Bật mí các loại đậu tốt cho người tiểu đường bạn nên thử

3226

Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều chất xơ và protein, nhưng khi lập kế hoạch ăn kiêng phù hợp để kiểm soát bệnh tiểu đường, liệu đậu có làm tăng lượng đường trong máu hay không là một câu hỏi thường gặp. Dưới đây là giải đáp người tiểu đường ăn đậu được không và gợi ý về các loại đậu tốt cho người tiểu đường, những điều cần biết về đậu và loại đậu nào tốt cho bệnh tiểu đường.

Người tiểu đường ăn đậu được không?

Đậu cực kỳ bổ dưỡng vì rất giàu chất xơ. Trên thực tế, đậu chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan: chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol, trong khi chất xơ không hòa tan giúp tiêu hóa và duy trì nhu động ruột đều đặn. Thực phẩm giàu chất xơ như đậu giúp bạn no lâu hơn các loại thực phẩm khác, vì vậy ăn đậu có thể làm giảm cảm giác đói giữa các bữa ăn.

Đậu cũng chứa nhiều carbohydrate phức hợp và có chỉ số đường huyết thấp. Hầu hết carbohydrate trong đậu là chất xơ và tinh bột giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu làm giảm đáng kể cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol “xấu”) và giúp giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Đậu cũng là một nguồn axit folic tuyệt vời, làm giảm mức homocysteine ​​(một loại protein) và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nồng độ homocysteine ​​​​cao làm hỏng lớp lót của động mạch và gây ra sự tích tụ mảng bám và cục máu đông. Theo thời gian, tổn thương do các mảng xơ vữa gây ra có thể làm chậm hoặc chặn lưu lượng máu đến tim hoặc não, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Đậu cũng là nguồn cung cấp protein, canxi, kali, magiê, phốt pho và kẽm tốt. Tất cả những lợi ích dinh dưỡng này làm cho đậu trở thành một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không.

>> Bên cạnh các loại đậu bạn có thể tham khảo thêm các loại ngũ cốc cho người tiểu đường để đa dạng thực đơn mỗi ngày

Đậu có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng

Đậu có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng

Các loại đậu tốt cho người tiểu đường

Đậu xanh

Tiểu đường ăn đậu xanh được không? Đậu xanh chỉ chứa giá trị đường thấp là 38 nhưng lại giàu chất chống oxy hóa. Đậu xanh cũng là một nguồn hợp chất thực vật phong phú, cung cấp nhiều khoáng chất khác nhau cho cơ thể. Nên nếu bạn còn băn khoăn tiểu đường có ăn được đậu xanh không thì câu trả lời là bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể ăn được đậu xanh.

Món ăn nấu từ đậu xanh dành cho người bị tiểu đường: Bí đỏ hầm đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt và làm hết khát, dùng rất tốt cho người bị tiểu đường. Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị 450g bí đỏ, 200g đậu xanh.
  • Bí đỏ rửa sạch, gọt vỏ, bỏ ruột và hạt, thái miếng, đậu xanh đãi sạch rồi cho vào nồi hầm cùng với bí đỏ cho thật nhừ, cho đủ gia vị.chia ăn vài lần trong ngày.

Lưu ý khi dùng: Trên đây là giải đáp thắc đậu xanh có tốt cho người tiểu đường không. Người bệnh cũng lưu ý nên ăn món bí đỏ hầm đậu xanh hết trong ngày, tránh để qua đêm và ăn lại dễ gây khó tiêu. 

Đậu xanh là một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường

Đậu xanh là một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường

Đậu đen là một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường

Tiểu đường có ăn được đậu đen không? Đậu đen là một trong những lựa chọn lành mạnh nhất cho người có lượng đường trong máu cao. Loại đậu này chứa một số chất dinh dưỡng tốt như folate, chất xơ, kali và quá nhiều protein. Hơn nữa, đậu đen có tác dụng tốt trong việc kiểm soát mức cholesterol, giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Món ăn nấu từ đậu đen cho người tiểu đường: Bạn có thể nấu nước đậu đen để uống rất đơn giản bằng cách rang đậu, sau đó đun lấy nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm 50g đậu đen trong 4 giờ và ăn sống cả vỏ. 

Lưu ý khi dùng: Đối với nước đậu đen, người bệnh không nên uống quá 500ml. Nếu ăn đậu đen, bạn nên ăn trước 30 phút trước khi ăn trưa, chiều và tối.

Tiểu đường có ăn được đậu đen không?

Tiểu đường có ăn được đậu đen không?

Đậu đỏ

Người tiểu đường ăn đậu đỏ được không? Một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường là đậu đỏ vì một cốc đậu đỏ chứa đến 11 gam chất xơ, protein, vitamin A, C, canxi. Ăn đậu đỏ giúp bạn giảm cholesterol trong máu, giữ đường huyết luôn ở mức ổn định, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Món ăn nấu từ đậu đỏ cho người tiểu đường: Cách làm món canh đậu đỏ bồi bổ cho người tiểu đường:

  • Chuẩn bị: 2 lạng đậu đỏ, 2 lạng sườn, cà chua, hành khô và hành lá.
  • Cách làm: Rửa sạch sườn và ướp gia vị vừa ăn, rồi để sườn ngấm gia vị trong 15 phút. Cà chua xắt miếng vừa ăn. Bắt bếp, cho dầu và đảo đến khi sườn săn lại thì cho tiếp cà chua vào. Cho khoảng 1 bát nước vào đến lúc sôi thì cho đậu đỏ, ninh đến khi nhừ, nêm gia vị vừa ăn. 

Lưu ý khi dùng: Bạn nên nấu canh đậu đỏ vừa đủ ăn hết trong ngày, tránh để canh qua đêm để hôm sau ăn lại.

Một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường là đậu đỏ

Một trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường là đậu đỏ

Đậu ván trắng

Người tiểu đường ăn đậu ván trắng được không? Trong các loại đậu tốt cho người tiểu đường, đậu ván trắng là loại đậu không thể bỏ qua. Một cốc đậu ván trắng thường có khoảng 242 calo, 11,5 gam chất xơ, vitamin K, C, A, sắt, đồng, mangan. Những chất dinh dưỡng có trong đậu ván trắng sẽ làm ổn định đường huyết, chống oxy hóa, giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Món ăn nấu từ đậu ván trắng cho người tiểu đường: Người bệnh có thể nấu sữa đậu ván trắng rất đơn giản với các bước như sau:

  • Phơi khô đậu ván trắng, loại bỏ bụi nếu có. 
  • Đem đậu ván trắng xay nhuyễn với nước. Sau đó đun sôi hỗn hợp này, để nguội rồi lọc qua rây, giữ lại nước và loại bỏ bã. 

Lưu ý khi dùng: Khi uống sữa đậu ván trắng, bạn có thể uống luôn hoặc thêm một chút đường để tạo độ ngọt nhưng chỉ với một lượng nhỏ.

Người bệnh tiểu đường dùng đậu ván trắng nấu thành sữa uống

Người bệnh tiểu đường dùng đậu ván trắng nấu thành sữa uống

Đậu lăng

Người tiểu đường ăn đậu lăng được không? Một loại đậu không thể thiếu trong danh sách các loại đậu cho người tiểu đường. Một cốc đậu lăng chứa 15,6g chất xơ, khoảng 230calo và các chất khác như protein, vitamin B9, vitamin B1, đồng, mangan. Công dụng của đậu lặng là cải thiện đường ruột, giảm tốc độ rỗng dạ dày đển người bệnh thấy no lâu hơn. Điều này sẽ ngăn ngừa việc tăng đột biến lượng đường trong máu.

Món ăn nấu từ đậu ván trắng cho người tiểu đường: Cách làm bí đỏ hầm đậu lăng như sau:

  • Chuẩn bị 2 lạng đậu lăng, nửa quả bí đỏ, 1 củ cà rốt, hành, rau thì là, rau mùi.
  • Ngâm mềm đậu lăng khoảng 1 tiếng, gọt vỏ và cắt bí đỏ thành miếng vuông bằng khoảng 2 đốt ngón tay, thái lát cà rốt. Cho dầu vào nồi, phi hành và cho cà rốt vào xào trong 2 phút, bạn cũng có thể thêm ít muối. Sau đó cho 2 tô nước vào nồi và cho hết bí đỏ vào nấu đến khi sôi thì cho đậu lặng vào. Nêm gia vị vừa ăn, hầm bí và đậu đến khi mềm. Rắc thêm hành, rau thì là, rau mùi lên trước khi ăn.

Lưu ý khi dùng: Bí đỏ hầm đậu lăng nên ăn hết trong ngày, tránh để qua đêm. 

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Món bí đỏ hầm đậu lăng bổ dưỡng cho người tiểu đường

Món bí đỏ hầm đậu lăng bổ dưỡng cho người tiểu đường

Bên cạnh việc tham khảo nấu những món ăn với các loại đậu tốt cho người tiểu đường, người bệnh cũng nên mua máy đo đường huyết để theo dõi chỉ số lượng đường trong máu tại nhà, giúp kiểm soát bệnh tốt hơn mỗi ngày.

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết từ Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn các loại đậu tốt cho người tiểu đường mà bạn không nên bỏ qua. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.