Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? Lưu ý gì khi uống?

209

Giảo cổ lam là một loại thảo mộc có đặc tính chống viêm với hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Vậy nên có không ít người băn khoăn về việc uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? Bài viết dưới đây từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và đưa ra một số lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe khi uống giảo cổ lam.

Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không, có gây hại gì cho sức khỏe không?

Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không, có gây hại gì cho sức khỏe không?

Uống giảo cổ lam có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Giảo cổ lam có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum và thường được gọi với nhiều cái tên khác như cỏ thần kỳ, cỏ trường thọ, cây trường sinh. Giảo cổ lam thuộc họ cây thân thảo, có tua cuốn, lá hình kép chân vịt, hoa màu trắng mọc thành cụm, quả màu đen khi chín và có hình cầu. 

Giảo cổ lam có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum thuộc họ cây thân thảo

Giảo cổ lam có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum thuộc họ cây thân thảo

Chứa nhiều chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, giảo cổ lam mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích sức khỏe:

  • Hỗ trợ ổn định đường huyết: Giảo cổ lam giúp giảm lượng đường trong máu và có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ giảo cổ lam có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, kích thích tuyến tụy và cải thiện quá trình chuyển hóa đường. Những tổn thương thường xảy ra ở gan, thận và hệ tim mạch do bệnh tiểu đường đã được chứng minh là giảm đáng kể khi tiêu thụ loại thảo dược này.
  • Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Giảo cổ lam cũng có tác dụng chống tăng lipid máu, làm giảm mức cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, hỗ trợ cơ giãn mạch máu tốt, điều hòa huyết áp giúp phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim.
Uống giảo cổ lam có thể phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim

Uống giảo cổ lam có thể phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim

  • Giúp kiểm soát cân nặng: Kết quả của một nghiên cứu cho thấy tổng lượng mỡ bụng, trọng lượng cơ thể, khối lượng mỡ trong cơ thể và chỉ số BMI giảm đáng kể ở những người tiêu thụ giảo cổ lam. Tác dụng này có được nhờ giảo cổ lam cung cấp tác động kích thích tế bào tăng tiêu hao năng lượng, từ đó giúp mỡ thừa cũng được tiêu hao theo.
  • Giảm căng thẳng: Uống giảo cổ lam giúp xoa dịu tinh thần, giảm bớt lo lắng và căng thẳng. Các nghiên cứu khác cho biết loại thảo dược này cũng có ích cho những người mắc căng thẳng tâm lý mãn tính.
  • Điều trị chứng mất ngủ: Các đặc tính của giảo cổ lam giúp điều trị chứng mất ngủ. Bằng cách giảm đau và viêm, uống giảo cổ lam có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn hô hấp: Uống giảo cổ lam có hiệu quả điều trị nhiều vấn đề về hô hấp như ho, viêm phế quản, hen suyễn nhờ đặc tính giúp long đờm.
Uống giảo cổ lam giúp giảm ho, long đờm và các triệu chứng của viêm phế quản, hen suyễn

Uống giảo cổ lam giúp giảm ho, long đờm và các triệu chứng của viêm phế quản, hen suyễn

Tuy giảo cổ lam rất có ích cho việc tăng cường sức khỏe ở nhiều khía cạnh nhưng thực tế uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không và nên uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Tiếp tục đọc phần bên dưới để tìm ra lời giải đáp bạn nhé.

Thực tế thì uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không?

Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, nhiều người luôn muốn uống nước giảo cổ lam mỗi ngày để bồi bổ sức khỏe nhưng vẫn còn e ngại không biết uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? 

Giảo cổ lam lành tính nên thực tế thì bạn vẫn có thể uống giảo cổ lam hàng ngày. Nhưng điều lưu ý quan trọng là bạn chỉ nên tiêu thụ với lượng được khuyến nghị. Người có sức khỏe tốt, thể trạng bình thường uống giảo cổ lam hàng ngày sẽ giúp cải thiện tuần hoàn, tăng cường đề kháng rất tốt. 

Tuy nhiên, có một số đối tượng cần tham vấn ý kiến bác sĩ về việc có nên sử dụng giảo cổ lam hàng ngày, liều lượng và cách sử dụng bao gồm bệnh nhân tiểu đường, huyết áp cao, người mắc bệnh mất ngủ,… Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ trong việc tiêu thụ giảo cổ lam có thể giúp người bệnh kiểm soát bệnh tình, làm giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời còn ngăn được một số biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Vậy uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? Câu trả lời là CÓ, nhưng bạn nên uống với một lượng vừa đủ. Cụ thể, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 60g giảo cổ lam dạng khô mỗi ngày. Sử dụng vượt quá mức này dễ gây tác dụng phụ. 

Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? Bạn có thể uống mỗi ngà với một lượng vừa đủ

Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không? Bạn có thể uống mỗi ngà với một lượng vừa đủ

Lưu ý khi uống giảo cổ lam để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Mặc dù lời giải đáp cho câu hỏi “Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không?” là có, nhưng bạn cũng cần có cách uống giảo cổ lam phù hợp và cẩn thận để tránh gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Thời điểm tốt để uống giảo cổ lam là vào buổi sáng. Uống giảo cổ lam vào lúc này giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn để làm việc cả ngày dài.
  • Ngược lại, bạn không nên uống giảo cổ lam vào buổi tối. Uống giảo cổ lam trước khi ngủ có thể khiến tim đập nhanh, kích thích thần kinh dễ gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn không ngon giấc.
  • Uống nhiều giảo cổ lam có sao không? Như đã nêu ở phần trên, bạn không nên uống quá 60g giảo cổ lam khô mỗi ngày.
Bạn không nên uống quá 60g giảo cổ lam khô mỗi ngày

Bạn không nên uống quá 60g giảo cổ lam khô mỗi ngày

  • Nên uống giảo cổ lam hết trong ngày, tránh để qua đêm dễ khiến dạ dày cồn cào, khó chịu. Nếu muốn bảo quản qua đêm, bạn cần để nước giảo cổ lam trong tủ lạnh và luôn phải đun sôi kỹ trước khi sử dụng vào ngày hôm sau.
  • Những người có huyết áp thấp, đường huyết thấp nên uống giảo cổ lam sau khi ăn và tránh uống lúc bụng đói.
  • Một số đối tượng được khuyên không nên tiêu thụ giảo cổ lam gồm: người thận hư, bệnh nhân sỏi thận, người bị bệnh máu loãng / máu khó đông,…
Nên uống giảo cổ lam hết trong ngày, tránh để qua đêm

Nên uống giảo cổ lam hết trong ngày, tránh để qua đêm

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc “Uống giảo cổ lam hàng ngày có tốt không?” cùng những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi tiêu thụ loại thảo dược quý này. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin và chúc bạn luôn vui khỏe! Đừng quên tiếp tục theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích bạn nhé.

Nguồn tham khảo: vinmec.com 


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất