Cách ít người biết để giúp răng trở nên trắng sáng chắc khỏe

1217

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng sau khi làm sạch răng, răng của bạn trông lấp lánh và trắng, nhưng theo thời gian chúng trông xỉn màu và vàng hơn? Màu vàng đó đến từ mảng bám, một chất có màng được tạo ra từ vi khuẩn.

Mảng bám tích tụ trên răng của bạn cả trên và dưới đường nướu của bạn. Bạn có thể thấy nó khó coi, nhưng hơn thế nữa, nó có thể làm hỏng răng và nướu của bạn nếu nó không được loại bỏ.

Cách Loại Bỏ Mảng Bám

Cách Loại Bỏ Mảng Bám

Cách dễ nhất để loại bỏ mảng bám là đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày. Bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng mềm mà bạn thay thế ít nhất ba đến bốn tháng một lần, khi lông bắt đầu sờn.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng bàn chải đánh răng bằng điện, có thể hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám so với bàn chải đánh răng truyền thống.

Để giúp răng sạch sẽ mà ít tổn thương bạn có thể dùng máy tăm nước

Xỉa trước khi bạn chải để nới lỏng bất kỳ mẩu thức ăn nào để bạn có thể chải chúng đi. Để xỉa răng:

  1. Lấy khoảng 18 inch chỉ nha khoa, quấn một đầu quanh mỗi ngón tay giữa của bạn.
  2. Giữ căn xỉa giữa ngón tay cái và ngón trỏ của bạn, sau đó nhẹ nhàng đẩy chỉ nha khoa giữa hai răng.
  3. Di chuyển chỉ nha khoa thành hình dạng Cồng trên một mặt của một chiếc răng.
  4. Chà chỉ nha khoa lên xuống nhẹ nhàng, tiếp tục ấn nó vào răng của bạn. Cẩn thận không giật hoặc giật chỉ nha khoa.
  5. Lặp lại quá trình này cho tất cả các răng của bạn, chú ý xỉa răng phía sau răng của bạn.

Sau khi bạn xỉa răng, bạn nên dành hai phút đánh răng mỗi lần. Để đánh răng:

  1. Đặt một lượng kem đánh răng cỡ hạt đậu vào bàn chải đánh răng của bạn. Đối với trẻ em, lượng kem đánh răng nên có kích thước bằng một hạt gạo.
  2. Giữ bàn chải đánh răng của bạn trên răng ở góc 45 độ so với nướu của bạn.
  3. Di chuyển bàn chải đánh răng của bạn qua lại trong những nét ngắn, nhẹ nhàng có cùng chiều rộng với mỗi răng .
  4. Chải tất cả các bề mặt bên ngoài, bên trong bề mặt và nhai các bề mặt của răng và đừng quên lưỡi của bạn.
  5. Đối với mặt trong của răng cửa, hãy nghiêng bàn chải đánh răng theo chiều dọc và thực hiện những cú vuốt lên xuống nhỏ.

Thật không may, mảng bám tích tụ lại một cách nhanh chóng sau khi bị quét đi. Một số chuyên gia khuyên các phương pháp điều trị tại nhà khác để loại bỏ mảng bám tích tụ. Chúng bao gồm sử dụng dầu và phương pháp điều trị baking soda.

Sử dụng dầu

Dầu vung – thường là dầu dừa hoặc dầu ô liu – xung quanh trong miệng của bạn có thể làm chắc răng, ngăn ngừa sâu răng, làm dịu đau nướu và loại bỏ mảng bám.

Để sử dụng , bạn hãy dùng  khoảng một muỗng canh dầu dừa hoặc dầu ô liu trong miệng từ 20 đến 30 phút (lâu hơn nhiều so với việc bạn dùng nước súc miệng thông thường).

Dầu dừa được cho là đặc biệt có lợi vì nó có chứa các axit béo như axit lauric, một chất có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn.

Baking soda

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đánh răng bằng kem đánh răng có chứa baking soda đã loại bỏ nhiều mảng bám hơn và ít mảng bám phát triển hơn 24 giờ so với những người đánh răng bằng kem đánh răng không chứa baking soda.

Baking soda có hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám vì nó là chất tẩy rửa tự nhiên và chất mài mòn, có nghĩa là nó tốt cho việc tẩy tế bào chết.

Cách Ngăn Ngừa Hư Tổn Và Mất Men Răng

Cách Ngăn Ngừa Hư Tổn Và Mất Men Răng

Men răng là chất mạnh nhất trong cơ thể bạn. Đó là lớp bán nguyệt, lớp ngoài cứng giúp bảo vệ răng của bạn khỏi hao mòn hàng ngày.

Nó giữ cho bạn khỏi cảm giác cực đoan về nhiệt độ từ những thứ nóng và lạnh bạn ăn và uống. Nó cũng chống lại axit và hóa chất có thể làm hỏng răng của bạn.

Khi lớp vỏ này bị xói mòn, răng của bạn có nhiều khả năng bị sâu răng. Bạn có thể nhận thấy bạn phản ứng nhiều hơn với thực phẩm, đồ uống và đồ ngọt nóng hoặc lạnh, vì chúng có thể xuyên qua các lỗ trên men răng của bạn đến các dây thần kinh bên trong.

Nếu răng của bạn bắt đầu mất lớp vỏ bên ngoài, bạn có thể nhận thấy:

  • Đau khi ăn đồ ăn hoặc đồ uống nóng, lạnh, hoặc ngọt
  • Các cạnh thô hoặc không đều trên răng, có thể bị nứt hoặc sứt mẻ khi mất men răng
  • Bề mặt nhẵn, sáng bóng trên răng, dấu hiệu mất khoáng
  • Răng vàng
  • Cupping, hoặc vết lõm, hiển thị nơi bạn cắn và nhai

Có rất nhiều cách thiết thực để bạn có thể ngăn chặn sự mất mát và hư hỏng men răng:

  • Cắt giảm thực phẩm và đồ uống có tính axit: Điều này bao gồm đồ uống có ga và nước ép trái cây, trái cây và giấm. Nếu bạn tiêu thụ những thứ này, hãy theo dõi với nhiều nước.
  • Nhâm nhi đồ uống có tính axit qua ống hút: Điều này đưa chất lỏng vào phía sau miệng và ra khỏi răng của bạn.
  • Theo dõi bữa ăn nhẹ của bạn: Một bữa ăn nhẹ có đường hoặc tinh bột giữa các bữa ăn cho vi khuẩn vào miệng, từ đó tạo ra axit. Đi tìm thứ gì đó lành mạnh hơn, hoặc đánh răng sau khi ăn vặt (nhưng đợi ít nhất nửa giờ trước khi làm như vậy).
  • Sử dụng kem đánh răng có fluoride: Đánh răng hai lần một ngày bằng kem đánh răng có fluoride. Pepsodent chứa các hạt siêu nhỏ giúp làm sạch khó tiếp cận các khu vực hơn và có hiệu quả chống lại mảng bám cao gấp ba lần so với kem đánh răng có fluoride tiêu chuẩn.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa hydroxyapatite: Ngoài fluoride, hãy chắc chắn rằng kem đánh răng của bạn có thành phần hoạt chất hydroxyapatite, một khoáng chất canxi có trong răng. Khi kết hợp với fluoride nó có thể giúp tái tạo lại men răng.
  • Đừng lạm dụng: Đánh răng quá mức góp phần làm hỏng men răng và răng nhạy cảm, vì vậy tránh đánh răng quá thường xuyên và quá cảnh giác.

Cách Phòng Ngừa Sâu Răng

Men răng của bạn là chất cứng nhất trong cơ thể bạn, nhưng bạn vẫn có thể làm hỏng nó. Bám sát một thói quen chăm sóc răng miệng nghiêm ngặt hai lần một ngày mỗi ngày để giảm thiểu xói mòn axit vĩnh viễn.

Với một chút quan tâm, bạn cũng có thể đạt được những nụ cười khỏe mạnh và hạnh phúc hơn trong nhiều năm tới.

Nước súc miệng hoặc một dụng cụ như dụng cụ nha khoa, bàn chải kẽ răng hoặc que nha khoa có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ giữa các bữa ăn.

Hút thuốc và nhai thuốc lá cũng khuyến khích vi khuẩn phát triển trên răng. Bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá và không bắt đầu nếu bạn chưa bao giờ thử chúng.

Cách Phòng Ngừa Sâu Răng

Bạn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách làm theo các mẹo sau:

  • Chải hai lần một ngày với kem đánh răng có fluoride.
  • Làm sạch giữa răng của bạn hàng ngày với chỉ nha khoa hoặc chất tẩy rửa kẽ răng.
  • Ăn các bữa ăn bổ dưỡng và cân bằng và hạn chế ăn vặt.
  • Kiểm tra với nha sĩ của bạn về việc sử dụng fluoride bổ sung, giúp củng cố răng của bạn và về việc sử dụng chất trám răng (một lớp phủ bảo vệ bằng nhựa) áp dụng cho các bề mặt nhai của răng sau (nơi sâu răng thường bắt đầu) để bảo vệ chúng khỏi sâu răng.
  • Ghé thăm nha sĩ của bạn thường xuyên để làm sạch chuyên nghiệp và kiểm tra răng miệng.

Cách Chữa Đau Răng Nhanh Nhất

Cách Chữa Đau Răng Nhanh Nhất

Mặc dù bài viết này cung cấp nhiều thông tin quan trọng và chúng tôi khuyên bạn nên đọc tất cả, nếu bạn chỉ tìm kiếm một bản tóm tắt nhanh chóng trong 6 bước, hãy xem bên dưới:

  1. Áp dụng một gói lạnh hoặc túi rau đông lạnh vào mặt của bạn
  2. Dùng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen
  3. Súc miệng bằng nước muối ấm
  4. Áp dụng một gói nóng vào bên hàm của bạn
  5. Bấm huyệt có thể làm giảm đau răng bằng cách khiến cơ thể giải phóng endorphin
  6. Túi trà bạc hà có đặc tính gây tê nhẹ có thể giảm đau trong thời gian ngắn


Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.