Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có tốt không?

230

Đậu đen rang rất giàu chất xơ, protein và chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp kiểm soát cân nặng và mang lại cho bạn làn da trẻ trung, mịn màng. Vậy uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có tốt không? Khám phá ngay 7+ lợi ích sức khỏe bất ngờ khi uống loại nước bổ dưỡng này bạn nhé.

Bất ngờ với 7+ lợi ích khi uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày

Bất ngờ với 7+ lợi ích khi uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen

Đậu đen rất giàu chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Đậu đen cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin C, canxi, folate, magie, sắt, kali. Một khẩu phần đậu đen nấu chín khoảng 65g chứa:

  • Lượng calo: 114
  • Chất đạm : 8g
  • Chất béo: 0g
  • Carbohydrate: 20g
  • Chất xơ: 7g
  • Đường: 0g
Đậu đen rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất

Đậu đen rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất

Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày mang đến 7+ lợi ích bất ngờ

Không chỉ là thức uống thơm ngon mà nước đậu đen rang còn mang đến cho sức khỏe những lợi ích bất ngờ. Cùng điểm qua 7+ công dụng tuyệt vời khi uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày:

Ổn định đường huyết

Các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ duy trì được lượng đường trong máu ổn định. Mặt khác, lượng chất xơ cao ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể cải thiện lượng đường trong máu, lipid và insulin. Nước đậu đen rang cung cấp đầy đủ chất xơ rất có lợi cho người bệnh tiểu đường trong việc ổn định đường huyết.

Nước đậu đen rang cung cấp đầy đủ chất xơ rất có lợi cho người bệnh tiểu đường

Nước đậu đen rang cung cấp đầy đủ chất xơ rất có lợi cho người bệnh tiểu đường

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu đen còn có đặc tính chống viêm và hàm lượng vitamin B phức hợp cao, giúp tăng cường sức khỏe mạch máu, giảm chất béo trung tính, hỗ trợ sức khỏe cho người mắc bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy uống nước đậu đen có thể làm giảm tổng lượng cholesterol và mức cholesterol “xấu” trong máu. Điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Giảm nguy cơ ung thư

Đậu đen rang có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vì chúng chứa 8 loại flavonoid khác nhau có khả năng giảm tác hại từ các gốc tự do – nguyên nhân làm thay đổi tế bào và gây ung thư. Ngoài ra, vì đậu đen chứa nhiều chất xơ nên khi uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Thúc đẩy xương khỏe mạnh

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất quan trọng cho xương, trong khi sắt và kẽm rất quan trọng trong việc duy trì sức mạnh và độ đàn hồi của khớp. Theo đó, nước đậu đen rang có tất cả những chất dinh dưỡng này. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe xương khớp hãy cân nhắc uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Do có hàm lượng chất xơ cao nên tiêu thụ đậu đen giúp thức ăn di chuyển dễ dàng hơn qua đường tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ chua, táo bón.

Uống nước đậu đen rang có thể giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ chua, táo bón

Uống nước đậu đen rang có thể giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ chua, táo bón

Hạ huyết áp

Duy trì lượng natri thấp là điều cần thiết để giữ huyết áp ở mức bình thường. Đậu đen có hàm lượng natri thấp và chứa kali, canxi và magiê nên uống nước đậu đen rang sẽ giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Thúc đẩy giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ đậu đen thường xuyên có thể nhẹ cân hơn và có vòng eo nhỏ hơn. Trong một nghiên cứu, một nhóm nam giới béo phì chủ yếu ăn đậu đen và các loại đậu khác đã giảm cân và giảm lượng cholesterol “xấu” nhiều hơn so với những nam giới theo chế độ ăn kiêng khác. 

Những tác động kể trên đến từ hàm lượng protein, chất xơ và carbohydrate tiêu hóa chậm có trong đậu đen. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có thể giúp cơ thể bạn cảm thấy no lâu hơn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn để giảm cân.

Hàm lượng protein, chất xơ và carbohydrate tiêu hóa chậm trong đậu đen hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng protein, chất xơ và carbohydrate tiêu hóa chậm trong đậu đen hỗ trợ giảm cân

Tăng cường sức khỏe làn da

10 loại axit amin thiết yếu có trong đậu đen đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen. Vì vậy, uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày có thể giúp bạn duy trì làn da mịn màng và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Tăng cường thị lực

Một nghiên cứu cho thấy rằng, những người có nguy cơ cao mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi dùng liều cao chất chống oxy hóa thì nguy cơ mắc bệnh này sẽ giảm 25%. Theo đó, các chất chống oxy hóa trong đậu đen có thể bảo vệ mắt chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác. 

Chất chống oxy hóa trong đậu đen có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng 

Chất chống oxy hóa trong đậu đen có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng 

Gợi ý cách làm nước ép đậu đen rang tại nhà

Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày mang đến rất nhiều lợi ích và đây lại là thức uống rất dễ làm tại nhà nên bạn có thể tự pha và uống nước đậu đen rang thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Dưới đây là các bước đơn giản để nấu nước đậu đen rang đúng chuẩn thơm ngon và bổ dưỡng:

  • Bước 1: Chọn đậu đen có hạt chắc và không bị sâu bệnh. Rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Nhặt bỏ đậu bị hư. Lấy khoảng 100 g đậu đen.
  • Bước 2: Đặt chảo lên lửa nhỏ và rang đậu đen. Đảo đều liên tục để đậu không bị cháy. Rang đến khi đậu có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Bước 3: Đổ đậu đen đã rang ra đĩa. Đun sôi 1 lít nước. Cho tất cả đậu đã rang vào nước và đun sôi thêm 10 phút nữa. Tắt lửa và đậy nắp nồi thêm 15 phút.
  • Bước 4: Cuối cùng, dùng rây để loại bỏ đậu đen đã rang. Lấy nước đổ vào bình uống dần. Bạn có thể để nước đậu đen rang trong tủ lạnh.

Sau khi pha, nước đậu đen rang có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 24 giờ. Tránh để nước ở nhiệt độ phòng mà không có nắp đậy để không gây khó chịu cho dạ dày khi uống.

Nước đậu đen rang là thức uống rất dễ làm tại nhà

Nước đậu đen rang là thức uống rất dễ làm tại nhà

Lưu ý cần biết khi uống nước đậu đen rang liên tục

Uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên mỗi ngày bạn chỉ nên uống một lượng nước đậu đen rang vừa đủ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người có sức khỏe tốt thì uống nước đậu đen hàng ngày không gây hại nhưng chỉ nên uống 200 – 250ml mỗi ngày và không uống thay nước lọc. Dưới đây là tác dụng phụ khi bạn uống quá nhiều nước đậu đen rang:

  • Vì đậu đen có hàm lượng chất xơ cao nên rất dễ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu.
  • Đậu đen có tính hàn nên uống nhiều dễ gây lạnh bụng, đi ngoài phân lỏng.
  • Uống nhiều nước đậu đen sẽ làm cho thận rơi vào trạng thái làm việc quá tải và dễ gây tổn thương thận. Bác sĩ khuyến cáo người suy thận nặng không nên nước đậu đen.
  • Chất phytate trong đậu đen có thể làm cản trở sự hấp thụ vitamin và khoáng chất, dẫn tới cơ thể thiếu hụt dưỡng chất nếu bạn uống quá nhiều.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý:

  • Bạn nên uống nước đậu đen ít nhất 30 phút trước bữa ăn.
  • Không nên uống nước đậu đen đã để bên ngoài quá 12 tiếng. 
  • Nếu đang uống thuốc hoặc dùng thực phẩm chức năng thì chỉ nên uống nước đậu đen rang sau 4 tiếng kể từ khi uống thuốc.
Bạn chỉ nên uống 200 - 250ml  nước đậu đen rang hàng ngày và không uống thay nước lọc

Bạn chỉ nên uống 200 – 250ml  nước đậu đen rang hàng ngày và không uống thay nước lọc

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn 7+ lợi ích hàng đầu khi uống nước đậu đen rang liên tục trong 15 ngày cùng những lưu ý cần nắm rõ khi uống loại nước này thường xuyên để đảm bảo sức khỏe. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết, chúc bạn thật nhiều niềm vui và luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: hellodoctor.com.ph, webmd.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.