Sốt do mọc răng ở trẻ em

565

Việc mọc răng có thể khiến bé cáu kỉnh và khó chịu. Chảy nước dãi, sưng hoặc phồng nướu, quấy khóc và cáu kỉnh là những dấu hiệu nhận biết đối với nhiều trẻ đang mọc răng. Nhưng cha mẹ có thể làm gì khi gặp tình trạng sốt do mọc răng ở trẻ em?

Sốt do mọc răng ở trẻ em

Sốt do mọc răng ở trẻ em

Tại sao nhiệt độ trẻ sơ sinh tăng khi mọc răng?

Các nhà nghiên cứu vào năm 2016 đã cho rằng mọc răng gây ra sốt và các triệu chứng bệnh tật khác ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Xem xét các nghiên cứu từ 8 quốc gia, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc mọc răng có thể khiến trẻ sơ sinh ấm hơn bình thường.

Việc mọc răng thường được cho là có liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ, nhưng không phải là những cơn sốt thực sự. Nhiệt độ liên quan đến quá trình mọc răng thường từ 37,2 độ C đến 37,7 độ C. Sốt là nhiệt độ từ 38 độ C trở lên.

Việc mọc răng thường được cho là có liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ

Việc mọc răng thường được cho là có liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ

Mọc răng có gây sốt không?

Mọc răng không gây cảm lạnh, phát ban, tiêu chảy hoặc sốt. Sốt liên quan đến bệnh tật sẽ trên 38 độ C và thường kết hợp với các triệu chứng khác như chảy nước mũi, ho, bú kém, nôn mửa, tiêu chảy hoặc phát ban.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng này, chúng đã diễn ra trong bao lâu và độ cao của cơn sốt, con bạn có thể cần được bác sĩ chăm sóc sức khỏe khám. Nếu bạn không chắc liệu em bé của bạn có cần được đi khám hay không, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa. Con của bạn chắc chắn phải được đi khám nếu có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: nhiệt độ liên tục trên 38,3 độ C, không chịu uống, thường xuyên nôn mửa, thở khò khè hoặc khó thở, hoặc phát ban kèm theo sốt.

Nếu nhiệt độ duy trì dưới 38 độ C và bé cũng có các triệu chứng mọc răng khác (chảy nước dãi, khó chịu, kích ứng nướu) thì có thể cho rằng các triệu chứng này liên quan đến tình trạng sốt do mọc răng ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ trên 38 độ C, đây được coi là sốt và không nên do mọc răng.

Xem thêm:

Các triệu chứng sốt do mọc răng ở trẻ em

Các triệu chứng sốt do mọc răng ở trẻ em bao gồm: cáu gắt, khó ngủ, ăn mất ngon, nướu bị kích ứng, chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.

Sốt do mọc răng khiến trẻ chảy nước dãi nhiều hơn bình thường

Sốt do mọc răng khiến trẻ chảy nước dãi nhiều hơn bình thường

Cách giảm triệu chứng khó chịu vì sốt do mọc răng ở trẻ em

Cách tốt nhất để điều trị chứng khó chịu vì sốt do mọc răng ở trẻ em là dùng đồ chơi nhai, đồ lạnh và massage. Cha mẹ có thể cho một chiếc khăn xoắn ướt vào ngăn đá, sau đó dùng khăn này để massage nướu cho bé hoặc cho bé nhai. 

Các lựa chọn khác để xoa dịu sự khó chịu của trẻ khi mọc răng bao gồm:

+ Vòng mọc răng đặc: bỏ qua các vòng chứa đầy chất lỏng, vì có khả năng những chiếc răng sắc nhọn có thể chọc thủng những thứ này và giải phóng chất lỏng, có thể chứa vi khuẩn.

+ Đồ chơi dai: hãy thử những đồ chơi làm bằng silicone hoặc cao su thay vì nhựa, những đồ chơi này có thể chứa các hóa chất có thể gây hại.

Bạn cũng có thể dùng một số cách sau đây đối với trẻ sơ sinh lớn hơn:

+ Cho trẻ ăn chuối hoặc quả mọng đông lạnh

+ Cho trẻ uống một cốc nước mát, đây là lựa chọn tốt khi con bạn lớn hơn 6 đến 9 tháng.

Cha mẹ có thể massage nướu nhẹ nhàng cho bé

Cha mẹ có thể massage nướu nhẹ nhàng cho bé

Trẻ bị sốt do mọc răng có thể uống thuốc gì?

Gel, viên mọc răng và các mặt hàng khác thường được bán để làm dịu trẻ mọc răng, nhưng chúng có thể không hữu ích như bạn nghĩ. 

Gel mọc răng có thể không hữu ích vì chúng nhanh chóng bị trôi đi khi chảy nhiều nước dãi. Điều này có thể làm giảm tác dụng của gel. Ngoài ra, một số thành phần không được khuyến khích cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Những viên thuốc mọc răng có chứa belladonna và gel làm tê có benzocaine không được khuyến khích vì chúng được cảnh báo do tác dụng phụ.

Nếu triệu chứng sốt do mọc răng ở trẻ em là rất khó chịu mặc dù đã thử các biện pháp khác, bạn có thể cho một liều acetaminophen (Tylenol) theo khuyến nghị của bác sĩ nhi khoa.

Bạn có thể dùng acetaminophen (Tylenol) theo khuyến nghị của bác sĩ nhi khoa để hạ sốt do do mọc răng ở trẻ em

Bạn có thể dùng acetaminophen (Tylenol) theo khuyến nghị của bác sĩ nhi khoa để hạ sốt do do mọc răng ở trẻ em

Trên đây là những thông tin hữu ích về tình trạng sốt do mọc răng ở trẻ em. Mong rằng bài viết trên có ích cho bạn. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất