Nguyên nhân đau lưng một bên

670

Đau lưng một bên có thể xuất hiện đột ngột như một vết khâu sắc nhọn ở bên trái hoặc bên phải lưng của bạn. Cơn đau có thể phát ra từ xương, khớp, dây chằng, cơ hoặc sự kết hợp của nhiều nguyên nhân. Tất cả mọi thứ từ chấn thương thể thao và tư thế sai cho đến béo phì và căng thẳng tâm lý đều có thể góp phần gây ra đau lưng. Đọc tiếp bài viết để tìm hiểu các nguyên nhân đau lưng một bên.

Nguyên nhân đau lưng một bên

Nguyên nhân đau lưng một bên

Nguyên nhân đau lưng một bên

Tổn thương mô

Chấn thương cấu trúc cột sống có thể xảy ra ở cơ, đĩa đệm hoặc khớp và là nguyên nhân đau lưng một bên phổ biến. Chúng thường xảy ra sau chấn thương nhẹ hoặc do va chạm trong thể thao hoặc tai nạn xe hơi.

Chấn thương mô thường gây ra cơn đau trung tâm cột sống, nhưng chúng có thể dẫn đến đau hoàn toàn ở bên phải hoặc bên trái của lưng. Trong số các chấn thương mô nói chung, căng cơ là nguyên nhân đau lưng một bên phổ biến nhất.

Các triệu chứng căng cơ bao gồm:

+ Phạm vi giới hạn trong chuyển động

+ Dị ứng hoặc sưng tấy

+ Co thắt cơ bắp

+ Đau cải thiện khi nghỉ ngơi, chườm đá hoặc NSAIDs

+ Đau trầm trọng hơn sau khi ngồi hoặc rời khỏi giường

Nguyên nhân đau lưng một bên có thể do tổn thương mô

Nguyên nhân đau lưng một bên có thể do tổn thương mô

Bài viết liên quan

Vấn đề về xương

Viêm khớp, gai xương hoặc hẹp ống sống (cột sống bị thu hẹp) cũng có thể là nguyên nhân đau lưng một bên. Cơn đau có thể lan xuống chân hoặc gây yếu.

Nếu ai đó bị đau hông bên phải do viêm khớp, họ có thể đi bộ theo cách để tránh bị ngã và giảm thiểu kích ứng hông. Nhưng sau đó họ có thể bị đau lưng bên trái. Đó chỉ là cơ thể tự bảo vệ mình khỏi những cơn đau ngày càng trầm trọng, khiến cơ bắp và các khớp khác phải hoạt động quá mức hoặc quá mệt mỏi.

Các lựa chọn điều trị của bạn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày: đi bộ, ngồi và các hoạt động khác. Bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị tối ưu dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn.

Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau và chườm nóng hoặc lạnh. Chúng cũng có thể bao gồm vật lý trị liệu đến phẫu thuật.

Viêm khớp, gai xương hoặc hẹp ống sống cũng có thể là nguyên nhân đau lưng một bên

Viêm khớp, gai xương hoặc hẹp ống sống cũng có thể là nguyên nhân đau lưng một bên

Sự cố nội tạng

Mặc dù bạn có thể không nghĩ đến chúng lúc đầu, nhưng nguyên nhân đau lưng một bên có thể đến từ các cơ quan ở vùng lưng giữa, bụng hoặc vùng chậu. Cơn đau đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm hoặc kích ứng và các cơ quan tiềm ẩn bị ảnh hưởng bao gồm: thận, tuyến tụy, đại tràng, tử cung.

Có rất nhiều vấn đề một phía mà bạn có thể gặp phải từ cấu trúc vùng chậu hoặc bụng, nhưng đó không phải là cơn đau lưng điển hình mà mọi người nghĩ đến. Ví dụ, cơn đau do sỏi thận có xu hướng lan tỏa từ mạn sườn xuống háng.

Thận sống về phía lưng dưới và có thể gây đau nếu bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị sỏi thận hoặc nhiễm trùng thận, bạn cũng có thể có các triệu chứng khác bao gồm đau khi đi tiểu, buồn nôn hoặc sốt.

Tình trạng viêm mãn tính của ruột già, được gọi là viêm loét đại tràng, cũng là nguyên nhân đau lưng một bên cùng với chuột rút ở bụng, các vấn đề về tiêu hóa, giảm cân và mệt mỏi.

Ở phụ nữ, đau vùng chậu do lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung có thể lan xuống vùng lưng dưới bên phải. Cơn đau này cũng thường đi kèm với các vấn đề khác bao gồm kinh nguyệt bất thường, đi tiểu thường xuyên và đau khi giao hợp.

Ở phụ nữ, đau vùng chậu có thể lan xuống vùng lưng dưới bên phải

Ở phụ nữ, đau vùng chậu có thể lan xuống vùng lưng dưới bên phải

Các triệu chứng đau lưng một bên khẩn cấp

Đến phòng cấp cứu nếu cơn đau lưng một bên xảy ra cùng với các triệu chứng khác như đau cột sống, sưng tấy, các vấn đề về ruột hoặc bàng quang.

Một trong những vấn đề như vậy là tình trạng dây thần kinh nghiêm trọng được gọi là hội chứng equina cauda, ​​liên quan đến sự chèn ép dây thần kinh ở phần cuối của tủy sống. Thông thường, các triệu chứng bao gồm tê quanh háng, đau chân đáng kể, mất kiểm soát ruột/bàng quang và tê liệt.

Nhưng các triệu chứng khẩn cấp gây đau lưng một bên không nhất thiết phải xuất hiện cụ thể ở lưng. Phình động mạch chủ bụng khiến động mạch chủ bụng căng phồng và trong một số trường hợp có thể bị vỡ. Nếu túi phình bị vỡ, thường kèm theo đau bụng hoặc ngực dữ dội và đột ngột lan ra một bên của lưng.

Điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình có vấn đề. Tốt hơn hết bạn nên thận trọng khi đối mặt với cơn đau lưng bên phải hoặc bên trái, đặc biệt nếu cơn đau làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn hoặc đến đột ngột và không biến mất khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc.

Bạn nên thận trọng khi đối mặt với cơn đau lưng một bên

Bạn nên thận trọng khi đối mặt với cơn đau lưng một bên


Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn một số nguyên nhân đau lưng một bên. Mong rằng những thông tin trên có ích cho bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và ngập tràn niềm vui!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất