý các món canh tốt cho người tiểu đường và cách nấu đơn giản

Canh gà hầm kỷ tử

Món canh gà chứa nhiều protein và axit amino giúp kích thích quá trình bào chế insulin để kiểm soát đường huyết trong máu. Kỷ tử có tính oxi hóa có thể ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường

  • Nguyên liệu: 1,5kg gà mái non, 15g kỳ tử, cà rốt, hành củ, gia vị tùy thích.
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu đem rửa sạch và cắt nhỏ vừa ăn. Cho vào nồi nước cùng gia vị, hầm đến khi gà mềm và các nguyên liệu chính. Ăn hết trong ngày.
Canh gà hầm kỷ tử tốt cho người tiểu đường

Canh gà hầm kỷ tử tốt cho người tiểu đường

Canh rau hẹ tôm khô

Rau hẹ chứa nhiều vitamin C và chất xơ tốt cho miễn dịch và giúp no lâu, loại rau này cũng có tác dụng tăng hoạt động insulin ở tuyến tụy giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

  • Nguyên liệu: 150g hẹ tươi, 30g tôm khô, 2 miếng đậu phụ, 1 củ hành tím, 1 quả cà chua, gia vị.
  • Cách thực hiện: Tôm khô đem giã nát rồi phi thơm cùng hành tím. Đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi, sau khi đun sôi thì cho cà chua, đậu phụ và hẹ vào nấu chín. Nêm nếm gia vị vừa ăn và chờ 2- 3 phút là có thể thưởng thức.
Canh rau hẹ tôm khô chứa nhiều vitamin C và chất xơ

Canh rau hẹ tôm khô chứa nhiều vitamin C và chất xơ

Canh tim heo hầm bắp chuối

Tim heo hầm bắp chuối là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường và cả người mắc bệnh tim mạch. Kiên trì ăn món canh này liên tục trong 7 tháng, cách ngày ăn 1 lần người bệnh sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

  • Nguyên liệu: 1 quả tim heo, 100g bắp chuối bào sợi, gia vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch kỹ lưỡng tim heo, dùng dao khứa các đường dọc xung quanh bề mặt. Cho tim heo vào nồi nước, tiếp đến cho bắp chuối vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, hầm cho đến khi nhừ thì tắt bếp.
Tim heo hầm bắp chuối là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường

Tim heo hầm bắp chuối là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường

Canh bí đao rong biển

Canh bí rong biển có cung cấp nhiều vitamin C, giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu. Những tác dụng này đều có lợi cho người tiểu đường.

  • Nguyên liệu: Nửa quả bí đao (loại vừa), 150g rong biển, 2 miếng đậu phụ, có thể thêm nấm hương và 100g thịt xay, ít gia vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và gọt vỏ bí đao, cắt khúc vừa ăn. Rong biển ngâm nước 2 – 3 phút cho nở bung rồi cắt thành miếng như bí. Xào thịt với hành cho thơm rồi đổ nước vào đun sôi. Cho tiếp bí đao và rong biển đã cắt nhỏ vào nồi. Nấu tầm 5 phút, cho tiếp nấm hương và từng miếng đậu phụ đã cắt nhỏ, nêm gia vị và đợi sôi trở lại là có thể ăn.
Canh bí rong biển có cung cấp nhiều vitamin C có lợi cho người tiểu đường

Canh bí rong biển có cung cấp nhiều vitamin C có lợi cho người tiểu đường

Canh bí đỏ đậu phộng

Bí đỏ có chỉ số đường huyết thấp, kết hợp với vị bùi béo của đậu phộng giúp cải thiện lượng đường trong máu tốt, hạn chế các biến chứng về tim mạch, táo bón và suy thận.

  • Nguyên liệu: ½ quả bí đỏ, 100gr đậu phộng, 2 củ hành tím và gia vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và gọt vỏ bí đỏ, cắt miếng vừa ăn. Phi thơm hành tím. Sau đó, cho đậu phộng đã giã vào đảo qua, đổ nước vào nồi. Đun sôi 5 phút, cho bí đỏ vào rồi hầm thêm chừng 10 phút. Khi bí đỏ đã chín, nêm nếm theo khẩu vị và múc ra tô là hoàn thành.
Canh bí đỏ đậu phộng cải thiện lượng đường trong máu, hạn chế biến chứng về tim mạch

Canh bí đỏ đậu phộng cải thiện lượng đường trong máu, hạn chế biến chứng về tim mạch

Canh cải nấm hương

Đây là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường cung cấp nhiều chất xơ và giàu protein, cải thiện tình trạng tăng đường huyết và mỡ máu cao cho người bệnh tiểu đường.

  • Nguyên liệu: Rau cải, nấm hương, cà rốt, hành củ và gia vị.
  • Cách thực hiện: Rau cải xanh và cà rốt đem rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm hướng cắt bỏ phần cuống, ngâm với nước muối loãng cho hết nhớt. Phi thơm hành, xào nấm và cà rốt. Sau đó đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi. Khi nấm gần chín tới, cho rau vào nấu với lửa vừa khoảng 2- 3 phút, nêm gia vị vừa ăn rồi có thể thưởng thức.
Canh cải nấm hương nhiều chất xơ và giàu protein cải thiện tình trạng tăng đường huyết  

Canh cải nấm hương nhiều chất xơ và giàu protein cải thiện tình trạng tăng đường huyết

Canh mướp đắng nhồi thịt

Là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường, mướp đắng nấu cùng thịt nạc có thể hạn chế tình trạng oxy hóa, giảm đường huyết và các biến chứng về tim mạch thường gặp ở người tiểu đường.

  • Nguyên liệu: 2 – 3 quả mướp đắng, 150g thịt nạc xay, 10g mộc nhĩ, gia vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch và bỏ ruột mướp đắng, cắt khúc vừa ăn. Thịt lợn xay trộn mộc nhĩ và ướp cùng gia vị trong 3 – 5 phút. Nhồi thịt vào mướp đắng, sau đó chỉ cần cho vào nồi nước, đun chín với lửa vừa và nêm nếm vừa ăn là đã có món canh thơm ngon.
Canh mướp đắng nhồi thịt là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường

Canh mướp đắng nhồi thịt là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường

Canh ngưu bàng nấu củ cải

Trong danh sách các món canh tốt cho người tiểu đường, chắc chắn không thể thiếu món canh ngưu bàng nấu củ cải. Món canh thơm ngon này cung cấp đạm, chất khoáng, chất béo, chất xơ và hydrocarbon cho người tiểu đường. Người khỏe mạnh bình thường ăn canh ngưu bàng thường xuyên cũng giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp rất tốt.

  • Nguyên liệu: 100g ngưu bàng, 100g củ cải trắng, 100 cà rốt, 50g đậu tương non, 70g sườn, gia vị.
  • Cách thực hiện: Ngưu bàng, củ cải, cà rốt rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Sườn trụng qua nước sôi để khử mùi và bẩn. Ninh sườn 5 phút, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nấu thêm 15 phút để chín mềm, sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn và thưởng thức.
Canh ngưu bàng nấu củ cải

Canh ngưu bàng nấu củ cải

Lời khuyên hữu ích: Bệnh nhân tiểu đường nên trang bị sẵn tại nhà một chiếc máy đo đường huyết để dễ dàng kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày. Điều này giúp người bệnh biết được tác động của quá trình tập luyện và ăn uống đối với đường huyết của mình và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để điều chỉnh phù hợp trong lối sống và điều trị.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon, dễ nấu mà bạn nên thử. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết, chúc bạn thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi tin tức bổ ích mỗi ngày tại Siêu Thị Y Tế Blog bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất