Tư vấn: Chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu?

51379

Chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu thì tốt? Nếu bạn là người thuộc một trong các đối tượng có khả năng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, lo lắng bất an hằng ngày nhưng mà chưa có thời gian đến bệnh viện kiểm tra và bạn cần biết chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu để khi mua máy đo về sử dụng theo dõi hằng ngày, tầm soát lượng đường trong máu, cùng xem topic để làm rõ vấn đề này thêm nhé.

Đường huyết là gì?

Đường huyết hay còn gọi là đường trong máu hầu hết con người đều có, nhưng ở mức bình thường cho phép thì được nhưng nếu sinh hoạt ăn uống hay cơ địa mỗi người mà chỉ số đo được tăng nhiều hoặc quá cao là nguy cơ sẽ bị bệnh đái tháo đường hoặc tiểu đường.

Hiểu theo chuyên môn với tên khác là glucose, một cacbohydrat đơn giản nhất thường dùng để chỉ lượng đường trong máu, nhiên liệu cần thiết cho tổ chức não bộ và hệ thần kinh.

Vậy chỉ số đường huyết là gì? Chỉ số đường huyết (GI, viết tắt của glycemic index) là giá trị chỉ nồng độ glucose có trong máu. Chỉ số này được đo bằng đơn vị là mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose trong máu luôn thay đổi liên tục trong ngày và liên quan nhiều đến chế độ ăn uống thường ngày. Chỉ số đường huyết cao thường xuyên dễ dẫn đến tiểu đường, gây biến chứng đến thận mạch máu,…

Chỉ số đường huyết là giá trị chỉ nồng độ glucose có trong máu

Chỉ số đường huyết là giá trị chỉ nồng độ glucose có trong máu

Chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu? Tùy vào lứa tuổi hay cơ địa mỗi người thì chỉ số đường huyết bình thường sẽ khác nhau.

Với những người khỏe mạnh như thanh thiếu niên, trung niên có chỉ số đường huyết bình thường ở các mức trạng thái cơ thể khác nhau. Dưới đây là bảng đo đường huyết ở một số thời điểm bao gồm:

  • Lượng đường trong máu của người bình thường ở thời điểm bất kì: < 140 mg/dL (7,8 mmol/l).
  • Chỉ số đường huyết bình thường lúc đói: < 100 mg/dL (< 5,6 mmol/l). Chỉ số này được đo lần đầu vào buổi sáng khi bạn nhịn ăn ít nhất 8h trở lên.
  • Chỉ số đường huyết của người bình thường sau khi ăn: chỉ số đường huyết sau ăn của người bình thường < 140mg/dl (7,8 mmol/l), đo trong vòng 1 – 2 giờ sau ăn.
  • Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường lúc đi ngủ: chỉ số đường huyết bình thường dao động từ 110-150mg/dl (tương đương 6,0-8,3mmol/l) lúc đi ngủ.
  • Xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c): < 5,7 %.
Bảng chỉ số đường huyết hỗ trợ chẩn đoán bệnh tiểu đường

Bảng chỉ số đường huyết hỗ trợ chẩn đoán bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường đối với bà bầu?

Với phụ nữ đang mang thai có chỉ số đường huyết khác thường đó là thấp hơn thông tin trên một chút, đơn giản đó là mang sinh linh trong bụng nên cần nhiều năng lượng hơn, bên cạnh đó nồng độ hoc-mon sinh dục thay đổi cũng góp phần ảnh hưởng đến lượng đường huyết.

Dựa trên nhiều nghiên cứu, dưới đây là chỉ số đường huyết thai kỳ bình thường trong bảng đo đường huyết:

  • Đường huyết thai kỳ lúc đói: dưới 92 mg/dL (5,1 mmol/L) 
  • Đường huyết thai kỳ 1 giờ sau ăn: dưới 180 mg/dL (10,0 mmol/L)  
  • Đường huyết thai kỳ 2 giờ sau ăn: dưới 153 mg/dL (8,5 mmol/L) 

Phụ nữ mang thai mắc đái tháo đường nên duy trì đường huyết như bảng đo đường huyết:

  • Đường huyết lúc đói: < 95 mg/dL (5.3 mmol/L)
  • Đường huyết 1 giờ sau ăn: < 140 mg/dL (7.8 mmol/L)
  • Đường huyết 2 giờ sau ăn: < 120 mg/dL (6.7mmol/L)

>> Tìm hiểu rõ hơn: Chỉ số tiểu đường thai kỳ bao nhiêu là an toàn cho mẹ và bé

Chỉ số đường huyết thai kỳ bình thường thấp hơn bảng chỉ số đường huyết chuẩn một chút

Chỉ số đường huyết thai kỳ bình thường thấp hơn bảng chỉ số đường huyết chuẩn một chút

Đường huyết tăng bao nhiêu thì không bình thường và nguy hiểm thế nào?

Bảng đo chỉ số đường huyết từ 130mg/dl đến 180 mg/dl được nhiều bác sĩ đánh giá là chấp nhận được (chỉ số này được xét nghiệm lúc ăn no, thường là 2 tiếng sau bữa ăn). Đường huyết tăng trên 180mg/ dl được xác định là đường huyết cao có thể do khả năng tiết ra insulin của tuyến tụy bị hạn chế.

Đường trong máu được điều chỉnh bằng insulin tuyến tụy tiết ra, khi không thể tầm soát đường huyết với chỉ số bình thường của bản thân, thì tuyến tụy làm việc quá sức dẫn đến hỏng, người bệnh có nguy cơ bị các biến chứng gây hại đến cơ thể sức khỏe như: xơ vữa động mạch, máu hư; nhồi máu cơ tim; thị lực giảm hẳn; đột quỵ.

>> Tìm hiểu ngay các dấu hiệu tiểu đường để có thể ngăn ngừa và điều trị kịp thời

Đường huyết tăng trên 180mg/ dl được xác định là đường huyết cao

Đường huyết tăng trên 180mg/ dl được xác định là đường huyết cao

Cách duy trì đường huyết ổn định

Sau khi biết được chỉ số đường huyết bình thường đối với một số trường hợp, bạn nên cố gắng giữ đường huyết luôn ổn định. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả, duy trì cân nặng khỏe mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên đều có thể hữu ích. Các lời khuyên khác bao gồm:

  • Theo dõi lượng đường trong máu để xem nguyên nhân làm chỉ số đường huyết bình thường tăng hoặc giảm.
  • Ăn uống điều độ, không bỏ bữa.
  • Chọn thực phẩm ít calo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường và muối.
  • Theo dõi thức ăn, đồ uống và hoạt động thể chất của bạn.
  • Uống nước thay vì nước trái cây hoặc soda.
  • Hạn chế đồ uống có cồn.
  • Đối với một món ngọt, hãy chọn trái cây.
  • Kiểm soát khẩu phần thức ăn của bạn (ví dụ: sử dụng phương pháp đĩa: cho một nửa đĩa của bạn là rau không chứa tinh bột, một phần tư là protein nạc và một phần tư là ngũ cốc hoặc thực phẩm giàu tinh bột).
Hãy ăn uống điều độ và theo dõi đường huyết thường xuyên

Hãy ăn uống điều độ và theo dõi đường huyết thường xuyên

Đường huyết bình thường kiểm soát bằng gì?

Biết được sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường hoặc trước đó là đái tháo nên người có nguy cơ sẽ mắc bệnh phải hành động ngay và luôn bằng cách tầm soát để đường huyết bình thường ở mức tốt nhất cho cơ thể bằng máy đo đường huyết.

Sau đây là danh sách máy đo đường trong cơ thể giúp người sử dụng biết được đường bao nhiêu.

  • Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus: Công nghệ dẫn đầu ưu điểm nhanh chóng chính xác tin cậy cao, thương hiệu hơn 30 năm lĩnh vực máy đo, bộ nhớ lưu trữ 480 lần, máy khá nhỏ gọn và tiện lợi.
may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

  • Máy đo đường huyết Benecheck Plus: Kết quả đo vài giây, kết nối tự động nhỏ gọn chính xác chuẩn, của thương hiệu General Life Biotechnology nổi tiếng về thiết bị y tế, người mua và sản phẩm bán chạy nhất hiện nay.
3 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết Benecheck Plus
Giá bán tham khảo: 699.000đ

  • Máy đo đường huyết BeneCheck đo mỡ máu và gút: Bộ nhớ lưu 360 lần, thiết kế thông minh thông báo lỗi, đo 3 loại bệnh trong 1 chiếc máy.
2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là thông tin về chỉ số đường huyết bình thường, mong rằng bài viết từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.