Người bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? 11 Loại nước nên dùng

2875

Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? Một số loại đồ uống mỗi ngày có thể khiến cho đường huyết bị ảnh hưởng. Do đó bệnh nhân tiểu đường hay đái tháo đường nên cân nhắc, lựa chọn những loại đồ uống phù hợp để sử dụng. Dưới đây Siêu Thị Y Tế chia sẻ một số thức uống cho người tiểu đường.

Nước lọc là đồ uống tốt cho người tiểu đường

Nước cần thiết và tốt cho cơ thể mỗi người. Người bình thường, nhất là người bị đái tháo đường cần phải bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường cần uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Một nghiên cứu khoa học cho thấy, những người uống ít hơn 0,5 lít nước mỗi ngày thường có lượng đường huyết cao hơn nhiều so với người uống đủ nước.

Nguyên nhân là do khi cơ thể bị mất nước, đồng nghĩa với việc nồng độ hormone trong cơ thể cũng tăng lên làm gan bị kích thích và sản xuất đường trong máu.

Nước lọc là đồ uống tốt cho người tiểu đường

Nước lọc là đồ uống tốt cho người tiểu đường

Nước ép rau củ

Nước tỏi tây

Khi được hỏi bệnh tiểu đường uống nước gì tốt, các bác sĩ đều đưa ra gợi ý về nước tỏi tây. Tỏi tây không chứa chất béo bão hòa, cholesterol, rất ít natri và giàu chất xơ nên an toàn và rất tốt đối với người tiểu đường. 

Để làm nước tỏi tây, bạn cho 1 nhánh tỏi tây gồm cả rễ vào nước sôi để nguội. Tiếp đến, bạn rửa sạch tỏi tây và ngâm trong cốc nước 24 giờ là đã có thể uống.

Nước ép củ cải

Nước ép củ cải cũng là loại nước uống cho người tiểu đường. Củ cải có chứa nhiều hợp chất có công dụng quản lý sự gia tăng đột ngột của đường huyết. Cách làm nước ép củ cải cũng rất đơn giản: gọt vỏ và cắt nhỏ 1 củ cải đường, chuẩn bị 1 cốc nước và 3 lá bạc hà. Cho tất cả vào máy xay trong 3 phút. Sau đó chắt lấy nước cốt và uống mỗi ngày một lần.

Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? Nước ép củ cải tốt cho người tiểu đường

Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? Nước ép củ cải tốt cho người tiểu đường

Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? Nước ép mướp đắng

Mướp đắng có khả năng kích hoạt insulin trong cơ thể, ngăn chặn chuyển đổi chất béo nên tốt cho bệnh tiểu đường. Bạn nạo bỏ ruột chứa hạt của mướp đắng, sau đó cắt phần thịt thành miếng nhỏ để ngâm 30 phút trong nước lạnh. Tiếp tục ép mướp đắng, bạn có thể thêm chanh hoặc nửa muỗng cà phê muối vào phần nước ép. Uống nước ép mướp đắng 1 – 2 lần/ngày tốt cho người tiểu đường.

>> Xem ngay những lưu ý và các cách dùng mướp đắng trị tiểu đường hiệu quả tại nhà

Nước ép đậu bắp

Một trong những nước uống tốt cho người tiểu đường là nước ép đậu bắp. Vì đậu bắp giàu chất xơ và vitamin giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Bạn đem 1 tô đậu bắp cắt nhỏ xay nhuyễn với nước vừa đủ. Sau đó chắt nước cốt dùng uống mỗi ngày.

Nước ép cà chua

Các nghiên cứu cho thấy rằng nước ép cà chua có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhờ đặc tính làm loãng máu. Chiết xuất nước ép cà chua đã được chứng minh là cải thiện huyết áp và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nước ép cà chua giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim ở bệnh nhân tiểu đường loại 2

Nước ép cà chua giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim ở bệnh nhân tiểu đường loại 2

Trà thảo dược 

Các loại thảo mộc luôn là đồ uống cho người tiểu đường được nhiều người bệnh lựa chọn. Các loại trà thảo dược có ít carbs, calo và đường và nhiều hợp chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, chẳng hạn như carotenoid, flavonoid và axit phenolic. 

Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại trà thảo dược có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường  bao gồm: trà xanh, trái thạch lựu, hành và tỏi, gừng, nghệ, quế, cayenne 

Các loại trà thảo dược có hiệu quả nhất khi được uống mà không thêm hương vị hoặc đường để bảo vệ tính toàn vẹn của các hợp chất chữa bệnh và ngăn ngừa bất kỳ tác dụng phụ nào.

>> Xem ngay: Gợi ý 10+ loại trà cho người bị tiểu đường tốt nhất

Tiểu đường uống gì? Đừng bỏ qua cà phê không đường

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, hợp chất axit chlorogenic trong cà phê sẽ giúp làm chậm lại khả năng hấp thụ glucose vào máu, ngăn ngừa hiện tượng tăng đường huyết. Tuy nhiên bạn lưu ý không nên lạm dụng, không sử dụng cà phê cùng với sữa ngọt, kem hoặc đường vì sẽ làm lượng đường huyết tăng cao.

Tiểu đường uống gì? Đừng bỏ qua cà phê không đường

Tiểu đường uống gì? Đừng bỏ qua cà phê không đường

Nước dừa

Trong danh sách bệnh tiểu đường uống nước gì tốt không thể thiếu nước dừa. Nước dừa có thể bổ sung đầy đủ chất điện giải và bù nước cho cơ thể. Nước dừa không thêm đường chứa 44 calo, 10,5 carbohydrate và 9,5 gam đường. 

Mặc dù nước dừa là chất bù nước tự nhiên cho người mắc bệnh tiểu đường, nhưng người bệnh nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, không nên uống nhiều lần mỗi ngày, đặc biệt đối với người bệnh tiểu đường mắc thêm những vấn đề về: thận, huyết áp và kali trong máu cao. 

>> Xem thêm: Người bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Bị tiểu đường nên uống nước gì? Nước chanh

Nước chanh có chỉ số GI rất thấp ở mức 20 nhưng lại giàu Vitamin C và chất xơ hoà tan. Điều này giúp việc tiêu thụ nước chanh rất có lợi cho sức khỏe người tiêu đường nhờ khả năng làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường và hấp thụ đường vào máu.

Người bệnh tiểu đường nên uống tối đa 600ml nước chanh mỗi ngày sau các bữa ăn khoảng 30 phút. Một số lưu ý khác là người bị ợ nóng, loét dạ dày, người đang đói không nên uống nước chanh để tránh đau dạ dày.

Người bệnh tiểu đường nên uống tối đa 600ml nước chanh mỗi ngày

Người bệnh tiểu đường nên uống tối đa 600ml nước chanh mỗi ngày

Nước lá xoài

Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? Nước lá xoài sẽ hỗ trợ khả năng hấp thu insulin của các tế bào, quản lý hoạt động sản xuất insulin nhờ các chất chống oxy hóa và khoáng chất có trong lá xoài. Bạn chuẩn bị khoảng 4 lá xoài đem đun với nước trong 15 phút, ngâm nước lá xoài qua đêm. Qua ngày hôm sau hãy đun lại và uống.

>> Tham khảo ngay các cách dùng lá xoài non trị tiểu đường và những lưu ý khi dùng tại nhà

Nước ép bưởi

Bưởi có nhiều hoạt chất chống oxy hóa khác nhau có công dụng giảm đường trong máu, kiểm soát triệu chứng tiểu đường một cách tự nhiên. Bạn đem ép nửa quả bưởi với lượng nước vừa đủ. Sau đó hãy cho vào tủ lạnh và uống mỗi ngày.

Nước ép táo

Nước ép táo còn chứa nhiều vitamin B1 có thể ngăn ngừa tác động tiêu cực đến hệ thần kinh ở người bệnh tiểu đường. Táo cũng sẽ làm chậm sự hấp thu glucose trong ruột. Nên nếu chưa biết bệnh tiểu đường uống nước gì tốt, người bệnh hãy bổ sung nước ép táo vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Bị tiểu đường nên uống nước gì? Người bệnh hãy bổ sung nước ép táo

Bị tiểu đường nên uống nước gì? Người bệnh hãy bổ sung nước ép táo

Nước ép cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì giàu vitamin, khoáng chất, sắt, canxi và axit amin nên nước ép cỏ lúa mì cũng là loại thức uống cho người tiểu đường rất tốt. Loại nước ép này không chỉ có công dụng quản lý tiểu đường mà còn giảm cholesterol, cân bằng nồng độ huyết sắc tố hemoglobin và còn có thể ngăn ngừa biến chứng về mắt do bệnh tiểu đường. Rửa sạch vài cọng cỏ lúa mì và xay với nước lọc. Sau đó chắt lấy nước cốt và uống vào sáng sớm khi bụng vẫn còn đói. Người bệnh nên kiên trì uống nước ép cỏ lúa mì trong 2 tháng để chỉ số đường huyết cải thiện.

Sữa hạt không đường

Hầu hết các loại sữa hạt đều có ít carbohydrate, cung cấp calo, vitamin và khoáng chất. Đây là những chất dinh dưỡng thân thiện và tốt cho lượng đường trong máu của người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh nên chọn sữa hạt nguyên chất, không thêm đường, sữa và các chất làm ngọt khác.

>> Xem ngay các loại sữa hạt cho người tiểu đường tốt nhất

Sữa hạt tốt cho người tiểu đường

Sữa hạt tốt cho người tiểu đường

Lưu ý: Sau một thời gian sử dụng các loại đồ uống nêu trên, người bệnh nên thử đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi chỉ số đường trong máu của mình đã cải thiện như thế nào. Tham khảo ngay giá máy đo đường huyết:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt?”. Mong rằng thông tin hữu ích trên từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp người bệnh tiểu đường cải thiện tình trạng bệnh của mình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.