9 Dấu hiệu phổi có vấn đề tuyệt đối không nên chủ quan

2078

Ho dai dẳng lâu ngày không khỏi, thở khò khè, mệt mỏi,… đôi khi là những dấu hiệu phổi có vấn đề mà bạn nhất định không nên chủ quan. Biết được các dấu hiệu cảnh báo sớm của các bệnh liên quan đến phổi sẽ giúp bạn được điều trị kịp thời trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là 9 biểu hiện phổi có vấn đề phổ biến nhất.

9 dấu hiệu phổi có vấn đề tuyệt đối không nên chủ quan

9 dấu hiệu phổi có vấn đề tuyệt đối không nên chủ quan

Những dấu hiệu phổi có vấn đề thường gặp

Khó thở

Khó thở là triệu chứng phổ biến của bệnh phổi, tuy nhiên nhiều người cho rằng khó thở là do tuổi tác, thừa cân hoặc không đủ sức khỏe. Mọi người đôi khi đều cảm thấy khó thở, đó là phản ứng tự nhiên khi cơ thể cần nhiều oxy và năng lượng hơn khi làm điều gì đó như tập thể dục, chạy đuổi. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó thở khi sức khỏe đang tốt và bạn không thực hiện bất kì hoạt động tiêu tốn năng lượng nào thì điều đó có thể cho thấy phổi đang có vấn đề.

Khó thở là triệu chứng phổi có vấn đề phổ biến nhất

Khó thở là triệu chứng phổi có vấn đề phổ biến nhất

Ho kéo dài

Ho dai dẳng là cơn ho kéo dài lâu ngày, những cơn ho này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Có thể có nhiều lý do khác nhau dẫn đến ho dai dẳng và đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi và các bệnh phổi khác. Cơn ho có thể khác nhau ở mỗi người, có thể là ho khan hoặc ho có đờm màu trong hoặc trắng. Nếu đờm chuyển sang màu vàng, xanh lục hoặc có máu bạn cần đến bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt.   

Ho dai dẳng là cơn ho kéo dài hàng tuần và là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi

Ho dai dẳng là cơn ho kéo dài hàng tuần và là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi

Tức ngực

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc bệnh tim nhưng cũng là biểu hiện phổi có vấn đề. Nhất là khi bạn bị tức ngực kéo dài từ một tháng trở lên hoặc nếu tình trạng trở nên trầm trọng hơn khi bạn hít vào hoặc ho.

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu của đau tim và biểu hiện phổi có vấn đề

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu của đau tim và biểu hiện phổi có vấn đề

Thở khò khè

Khò khè là âm thanh huýt sáo the thé được tạo ra khi bạn thở, xảy ra do đường thở bị thu hẹp hoặc bị viêm. Một cơn thở khò khè nhẹ có thể khó nhận thấy, nhưng bạn cũng cần phải chú ý đến các triệu chứng này vì đây có thể là dấu hiệu phổi có vấn đề như viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn và ung thư phổi.

Thở khò khè là dấu hiệu phổi có vấn đề như viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn

Thở khò khè là dấu hiệu phổi có vấn đề như viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn

Ho ra máu

Nếu bạn ho ra máu hoặc trong chất nhầy có vệt máu thì có thể phổi hoặc đường hô hấp trên có vấn đề. Ho ra máu cũng là dấu hiệu nhận biết phổi có vấn đề, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Ho ra máu có thể cảnh báo ung thư phổi

Ho ra máu có thể cảnh báo ung thư phổi

Kiệt sức

Một trong những triệu chứng phổi có vấn đề phổ biến nhất là mệt mỏi quá mức. Kiệt sức là cảm giác mệt mỏi dai dẳng quá mức, không thể giảm bớt khi ngủ hoặc nghỉ ngơi. Tình trạng này có thể khiến bạn mất tập trung và suy giảm trí nhớ, bạn dễ xúc động hơn bình thường, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc hàng ngày.

Một trong những triệu chứng phổi có vấn đề phổ biến nhất là mệt mỏi quá mức

Một trong những triệu chứng phổi có vấn đề phổ biến nhất là mệt mỏi quá mức

Sụt cân đột ngột

Sụt cân đột ngột là một dấu hiệu phổi có vấn đề không nên bỏ qua. Giảm cân có thể là dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là ung thư phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) nghiêm trọng. Sụt cân đột ngột có thể do chính căn bệnh gây ra, khiến người bệnh mất hứng thú ăn uống do buồn nôn, khó nuốt, khó thở hoặc tâm trạng giảm sút.

Sụt cân đột ngột có thể do ung thư phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra

Sụt cân đột ngột có thể do ung thư phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra

Giọng nói bị thay đổi

Khi phổi không thể thở ra mạnh do thiếu sức hoặc không khí, giọng nói của bạn có thể thay đổi và trở nên rất nhỏ. Ngoài ra, một số người cũng có thể bị khàn giọng, giọng nói tông trầm hơn, nghe có vẻ căng thẳng. Đây là một dấu hiệu phổi có vấn đề thường bị bỏ qua nhất do nhiều người lầm tưởng với cảm lạnh thông thường.

Khi phổi không thể thở ra mạnh do thiếu sức hoặc không khí, giọng nói có thể khàn và nhỏ

Khi phổi không thể thở ra mạnh do thiếu sức hoặc không khí, giọng nói có thể khàn và nhỏ

Thở gấp

Theo dõi kiểu thở của bản thân là cách nhận biết phổi có vấn đề hay không. Đột nhiên một ngày bạn thấy mình thở khó, nặng nề và gấp gáp hơn bình thường thì tuyệt đối không nên chủ quan. Lúc này bạn cần đến thăm khám với bác sĩ ngay vì thở gấp cho thấy cơ thể không đào thải hết khí ra ngoài và giữ lại trong phổi quá nhiều khí. Điều này cho thấy phổi hoạt động không tốt, gây cản trở luồng khí lưu thông.

Thở gấp cho thấy cơ thể không đào thải hết khí ra ngoài và giữ lại trong phổi quá nhiều khí

Thở gấp cho thấy cơ thể không đào thải hết khí ra ngoài và giữ lại trong phổi quá nhiều khí

Những bệnh lý liên quan đến phổi thường gặp 

  • Hen suyễn: Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính gây ra các vấn đề về hô hấp khi đường thở bị thu hẹp do viêm hoặc bị tắc nghẽn bởi chất nhầy. Bệnh hen suyễn có thể có một số triệu chứng, bao gồm: khò khè, ho, căng thẳng ở ngực, hụt hơi.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): Đây là một bệnh viêm phổi mãn tính, xảy ra do luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi. Bệnh gây ho thường xuyên, ho có nhiều chất nhầy, thở khò khè, khó thở, tức ngực, giảm cân đột ngột, kiệt sức, sưng ở chân và bàn chân, môi hoặc móng tay có màu xanh (tím tái),…
  • Viêm phế quản: Bệnh viêm phế quản phát triển khi khí quản (ống phế quản) bị kích thích hoặc viêm gây ra các triệu chứng như ho thường xuyên tạo ra chất nhầy, thở khò khè, khó thở (đặc biệt khi hoạt động), đau tức ngực, sốt (chỉ viêm phế quản cấp tính),…
Viêm phế quản gây các triệu chứng ho, khó thở, đau tức ngực

Viêm phế quản gây các triệu chứng ho, khó thở, đau tức ngực

  • Ung thư phổi: Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ung thư phổi. Ung thư phổi gây ra triệu chứng như: đau ngực, ho mãn tính, khó thở, khò khè, khàn tiếng, giảm cân, mệt mỏi hoặc kiệt sức, khó nuốt, ho tạo ra chất nhầy có máu, sưng ở mặt hoặc cổ,…
  • Viêm phổi: Khi bị viêm phổi, các vi rút, vi khuẩn hoặc tác nhân lây nhiễm khác làm cho các túi khí nhỏ trong phổi (phế nang) chứa đầy chất lỏng hoặc mủ làm giảm khả năng trao đổi khí của cơ thể. Các triệu chứng thường gặp là sốt, ớn lạnh, ho có đờm, hụt hơi, đau ngực khi ho hoặc thở, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy,…
  • Bệnh xơ nang: Xơ nang khiến phổi bị tắc nghẽn chất nhầy dày làm vi khuẩn có hại tích tụ và dẫn đến nhiễm trùng. Triệu chứng bệnh xơ nang gồm ho dai dẳng, ho tạo ra chất nhầy hoặc máu đặc, khò khè, hụt hơi, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc xoang thường xuyên, polyp mũi, trẻ em tăng trưởng chậm hoặc tăng cân kém,…
  • Bệnh lao: Bệnh lao là một bệnh phổi do vi khuẩn Mycobacteria lao gây ra. Các triệu chứng bệnh lao gồm ho kéo dài hơn 3 tuần, giảm cân đột ngột, chán ăn, ho có kèm theo máu hoặc chất nhầy, mệt mỏi hoặc kiệt sức, sốt, đổ mồ hôi đêm,…
Bệnh lao là một bệnh phổi phổ biến gây ho, sốt, đổ mồ hôi đêm

Bệnh lao là một bệnh phổi phổ biến gây ho, sốt, đổ mồ hôi đêm

Cách cải thiện sức khỏe của phổi

  • Ăn uống cân bằng, lành mạnh: Nhiều nghiên cứu cho biết, nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư phổi và các loại ung thư khác thì việc ăn uống cân bằng là yếu tố quan trọng. Để cải thiện sức khỏe phổi, bạn nên ăn ít chất béo, ăn nhiều chất xơ (chuyên gia khuyến nghị nên ăn 5 phần rau quả và trái cây tươi mỗi ngày), bổ sung ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Ngưng hút thuốc: Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi, nhất là ung thư phổi. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc loại ung thư nguy hiểm này, tốt nhất bạn cần bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ tốt cho phổi mà còn hữu ích để cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Đã có nghiên cứu chứng minh rằng rèn luyện thể chất, tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt là với người đang hút thuốc. Bệnh nhân ung thư phổi cố gắng duy trì vận động có thể giảm mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng và lo âu. Chuyên gia sức khỏe khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần. Các bài tập được đề xuất bao gồm aerobic, đi bộ nhanh, chạy bộ,… cường độ vừa phải và các bài tập cường độ cao nên được bổ sung khoảng 2 ngày/tuần.
Để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, tốt nhất bạn cần từ bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt

Để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, tốt nhất bạn cần từ bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt

Lời khuyên: Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi,… có thể tham khảo bác sĩ sử dụng máy xông khí dung tại nhà. Đây là thiết bị chuyên dụng chuyển thuốc từ dạng lỏng sang dạng khí, đưa thuốc đến niêm mạc phổi nhanh giúp hiệu quả điều trị được nâng cao.

Xem ngay một số mẫu máy xông khí dung đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong mui hong dang luoi vofonn axd 307 av1

Máy xông mũi họng VOFONN AXD-307
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Xem thêm các mẫu máy xông khí dung mới nhất TẠI ĐÂY

Trên đây là 9 dấu hiệu phổi có vấn đề thường gặp nhất mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua. Hy vọng chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều niềm vui, sức khỏe!

Nguồn tham khảo: lungfoundation.com.au, verywellhealth.com


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.