Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên

622

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là yếu tố nguy cơ tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Chỉ dựa vào kết quả đo huyết áp đầu tiên của bạn có thể dẫn đến chẩn đoán không chính xác vì nó thường cao hơn lần đọc thứ hai. Bác sĩ sẽ kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên bằng việc đo nhiều hơn một lần và so sánh kết quả.

Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên

Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên

Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên

Kết quả đo huyết áp đầu tiên không phải lúc nào cũng chính xác vì một số lý do. Lần đọc đầu tiên thường cao hơn các lần đọc tiếp theo, cho dù bạn đang thực hiện phép đo tại nhà hay tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên bằng việc đo nhiều hơn một lần và so sánh kết quả.

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp

Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên bằng việc đo nhiều lần và so sánh kết quả

Kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên bằng việc đo nhiều lần và so sánh kết quả

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp đầu tiên cao

  1. Không đủ thời gian thư giãn

Để có kết quả tối ưu, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn nên ngồi xuống và thư giãn ít nhất 5 phút trước khi đo huyết áp. Lần đo huyết áp đầu tiên của bạn có thể cao hơn bình thường nếu không có thời gian thư giãn này.

  1. Căng thẳng và lo lắng (hội chứng áo choàng trắng)

Khi bạn cảm thấy lo lắng, huyết áp của bạn có thể tăng đột biến. Đây được gọi là “hội chứng áo khoác trắng”.

Căng thẳng kích hoạt sản xuất adrenaline và cortisol (một loại hormone căng thẳng), làm tăng nhịp tim và huyết áp, đồng thời cung cấp một lượng nhỏ năng lượng trong trường hợp bạn cần phản ứng với một tình huống căng thẳng. Hội chứng áo choàng trắng có thể khiến số đo huyết áp đầu tiên của bạn cao.

  1. Định vị cơ thể không chính xác

Chỉ số huyết áp có thể cao nếu bạn không ngồi ở tư thế tối ưu: cả hai chân đặt phẳng trên sàn, lưng thẳng đứng và được hỗ trợ. Cánh tay phải nằm trên một mặt phẳng và phần trên của cánh tay phải thẳng hàng với tim. Không đo huyết áp khi ngồi trên ghế dài, cúi xuống hoặc bắt chéo chân.

Cánh tay phải nằm trên một mặt phẳng và thẳng hàng với tim khi đo huyết áp

Cánh tay phải nằm trên một mặt phẳng và thẳng hàng với tim khi đo huyết áp

  1. Bàng quang đầy

Đo huyết áp khi bàng quang căng đầy có thể làm tăng kết quả đo huyết áp lên 10 điểm hoặc hơn.

  1. Tâm lý

Khi bị phân tâm, tim của bạn bắt đầu đập làm tăng huyết áp tạm thời. Bạn nên cố gắng bình tĩnh trong khi đo huyết áp, nhưng bạn sẽ dễ bắt đầu cảm thấy bồn chồn, khó chịu hoặc mất tập trung, đặc biệt nếu môi trường y tế khiến bạn lo lắng.

  1. Rượu, caffein

Rượu, caffein, cần sa và các loại thuốc kích thích khác có thể tạm thời làm tăng huyết áp của bạn. Các hiệu ứng có thể kéo dài vài giờ hoặc hơn, tùy thuộc vào số lượng tiêu thụ.

Một thức uống có cồn có thể làm tăng huyết áp của bạn lên đến hai giờ, trong khi caffeine làm cho mạch máu của bạn co lại, hạn chế lưu lượng máu và tăng huyết áp. Đo huyết áp của bạn vài giờ sau khi uống rượu, caffein sẽ dẫn đến kết quả không chính xác.

  1. Nói chuyện khi đo huyết áp

Nghiên cứu cho thấy rằng nói chuyện trong khi đo huyết áp có thể làm tăng chỉ số đọc của bạn từ 10 đến 15 điểm.

>> Xem thêm các mẫu máy đo huyết áp chính hãng, được nhiều người sử dụng hiện nay

Nói chuyện trong khi đo huyết áp có thể làm tăng chỉ số đọc

Nói chuyện trong khi đo huyết áp có thể làm tăng chỉ số đọc

Cách đo huyết áp chính xác

Cố gắng đo huyết áp của bạn:

  • Vào buổi sáng
  • Trước khi ăn bữa ăn đầu tiên trong ngày 
  • Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào
  • Với một bàng quang trống rỗng
  • Sau 5 đến 10 phút hoàn toàn tĩnh lặng
  • Ngồi thẳng lưng, đặt cả hai chân trên sàn và cánh tay trên ngang với tim
  • Nên sử dụng máy đo huyết áp điện tử nếu bạn không biết cách đo huyết áp bằng máy cơ.
  • Thực hiện hai hoặc nhiều lần đọc để có kết quả chính xác hơn và tính giá trị trung bình để có kết quả đo huyết áp trung bình của bạn nếu bạn nhận được các số liệu khác nhau. Kết quả không thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp để điều trị.
  • Nếu số đọc đầu tiên là 140 / 90mm Hg hoặc cao hơn, cần kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên bằng việc thực hiện nhiều hơn hai lần đọc bổ sung. Nếu các số đọc tiếp theo thấp hơn đáng kể so với số đọc đầu tiên, thì số đọc đầu tiên nên được loại bỏ.

>> Xem thêm: Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp tại nhà

Cách đo huyết áp chính xác

Cách đo huyết áp chính xác

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được nên làm gì để kiểm tra độ chính xác của lần đo huyết áp đầu tiên. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất