[Góc giải đáp] Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

182

Nước lá vối không chỉ đơn thuần là thức uống giải khát mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, vậy nên không ít người thắc mắc rằng uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Cùng chúng tôi tìm ra lời giải đáp trong bài viết sau và những lưu ý khi uống nước lá vối để đảm bảo sức khỏe bạn nhé!

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Cây vối là loại cây gì?

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus, thường được trồng hoặc mọc tự nhiên ở các vùng nhiệt đới, chủ yếu là vùng trung du Bắc Bộ và vùng đồng bằng Việt Nam. Cây vối thuộc loại cây thân gỗ, chiều cao trung bình khoảng từ 5 – 6m. Cây có nụ, lá và cành non với mùi hương đặc trưng dễ chịu. Không chỉ có công dụng tạo bóng mát, lá và nụ của cây vối còn được ủ để nấu nước uống với nhiều tác dụng chữa bệnh được dân gian sử dụng từ lâu.

Cây vối mọc nhiều ở vùng đồng bằng Việt Nam và rất dễ tìm

Cây vối mọc nhiều ở vùng đồng bằng Việt Nam và rất dễ tìm

Lợi ích sức khỏe khi uống nước lá vối

Trước khi tìm hiểu xem uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không, bạn hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lợi ích khi uống loại nước này nhé. Trong lá và nụ của cây vối chứa nhiều tanin, chất khoáng, vitamin và tinh dầu giúp chống lại vi khuẩn. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi uống nước lá vối:

Cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho người bị bệnh đại tràng

Lá vối có chất đắng kích thích dịch tiêu hóa tiết ra nhiều, tanin lại có khả năng bảo vệ niêm mạc ruột, tinh dầu có tính kháng khuẩn giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng khỏe mạnh hơn. Uống nước lá vối sẽ hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn ăn ngon hơn, đặc biệt có ích cho người bị bệnh đại tràng.

Chống oxy hóa trong cơ thể

Lá và nụ của cây vối có khả năng chống oxy hóa rất mạnh, vì thế uống nước từ lá và nụ vối sẽ giúp loại bỏ các tế bào gốc tự do, giảm hình thành đục thủy tinh thể để bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi những tổn thương, đồng thời phục hồi men chống oxy hóa cơ thể. Tất cả những điều này sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Uống nước lá vối giúp chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể

Uống nước lá vối giúp chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng quốc gia và Đại học phụ nữ Nhật Bản cho biết hàm lượng polyphenol và hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase trong nụ vối giúp hỗ trợ ổn định đường huyết, ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột sau ăn, hỗ trợ giảm lượng liquid trong máu. Khi uống nước vối đúng cách lâu dài, bạn sẽ có thể ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Hỗ trợ trị bệnh gout

Trong lá vối có các hoạt chất làm tan các khoáng chất uric, nên người bị bệnh gout nếu uống nước lá vối thường xuyên sẽ thuyên giảm các triệu chứng của bệnh hiệu quả.

Uống nước lá vối giúp người bệnh gout thuyên giảm các triệu chứng của bệnh

Uống nước lá vối giúp người bệnh gout thuyên giảm các triệu chứng của bệnh

Hỗ trợ trị bệnh ngoài da

Trong lá vối có nhiều chất kháng viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh ngoài da như chốc lở, mụn nhọt. Bạn đem giã lá vối tươi đắp lên vết thương sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Nấu nước lá vối tươi để gội đầu sẽ giúp chữa bệnh chốc lỡ da đầu.

Hỗ trợ trị viêm gan, vàng da

Nước lá vối có tính thanh lọc và giải nhiệt nên có thể cải thiện tình trạng gan, có tác dụng ngăn ngừa mắc các bệnh về gan và hỗ trợ điều trị cho người bệnh viêm gan.

Lợi sữa cho mẹ sau sinh

Uống nước lá vối giúp tăng cường sự trao đổi chất, đảm bảo đủ lượng sữa cho con, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau khi sinh.

Nước lá vối có công dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh

Nước lá vối có công dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh

Liệu uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Với nhiều lợi ích kể trên, liệu uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là , bạn có thể dùng 15 – 20 g lá hoặc nụ vối, sắc uống thay nước trà trong ngày, uống ngày 3 lần giới hạn trong 1 ly nước. Tuy nhiên bạn cũng cần biết cách pha nước lá vối và những lưu ý quan trọng khi sử dụng lá vối để tránh tác dụng phụ gây hại sức khỏe.

Xem thêm: Người bị huyết áp cao có uống được la vối không?

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Bạn có thể dùng 15 - 20 g lá vối mỗi ngày

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Bạn có thể dùng 15 – 20 g lá vối mỗi ngày

Mách bạn cách pha nước lá vối đơn giản

Cách nấu nước lá vối tươi: Bạn đem rửa sạch 4 – 5 lá vối tươi để nấu. Đem lá vối cho vào nồi nước, nấu đến khi sôi trong khoảng 20 phút. Nước lá vối khi nấu xong thường có màu vàng nhạt, thơm dịu, vị ngọt và chát nhẹ.

Cách hãm trà lá vối khô: Ngoài cách dùng lá vối tươi, bạn cũng có thể sử dụng vá lối khô để hãm trà. Đem phơi khô một nắng 5 – 6 lá vối, rồi nấu với 1.5 lít nước. Khi nước sôi tắt bếp và để khoảng 20 phút. Nước trà lá vối uống vào tạo cảm giác thanh mát sảng khoái.

Mách bạn cách pha nước lá vối đơn giản

Mách bạn cách pha nước lá vối đơn giản

Lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước lá vối

Sau khi đã được giải đáp băn khoăn uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không, bạn cũng cần quan tâm đến một số lưu ý sau đây khi uống nước lá vối để đảm bảo sức khỏe:

  • Người quá gầy, người đang suy nhược cơ thể, quá yếu ớt, thường hay bệnh vặt không nên dùng lá, nụ và thân cây vối để điều trị bệnh.
  • Không nên uống quá nhiều nước lá vối, mỗi ngày chỉ uống một ấm trà hoặc một ly nước lá vối. Tuyệt đối không dùng thay nước lọc vì điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống bài tiết.
  • Không nên uống nước lá vối quá đặc để tránh kích thích hệ thống tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột gây mệt mỏi, mất năng lượng, choáng váng.
  • Không nên uống nước lá vối khi quá đói. Uống nước lá vối khi đói thường gây cảm giác buồn nôn, kích hoạt ruột, gây thèm ăn, mệt mỏi, sụp mày, mất sức.
  • Mặc dù nước lá vối giúp thanh lọc cơ thể và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cũng nên chú ý kết hợp chế độ ăn uống, cố gắng duy trì luyện tập. 
Một số lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước lá vối

Một số lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước lá vối

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giúp bạn biết rõ uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không và những lưu ý khi uống lá vối để đảm bảo sức khỏe. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc thông tin và chúc bạn luôn vui khỏe. Đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé.

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất